สินทรัพย์ดิจิทัล

แฮกคริปโทครั้งใหญ่ 10,000 ล้าน! โจมตีบริดจ์เชื่อม Solana-Ethereum

3 ก.พ. 65
แฮกคริปโทครั้งใหญ่ 10,000 ล้าน! โจมตีบริดจ์เชื่อม Solana-Ethereum

 

แฮกเกอร์ปล้นคริปโทครั้งใหญ่ กวาดเหรียญไปกว่า 320 ล้านดอลลาร์ มุ่งโจมตีบริดจ์ที่เชื่อมระหว่างบล็อกเชน Solana-Ethereum ขึ้นแท่นเป็น "1 ใน 10" การแฮกครั้งใหญ่ที่สุดในโลกคริปโท

 

เมื่อคืนนี้ (2 ก.พ. 2565) มีรายงานว่า "เวิร์มโฮล" (Wormhole) ซึ่งเป็นโปรโตคอลชื่อดังและเป็นที่นิยมมากที่สุดรายหนึ่งในโลกคริปโทเคอร์เรนซี โดยทำหน้าที่เชื่อม 2 บล็อกเชนใหญ่ระหว่าง Ethereum-Solana ถูกแฮกเกอร์เข้าโจมตีโดยกวาดเหรียญรวมมูลค่ามากกว่า 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 1 หมื่นล้านบาท) และนับเป็นการแฮกครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับ Solana



CNBC รายงานว่า การโจมตีดังกล่าวยังนับเป็นการแฮกในกลุ่มการเงินไร้ศูนย์กลาง หรือ DeFi ครั้งใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ในโลก เป็นรองเพียงแค่เคสของ Poly Network เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนั้นแฮกเกอร์กวาดเหรียญไปได้มูลค่าถึง 600 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 2 หมื่นล้านบาท) แต่ทั้งนี้ หากดูจากสถิติในเว็บอื่นๆ จะพบว่า เคสนี้เป็นหนึ่งในเคสการแฮกครั้งใหญ่ที่สุดในโลกคริปโทภาพรวมด้วยเช่นกัน

 

กลุ่มนักพัฒนาระบบของเวิร์มโฮล ได้ยืนยันกรณีการถูกโจมตีผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์แล้ว โดยระบุว่าเครือข่ายกำลังอยู่ระหว่างการปิดปรับปรุงระบบและกำลังประเมินความเสียหายอยู่ และมีรายงานว่าบริษัทได้พยายามติดต่อแฮกเกอร์เพื่อเสนอรางวัล 10 ล้านดอลลาร์ หากคืนเหรียญมา

 

ด้านบริษัทวิเคราะห์ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้บนบล็อกเชน Certik ประเมินว่า ในการโจมตีครั้งนี้ แฮกเกอร์กวาดเหรียญ Ethereum ไปมากกว่า 251 ล้านดอลลาร์ (ราว 8,300 ล้านบาท), เหรียญ Solana เกือบ 47 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 1,600 ล้านบาท) และเหรียญ USDC อีกกว่า 4 ล้านดอลลาร์ (ราว 133 ล้านบาท )



ทั้งนี้ ในระยะหลังมา กลุ่มแฮกเกอร์ได้เปลี่ยนเป้าหมายจากการโจมตี Wallet และ Exchange หันมามุ่งเป้าที่บรรดาโปรโตคอลอย่างบริดจ์ ที่ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างบล็อกเชนมากขึ้น

advertisement

SPOTLIGHT