ธุรกิจการตลาด

Bill Gates เชื่อมั่น AI มากกว่า Metaverse แถมประทับใจผลงาน ChatGPT

15 ม.ค. 66
Bill Gates เชื่อมั่น AI มากกว่า Metaverse แถมประทับใจผลงาน ChatGPT

ก่อนหน้านี้มีกระแสบนโลก Internet ว่า AI คือเทคโนโลยีที่จะมาปฏิวัติวงการเป็นตัวต่อไป ไม่ใช่ ‘Metaverse’ อย่างที่หลายคน (รวมถึง Mark Zuckerberg) เชื่อมั่น เห็นได้จากการที่กระแสความตื่นตัวและศักยภาพที่ AI สามารถทำได้ และตัวอย่างการใช้งานจริง ต่างจาก Metaverse ที่ตอนนี้กระแสซาลงไปมาก

 

Bill Gates

 

ขนาดว่าขาใหญ่แห่งโลกเทคโนโลยีอย่าง Bill Gates ยังชื่นชม AI มากกว่า Metaverse โดยในกระทู้ “Ask Me Anything” ครั้งที่ 11 ที่เขาตั้งขึ้นบนเว็บไซต์ Reddit (พันทิปของฝรั่ง) ก็ได้คำถามที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคำถามที่ว่า “คิดว่าในตอนนี้ มีเทคโนโลยีสำคัญ ๆ อะไรที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการบ้าง ?”

Gates ได้เลือกตอบถามนี้ โดยบอกว่า เขาคิดว่า AI จะเป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่จะเข้ามาปฏิวัติวงการ แต่ไม่คิดว่า Web3 หรือ Metaverse เพียงอย่างเดียว จะสามารถปฏิวัติวงการได้
นอกจากนี้ เขายังเลือกตอบคำถามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AI โดยมีคำถามหนึ่งที่ถามว่า ‘คิดอย่างไรกับ Generative AI หรือ AI ที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง และมันจะส่งผลกระทบต่อโลกนี้อย่างไร ?’

Bill Gates ตอบว่า ค่อนข้างประทับใจกับความเร็วในการพัฒนา AI เหล่านี้ และเชื่อว่ามันจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อโลก อาทิ ช่วยเหลือมูลนิธิ Bill Gates ที่ต้องใช้ติวเตอร์ช่วยสอนคณิตศาสตร์แก่เด็ก ๆ หรือให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ให้กับผู้คนในแอฟริกาที่ปัจจุบันยังเข้าไม่ถึงการแพทย์ได้

 

Chatbot ai



หนึ่งใน Generative AI ที่โด่งดัง และเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ก็คือ “ChatGPT” แชทบอทที่สามารถตอบได้สารพัดคำถาม แถมยังเขียนโปรแกรมได้อีกด้วย จนหลายคนกังวลว่า จะมาแย่งงานมนุษย์ในอนาคตหรือเปล่า ซึ่งตัว Bill Gates เองมองว่า ChatGPT ยังเป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ ของเทคโนโลยี AI ที่จะมีการพัฒนาอะไรขึ้นอีกมากมายในอนาคต

 
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Microsoft เตรียมเข้าลงทุนใน OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ด้วยเงินสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 แสนล้านบาท) และเตรียมจะนำระบบ AI มาใช้ในการช่วยให้ผู้ใช้สร้างงานเขียนใน Word หรือเขียนเมลใน Outlook ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ที่มา : Reddit, Business Insider, The Verge

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT