ธุรกิจการตลาด

หัวเว่ย จับมือไทยสร้างบุคลากร AI & Cloud มีเม็ดเงินกว่า 6 หมื่นล้าน

24 ก.ย. 66
หัวเว่ย จับมือไทยสร้างบุคลากร AI & Cloud มีเม็ดเงินกว่า 6 หมื่นล้าน
ไฮไลท์ Highlight

Huawei บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากจีน ที่ได้ตอบรับคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จากประเทศไทย เพื่อร่วมลงทุนสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรด้าน AI และ Cloud ในประเทศไทย สำหรับผลิตบุคลากรด้าน AI และ Cloud ปีละ 10,000 คน เป็นเวลา 5 ปี รวมเป็น 50,000 คน ซึ่งประเมินว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับคนไทยกว่า 60,000 ล้านบาท

หัวเว่ยร่วมลงทุนในไทย สร้างบุคลากรด้าน AI & Cloud คาดสร้างรายได้คนไทยกว่า 60,000 ล้านบาท ใน 5 ปี

306914

นับเป็นดีลหนึ่งของรัฐบาลใหม่ ภายใต้ผู้นำที่ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ได้มีการเจรจากับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกให้เข้ามาลงทุนในไทยเป็นผลสำเร็๋จ 

นั่นคือ (HL)Huawei บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากจีน ที่ได้ตอบรับคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จากประเทศไทย เพื่อร่วมลงทุนสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรด้าน AI และ Cloud ในประเทศไทย สำหรับผลิตบุคลากรด้าน AI และ Cloud ปีละ 10,000 คน เป็นเวลา 5 ปี รวมเป็น 50,000 คน ซึ่งประเมินว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับคนไทยกว่า 60,000 ล้านบาท

 

ชวน Huawei  ตั้ง Headquarters ในไทย

โดยนาย ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้บินไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อร่วมงาน Huawei Connect 2023 และประชุม APAC National ICT Roundtable 2023 เพื่อหารือกับบริษัทสาย tech ของ จีน กว่า 20 บริษัท ชวนตั้ง Headquarters ในประเทศไทย

รัฐมนตรีประเสริฐ เผย “การเดินทางเยือนประเทศจีน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจาก Huawei บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ตอบรับข้อเสนอของรัฐบาลไทยในการสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรไทยด้าน AI & Cloud ในประเทศไทย”

โดยศูนย์พัฒนาบุคลากรไทยด้าน AI & Cloud แห่งนี้ จะสามารถผลิตบุคลากรด้าน AI & Cloud ประจำปีละ 10,000 คน หรือ 50,000 คน ภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งได้ประเมินว่า โครงการนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีทักษะ AI & Cloud ได้ถึง 60,000 ล้านบาท อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้าน AI & Cloud และขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคด้าน AI & Cloud

 

ก้าวสำคัญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของไทย

584739

สำหรับการตอบรับของ Huawei ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าเจรจาชักชวนกลุ่มบริษัทเทคจีน ตั้งสำนักงานใหญ่ในไทย หวังสนับสนุนนโยบาย AI & Cloud HUB ของกระทรวง เพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และสร้างรายได้เข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยเองนั้น ก็พร้อมมอบสิทธิประโยชน์ให้กับบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่ต้องการตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย ทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษี วีซ่า และการสนับสนุนด้านต่างๆ

รวมถึง กระทรวง DE ยังมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูงโดยเฉพาะ โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาค นาย ประเสริฐ จันทรรวงทอง มั่นใจว่าการเจรจากับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนจะช่วยเร่งการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในประเทศไทย ซึ่งจะสร้างงานและรายได้ให้กับคนไทยจำนวนมาก

advertisement

SPOTLIGHT