สินทรัพย์ดิจิทัล

Genesis จ่อล้มละลายตาม FTX? จับตาใครจะเป็น 'โดมิโนคริปโท' ตัวต่อไป

22 พ.ย. 65
Genesis จ่อล้มละลายตาม FTX? จับตาใครจะเป็น 'โดมิโนคริปโท' ตัวต่อไป

ราคาบิตคอยน์ร่วงต่ำสุดรอบ 2 ปี หลังจากแพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทรายใหญ่ Genesis ส่งสัญญาณไม่ดี และอาจต้องล้มละลายตามอีกราย สะท้อน Domino Effect ในวิกฤตการณ์ FTX

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กและหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่อย่าง Genesis กำลังดิ้นรนหาเงินทุนจากหลายแหล่ง โดยกำลังเจรจากับทั้ง Binance ที่เป็นแพลตฟอร์มเทรดคริปโทใหญ่สุดเบอร์ 1 ของโลก ไปจนถึงบริษัทจัดการการลงทุนยักษ์ใหญ่อย่าง Apollo Global Management เพื่อหาทุนให้ได้อย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 หมื่นล้านบาท) มาพยุงสภาพคล่อง 

อย่างไรก็ดี ทาง Binance ที่นำโดยซีอีโอ ฉางเผิง จ้าว (CZ) ได้ปฏิเสธที่จะร่วมลงทุนแล้ว โดยอ้างเหตุผลเรื่องความเสี่ยงที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน 

ทั้งนี้ Genesis นับเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบตามมาจากการยื่นล้มละลายของ FTX อดีตแพลตฟอร์มเทรดคริปโทเบอร์ 2 ของโลก เพราะผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในตลาดคริปโทส่งผลให้มีการแห่ถอนเงินจาก Genesis มากอย่างผิดปกติ จนทางบริษัทต้องประกาศระงับการถอนเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีกระแสข่าวลือเกิดขึ้นสะพัดว่า Genesis อาจเป็นโดมิโนตัวต่อไปที่ต้องล้มละลายตาม FTX ส่งผลให้ราคาเหรียญคริปโทหัวแถวอย่าง Bitcoin ร่วงลงหนักเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ จนลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ที่15,480 ดอลลาร์/BTC ก่อนที่จะทยอยฟื้นขึ้นมาได้เล็กน้อยในเวลาต่อมา โดยขึ้นมาอยู่ที่ราว 15,819 ดอลลาร์/BTC เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.

istock-1356500382

ทางด้านผู้แทนบริษัท Genesis ได้ยืนยันกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัทยังไม่มีแผนที่จะยื่นล้มละลายในเร็วๆ นี้ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะแก้ปัญหาในขณะนี้ให้ได้จากการเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้และนักลงทุน โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการล้มละลาย  

ทั้งนี้ Genesis ถือเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ของ FTX โดยมีการปล่อยกู้จำนวนหนึ่งให้กับ Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FTX ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทก็เสียหายมาแล้วรอบหนึ่งจากการปล่อยกู้ 2,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 8.7 หมื่นล้านบาท) ให้กับเฮดจ์ฟันด์ Three Arrows Capital ในช่วงวิกฤตการณ์ Terra LUNA 

ผลกระทบดังกล่าวและตลาดคริปโทที่ซบเซาลงหนักในปีนี้ ทำให้บริษัทต้องประกาศเลย์ออฟพนักงานลง 20% ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ในไตรมาส 3 ปีนี้ Genesis มีการปล่อยกู้ไปทั้งสิ้น 2,800 ล้านดอลลาร์ หรือลดลงเกือบ 4 เท่า เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดกำลังบูมและทำให้มีการปล่อยกู้สูงถึง 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ 

 

BlockFi อาจเป็นโดมิโนตัวแรกที่ล้มตามก่อน

ก่อนหน้านี้ แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทแบบกระจายศูนย์ BlockFi ก็เป็นอีกบริษัทที่มีรายงานว่า เสี่ยงต่อการยื่นล้มละลายเช่นกัน เนื่องจากเผชิญการขาดทุนหนักจาก FTX จนต้องประกาศระงับการถอนเงินไปแล้วก่อนหน้านี้  ก่อนหน้านี้ แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทแบบกระจายศูนย์ BlockFi ก็เป็นอีกบริษัทที่มีรายงานว่า เสี่ยงต่อการยื่นล้มละลายเช่นกัน เนื่องจากเผชิญการขาดทุนหนักจาก FTX จนต้องประกาศระงับการถอนเงินไปแล้วก่อนหน้านี้  

หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลได้รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า BlockFi ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซีแบบกระจายศูนย์ หรือ DeFi อาจจะเป็นโดมิโนตัวแรกที่ล้มในกระดานคริปโทฯ เพราะกำลังเตรียมการเข้าสู่กระบวนการ "ยื่นล้มละลาย" ภายใต้ Chapter 11 (ขอฟื้นฟูกิจการ) แล้ว และจะประกาศ "เลย์ออฟ" พนักงานจำนวนมาก ในเร็วๆ นี้ 

นอกจากนี้ยังมีรายงานระบุว่า BlockFi ได้เจรจาขอความช่วยเหลือจาก CZ แห่งไบแนนซ์ด้วย แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมา และจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการแก้ปัญหาของ BlockFi ออกมาแต่อย่างใด

 

 ที่มา: https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-11-22/bitcoin-s-slide-pauses-in-wait-for-next-domino-to-fall-after-ftx

https://www.coindesk.com/business/2022/11/21/genesis-bankruptcy-jitters-send-bitcoin-to-fresh-low/


 

advertisement

SPOTLIGHT