การเงิน

Charlie Munger ประวัติและข้อคิดการลงทุนของ 'มือขวาปู่ Buffett'

29 พ.ย. 66
Charlie Munger ประวัติและข้อคิดการลงทุนของ 'มือขวาปู่ Buffett'

‘Charlie Munger’ ถือเป็นตัวละครสำคัญในโลกของการเงินการลงทุน ในฐานะมือขวาคนสนิทของปู่ Warren Buffett แห่ง Birkshire Hathaway ที่ทั้งคู่ร่วมกันขับเคลื่อนจนกลายเป็นอาณาจักรที่มีขนาดใหญ่ระดับ Top 10 ของโลก มูลค่ากว่า 2.73 ล้านล้านบาท และกลายเป็นคู่หูนักลงทุนที่ทั้งโด่งดัง และทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลก

 

แม้ Charlie Munger จะจากไปก่อนอายุครบ ‘1 ศตวรรษ’ เพียง 1 เดือน กับอีก 3 วัน แต่เรื่องราวและหลักคิดที่เขาฝากไว้นั้นตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการทำสิ่งที่ดูธรรมดา แต่ให้ผลลัพธ์ที่ ‘เหนือธรรมดา’ เป็นต้นแบบของ ‘นักลงทุนคุณค่า’ มองเกมยาว และได้ผลลัพธ์ที่เป็นที่ประจักษ์ มารู้จักมือขวาของ Buffett ผู้นี้ พร้อมหลักคิดการลงทุนที่ ‘ผู้หยั่งรู้แห่งพาซาดีนา’ ผู้นี้ได้ฝากไว้

 

Charlie Munger

 



เปิดไทม์ไลน์ Chralie Munger มือขวาคู่ใจปู่ Buffett

  • 1 มกราคม 1924: วันเกิดของ Charlie Munger
     
    Charles Thomas Munger เกิดในครอบครัวนักกฎหมาย ที่มี Alfred Case Munger ผู้เป็นพ่อ เป็นนักกฎหมาย และมี Thomas Charles Munger ผู้เป็นปู่ เป็นอัยการศาลจังหวัดในสหรัฐและเป็นส.ส. เขต

    โดยในสมัยวัยรุ่นนั้น Chalie Munger เคยทำงานในร้านโชห่วยที่มีชื่อว่า Beffett & Son ซึ่งมีเจ้าของคือ Ernest P. Buffett ผู้เป็นปู่ของนักลงทุนระดับตำนานและเพื่อนคู่ในใจอนาคตอย่าง ‘Warren Buffett’ นั่นเอง
  • 1942-1945: ร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Charlie Munger ต้องลาออกจากการเรียนสาขาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัย Michigan เพื่อเข้าร่วมกับกองทัพอากาศสหรัฐ ในเหล่าทหารอุตุนิยวิทยา ระหว่างปี 1942 - 1945 ซึ่งเขาได้รับการเลื่อนยศเป็นเรืออากาศตรี
  • 1948 : เรียนจบด้านกฎหมายจาก Harvard

    หลังออกจากกรม Charlie Munger ได้เข้าเรียนนิติศาสตร์ที่ Harvard Law School แม้จะไม่มีปริญญาบัณฑิต (วุฒิ J.D. หรือ Juris Doctor ของโรงเรียนกฎหมายที่สหรัฐนั้น ปกติแล้วจะต้องสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีในสาขาใดก็ได้มาก่อน) ซึ่งเขาได้สำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2
     
  • 1959: พบกับ ‘Warren Buffett’

    Charlie Munger พบกับ Warren Buffett ในงานเลี้ยงดินเนอร์ปี 1959 ในเมืองโอมาฮา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทั้งคู่ Charlie Munger ซึ่งเป็นนักกฎหมายมากฝีมือ ณ ขณะนั้น ถูก Warren Buffett หว่านล้อมแกมหยอกว่า อาชีพนักกฎหมายนั้นดี สำหรับการเป็นงานอดิเรก แต่ถ้าเขามาเป็นนักลงทุนจะดีกับตัวเขาเองมากกว่า ซึ่งหลังการพบกันวันนั้น ทั้งคู่ก็ยังคงติดต่อกันอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Charlie Munger ได้ตัดสินใจเลิกอาชีพด้านกฎหมายในปี 1960 และหันมาโฟกัสด้านการลงทุนอย่างเต็มตัว
  • 1962: ตั้งบริษัทด้านกฎหมายและที่ปรึกษาการลงทุน

    Munger และเพื่อนอีก 6 คนได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทกฎหมาย Munger, Tolles and Olson ที่นครลอสแอนเจลลิส ซึ่งดูแลด้านกฎหมายให้กับบริษัท Berkshire Hathaway และในปีเดียวกันนี้ เขาก็ได้จัดตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน Wheeler, Munger & Co. ด้วย

    1978: ขึ้นเป็นรองประธานของ Berkshire Hathaway

    Warren Buffett ดึงตัว Charlie Munger เข้าร่วมบริษัทในปี 1970 ก่อนที่ปี 1978 จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานของ Berkshire Hathaway ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา Munger ยังได้นั่งเป็นประธานและบอร์ดบริหารของอีกหลายบริษัท พร้อมทั้งร่วมกับ Buffett ในการขยายอาณาจักร Berkshire Hathaway ให้ยิ่งใหญ่จนถึงทุกวันนี้

  • 2018: Buffett เผยว่า ‘Greg Abel’ จะเป็นผู้สืบทอดเก้าอี้ซีอีโอของเขา

    ในปี 2018 Warren Buffett ได้เผยชื่อผู้สืบทอดบัลลังก์แห่งอาณาจักรล้านล้านของเขา ว่าจะเป็น ‘Greg Abel’ ผู้ซึ่งรับตำแหน่งรองประธานฝ่ายธุรกิจที่ไม่ใช่ประกันภัยของ Berkshire ซึ่งได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกจากทั้งวงการ ซึ่งหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการลงทุนกล่าวชื่นชมว่าเขาเป็น ‘ผู้สืบทอดที่ถูกเหมาะสม’ ของ Buffett ที่ถูกปลุกปั้นมาเพื่อรับไม้ต่อ

  • 28 พฤศจิกายน 2023: จากโลกนี้ไปในวัย 99 ปี

    Berkshire Hathaway ประกาศข่าวการจากไปของ Charlie Munger ในวัย 99 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปิดตำนานมือขวา Warren Buffett และผู้หยั่งรู้แห่งพาซาดีนา

 

Buffett Munger



3 บทเรียนการลงทุนจาก Charlie Munger

 

จากผลงานในโลกการเงินกว่า 63 ปีของ Charlie Munger มี 3 บทเรียนที่นักลงทุนในระดับ ตั้งแต่มือใหม่ยันมือโปรสามารถนำไปปรับใช้ได้ ดังนี้

  1. ทฤษฎี ‘เลือกครั้งเดียว’

    กลยุทธ์การลงทุนของ Charlie Munger นั้นมีหัวใจหลักอยู่ที่ ‘ทฤษฎีเลือกครั้งเดียว’ (One-Decision Theory) ซึ่งก็คือ การเลือกหุ้นคุณภาพเพียงครั้งเดียว และถือยาวตลอดชีวิต จุดนี้จะตรงข้ามกับหลักการเทรดหุ้นซึ่งต้องอาศัยการจับจังหวะซื้อขายให้ดี เพราะ Munger เชื่อในการเฟ้นหาโอกาสการลงทุนในหุ้นคุณภาพ และลงทุนระยะยาว ซึ่งหลักการนี้ตรงกับความเชื่อของ Warren Buffett ที่เฝ้าอดทนรอให้การลงทุนให้ผลงอกเงยเมื่อเวลาผ่านไป
     
  2. เข้าใจ ‘ขอบข่ายความรู้’

    Munger เน้นย้ำถึงความสำคัญของ ‘ขอบข่ายความรู้’ (The Circle of Competence) ให้นักลงทุนเลือกลงทุนเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ตนรู้จักและเข้าใจอย่างถ่องแท้เท่านั้น อันจะทำให้สามารถตัดสินใจลงทุนโดยอาศัยข้อมูลที่ครบถ้วน พร้อมทั้งสู้รบปรบมือกับความซับซ้อนของตลาดได้ด้วยความมั่นใจ ความสำเร็จของทั้ง Munger และ Buffet ก็มีที่มาจากการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ทั้งคู่รู้จักอย่างถ่องแท้
     
  3. ไม่เล่นเกมแบบคนแพ้

    อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของการลงทุนแบบ Charlie Munger คือ การเลี่ยงการลงทุนแบบ ‘คนแพ้’ ซึ่งความแตกต่างระหว่างมือใหม่ หรือผู้แพ้ก็คือ ความผิดพลาดกับสิ่งง่ายๆ หากเปรียบเทียบกับกีฬาเทนนิสแล้ว นักกีฬามือใหม่จะตีพลาด ตีติดเน็ต ตีออกนอกเส้น ในขณะที่มือโปรระดับโลกก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ และฟาดฟันกันด้วยฝีมือ จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะพลั้ง หรือหมดแรง

    การลงทุนในแบบฉบับของ Charlie Munger นั้น จึงโฟกัสไปที่การคิดเชิงกลยุทธ์ การทำใจให้นิ่ง และความสามารถในการลุกขึ้นมาอีกครั้งเมื่อพลั้งพลาด ในยามที่ตลาดมีการผันผวน ซึ่งการมองเกมยาวแบบนี้ ส่งผลให้ทำให้เขาสามารถสะสมความมั่งคั่งได้อย่างมั่นคง และไม่ตกหลุมพรางของสายซิ่งซึ่งมักมองเกมในระยะสั้นเท่านั้น

 
Munger Berkshire

 

นี่เป็นตัวอย่างของกลยุทธ์ที่สะท้อนถึงอัจฉริยภาพด้านการลงทุนของ Charlie Munger ที่ส่งผลให้เขาเป็นนักลงทุนระดับตำนานที่จะยังคงเป็นไอดอลสำหรับเหล่านักลงทุน VI แม้ตัวเขาจะจากไปแล้วก็ตาม

 

ที่มา : BBVA, Investopedia, Old School Value, Fortune, The Motley Fool, The Washington Post, Business Insider, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT