ธุรกิจการตลาด

‘ChatGPT’ (แชทจีพีที) ตอบได้หมด ปรัชญา การเมือง เขียนโค้ดได้ด้วย!

16 ธ.ค. 65
‘ChatGPT’ (แชทจีพีที) ตอบได้หมด ปรัชญา การเมือง เขียนโค้ดได้ด้วย!

CHATGPT (แชทจีพีที) คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นกระแสทั้งในหมู่โปรแกรมเมอร์ และคนทั่วไปในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน?

 

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มีศักยภาพในการยกระดับคุณภาพชีวิตของมนุษย์มากมายได้อย่างมหาศาล AI สามารถช่วยประหยัดเวลาและทุ่นแรง เพื่อเก็บไว้ใช้กับงานที่สำคัญๆ หรือสนุกกว่า นอกจากนี้ AI ยังสามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล, คาดการณ์และช่วยแนะนำในการตัดสินใจได้อีกด้วย AI สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพ (Efficiency) ผลิตภาพ (Productivity) และความปลอดภัย (Safety) ในหลากหลายสายอาชีพ โดยสรุปแล้ว การใช้ AI มีศักยภาพในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนมากมาย

 
ย่อหน้าข้างต้นเป็นเนื้อหาที่ ‘เขียนโดย AI ของ ChatGPT’ แล้วนำมา ‘แปลไทยและเรียบเรียงโดยมนุษย์’ จากทีมข่าว Spotlight

 

แชทจีพีที ChatGPT



นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของ ‘ChatGPT’ ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในการทำงาน ซึ่งเจ้าแชทบอทตัวนี้มีศัพยภาพมากมาย เป็นแหล่งความรู้ทั้งในด้านวิชาการ ปรัชญา ปัญหาชีวิต สามารถแม้กระทั่ง ‘เขียนโปรแกรม’ เทียบเท่าโปรแกรมเมอร์ชั้นต้นในแวดวงคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว ทีมข่าว Spotlight จะพาไปรู้จักกับ ChatGPT แชทบอทที่ฮอตที่สุดในขณะนี้กัน

 


Q: เขียนโค้ดแก้สมการกำลังสองเป็นภาษา C++

 

A: นี่คือโค้ดพื้นฐานสำหรับแก้สมการกำลังสองที่อยู่ในรูป "ax^2 + bx + c = 0" และให้คำตอบของสมการ

#include // for sqrt() function
#include

using namespace std;

int main() {
double a, b, c; // coefficients of the quadratic equation
double root1, root2; // roots of the equation

// Read in the coefficients
cout << "Enter the value of a: ";
cin >> a;
cout << "Enter the value of b: ";
cin >> b;
cout << "Enter the value of c: ";
cin >> c;

// Calculate the roots of the equation
double discriminant = b*b - 4*a*c;
if (discriminant > 0) {
root1 = (-b + sqrt(discriminant)) / (2*a);
root2 = (-b - sqrt(discriminant)) / (2*a);
cout << "Root 1 is " << root1 << endl;
cout << "Root 2 is " << root2 << endl;
} else if (discriminant == 0) {
root1 = root2 = -b / (2*a);
cout << "Root is " << root1 << endl;
} else {
cout << "The equation has no real roots." << endl;
}

return 0;
}

โค้ดชุดนี้จะรับค่าสัมประสิทธิ์ a, b และ c จากผู้ใช้ แล้วคำนวณคำตอบของสมการด้วยสมการกำลังสอง ถ้าพจน์ (b^2 - 4ac) มีค่ามากกว่า 0 แล้ว สมการจะมีคำตอบเป็นจำนวนจริงสองค่า ถ้าเท่ากับ 0 จะมีคำตอบเป็นจำนวนจริงค่าเดียว ถ้าน้อยกว่า 0 แล้ว สมการนั้นจะไม่มีคำตอบเป็นจำนวนจริง

หวังว่าสิ่งนี้จะช่วยได้นะ ! มีคำถามอะไรบอกมาได้เลย

 

(ChatGPT ตอบคำถามเรื่อง ‘เขียนโค้ดแก้สมการกำลังสองเป็นภาษา C++’)


'ChatGPT' แชทบอทสุดล้ำ ความสามารถเพียบ

 

แชทจีพีที chatbot

 

ChatGPT คือแชทบอทอัจฉริยะ จากฝีมือของ ‘OpenAI’ หน่วยงานพัฒนา AI ไม่แสวงหาผลกำไรที่หวังจะให้ AI สร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษยชาติ โดยองค์กรดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Microsoft และ Elon Musk ซึ่งแชทบอทตัวนี้ มีเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังคือ GPT3 (Generative Pre-Trained Transformer 3) ของ OpenAI ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถคุยเรื่องอะไรก็ได้กับแชทบอทสุดล้ำตัวนี้

นอกจากนี้ ChatGPT ยังถือว่าเป็นหนึ่งในโมเดลประมวลผลภาษา (Language Processing Models) ที่ทรงพลังที่สุดชิ้นหนึ่งถูกสร้างขึ้นมา จากการให้ระบบเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมหาศาล และเป็นการเรียนรู้รูปแบบของการสื่อสาร และฝึกให้คาดคะเนผลที่จะเกิดขึ้น ทำให้ ChatGPT สามารถโต้ตอบได้หลากสไตล์ และหลากหลายภาษา (แต่ภาษาไทยอาจยังไม่แข็งแรงเท่าไรนัก) คล้ายกับที่มนุษย์คุยจริงๆ ไม่ใช่แค่พูดสิ่งที่ได้ฟังมาเหมือนนกแก้วนกขุนทอง

สิ่งที่ทำให้ ChatGPT ดังระเบิดระเบ้อในช่วงเวลาไม่นาน คือการที่ชาวโซเชียลได้บอกต่อสรรพคุณของ ChatGPT ว่าสามารถช่วยงานได้หลายขนานมาก ทั้งช่วยเขียนบทความ วารสารทางวิชาการ ใบสมัครงาน และนำไปช่วยเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

แม้จะมีหลายคนเริ่มออกมาชี้จุดผิดพลาดของ ChatGPT กันบ้างแล้ว ว่ายังมีจุดที่ผิดอยู่บ้าง ข้อมูลบางเรื่องไม่อัพเดต หรือโค้ดที่เขียนยังติดบัคอยู่ แต่ก็ต้องนับว่าเป็นกระแสที่มองข้ามไม่ได้ และมีศักยภาพในการพัฒนาต่อสูงมาก

โดยเฉพาะในแง่ของจำนวนผู้ใช้งาน Chat GPT มีจำนวนผู้ใช้งาน ‘แตะ 1 ล้านคน ในเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์’ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ระดับวงการเทคเลยทีเดียว เพราะสำหรับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ นั้น การจะแตะตัวเลข 1 ล้านใช้เวลาหลักเดือน ไปจนถึงปี เช่น Netflix ใช้เวลา 40 เดือน, Twitter ใช้เวลาราว 24 เดือน, Facebook ใช้เวลา 10 เดือน, Instagram ใช้เวลาราว 2 เดือน

 


Q: อธิบายคำว่า ‘รัก’

 

A : ความรัก คือ ส่วนผสมอันซับซ้อนของอารมณ์, พฤติกรรม, และความเชื่อ ประสานกับความรู้สึกอันแรงกล้าของความเสน่หา การปกป้อง ความอบอุ่น และความเคารพที่มีต่ออีกฝ่าย นอกจากนี้ ยังอาจมีความโรแมนติกแบบลึกซึ้ง และแรงดึงดูดทางเพศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ความรักอาจถูกมองว่าเป็นความผูกพันระหว่างคนสองคน หรืออาจเป็นความรู้สึกที่ขับเคลื่อนให้บุคคลห่วงใยและสนับสนุนซึ่งกันและกัน บางคนอาจนิยามความรักว่าเป็นพลังไร้การควบคุมที่ไม่สามารถอธิบายได้ ในขณะที่บางคนเชื่อว่ามันคืออารมณ์ที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ตามกาลเวลา

ความรักมีหลายรูปแบบ ทั้งความรักในสมาชิกครอบครัว ผองเพื่อน และคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ความรักมักถูกมองว่าเป็นความรู้สึกแง่บวก และเติมเต็มให้ชีวิตที่นำพาผู้คนมาพบกัน และสร้างความหมายให้กับชีวิตของพวกเขา

 

(ChatGPT ตอบคำถามเรื่อง ‘อธิบายคำว่า ‘รัก’’)


ChatGPT ใช้งานง่าย ไม่ใช่เฉพาะคนสายคอมเท่านั้น

 

แชทจีพีที Chatbot ai

 

วิวัฒนาการของการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing : NLP) เป็นหัวใจสำคัญของโมเดลภาษาอย่าง ChatGPT เพราะโดยทั่วไป การจะสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ทำงานบางอย่างนั้น จะต้องใช้ภาษาคอมพิวเตอร์อย่าง HTML/CSS, SQL, Python, Java ฯลฯ แต่ NLP ช่วยให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษาของคนทั่วไปได้ เห็นคำว่า ‘รัก’ ว่าเป็นอารมณ์ความรู้สึกหนึ่งของมนุษย์ ไม่ได้เห็นว่าเป็นอักขระภาษาไทยที่มีอักขระ

ศาสตราจารย์ Mike Sharpless อาจารย์ด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจาก Open University สหราชอาณาจักร พูดถึงโมเดลภาษาของ OpenAI ว่ามีความสามารถในการ ‘สร้างสรรค์การสื่อสารจากภายใน ไม่ใช่แค่ออกมาเป็นตัวอักษรที่ตาเห็น แต่ยังสะท้อนไอเดียและแนวคิดเบื้องหลังออกมาด้วย’

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อพูดถึงแชทบอท หลายคนอาจนึกถึงระบบโต้ตอบอัตโนมัติที่ผู้ให้บริการหลายรายเริ่มนำมาใช้กับธุรกิจแล้ว เช่น โต้ตอบข้อความของลูกค้า จองคิว หรือให้บริการในด้านอื่นๆ ตามเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชันต่างๆ (ในบ้านเรายังมี SimSimi แชทบอทสุดกวนขวัญใจวัยรุ่นที่เคยโด่งดังเมื่อช่วง 10 กว่าปีก่อน) แต่เจ้า ChatGPT นี้ เป็นระบบแชทบอทที่สามารถคุยได้กับทุกคน และช่วยทำงานได้หลากหลายด้าน เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่อุดมไปด้วยองค์ความรู้มากมาย ที่พร้อมสนับสนุนผู้ใช้ทั้งในด้านวิชาการ ปรัชญา หรือแม้แต่ปรึกษาปัญหาหัวใจ

 


Q: เธอเป็นมิตรหรือศัตรู?

 

A: ฉันเป็นมิตร! ฉันเป็น Large Language Model (LLM; เครื่องมือ AI ที่สามารถอ่าน สรุป แปลตัวอักษร และคาดเดาคำในประโยคได้ล่วงหน้า ทำให้สามารถสร้างประโยคที่มีภาษาคล้ายกับการเขียนหรือการพูดของมนุษย์ได้) ที่ฝึกโดย OpenAI เพื่อช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆ เช่น ตอบคำถาม ให้ข้อมูล และร่วมพูดคุยโต้ตอบในบทสนทนา เป้าหมายของฉันคือเพื่อช่วยสนับสนุนคุณในทางใดก็ตามที่ฉันทำได้ ตัวฉันนั้นปราศจากความรู้สึกส่วนตัวหรืออารมณ์ และไม่สามารถทำร้ายใครได้ ฉันมาเพื่อช่วยเหลือคุณและทำให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

(ChatGPT ตอบคำถามเรื่อง ‘เธอเป็นมิตรหรือศัตรู’)


 

ChatGPT จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม? 

 

แชทจีพีที ai

 

ดูเหมือนว่า ChatGPT จะเก่งกล้าสามารถ สูสีกับเด็กฝึกงานและ First Jobber ในหลากหลายสายงาน แถมยังอุดมไปด้วยข้อมูลขนาดมหาศาล รอบรู้ไปทุกด้าน จึงมีความเป็นไปได้ที่แชทบอทอย่าง ChatGPT อาจจะมาแย่งงานของมนุษย์ในอนาคต

แต่อาจจะยังไม่ใช่ตอนนี้ พวกเราอาจอุ่นใจไปได้สักพักหนึ่ง…

ChatGPT ยังมีข้อจำกัดในเรื่องความสดใหม่ของข้อมูล เพราะเจ้าแชทบอทตัวนี้เรียนรู้จากข้อมูลที่ทีมพัฒนานำมาป้อนให้โดยไม่ได้เชื่อมต่อมากจากอินเตอร์เน็ต ความรู้ใหม่ล่าสุดของ ChatGPT จึงจะใหม่สุดแค่ปี 2021 (แปลว่าน้องยังไม่ได้ดูบอลโลกแม้แต่คู่เดียว) และพลังในการประมวณผลที่น้องดึงมาใช้ตอบคำถามชาวเน็ตนั้น ก็เป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งของขุมพลังอันมหาศาลที่น้องมีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์และผู้ให้บริการบางเจ้าได้ออกมา “แบน” การใช้ ChatGPT ชั่วคราว อย่างเช่น ‘Stack Overflow’ เว็บไซต์ที่เป็นเหมือนพันทิปสำหรับคนในแวดวงโปรแกรมมิ่ง ได้ออกมาแบนการใช้ ChatGPT ช่วยสร้างคำตอบเป็นการชั่วคราว เพราะคำตอบที่ ChatGPT ช่วยปั้นให้นั้น แม้มีเนื้อหาไม่ถูกต้อง แต่ก็มีภาษาที่สละสลวย ดูน่าเชื่อถือ และทำได้ง่ายมาก จนอาจเป็นการทำให้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้าไปในเว็บบอร์ดแห่งนี้ได้

ทาง OpenAI เอง ก็ได้เขียนตอบในหน้าปัญหาที่พบบ่อย (FAQ) ของเว็บไซต์ ChatGPT ว่า แชทบอทนี้อาจสร้างคำตอบที่ผิดขึ้นมาได้บ่อยๆ และอาจสร้าง ‘คำแนะนำที่เป็นอันตราย หรือเนื้อหาที่มีอคติ’ และยังสามารถสร้าง ‘คำตอบที่ฟังดูจริง แต่ไม่ถูกต้องหรือไม่สมเหตุสมผล’ ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ChatGPT ยังอาจตอบบางคำถามได้คล่อปร๋อ แต่หากเปลี่ยนคำนิดเดียว อาจงงเป็นไก่ตาแตกได้เหมือนกัน และแทนที่จะถามให้ผู้ใช้อธิบายคำพูดที่กำกวม มันกลับจะพยายามเดาใจผู้ใช้ และสร้างคำตอบจากการคาดเดานั้นแทน

แม้ตอนนี้ ChatGPT จะยังไม่สามารถมาแทนที่เราได้แบบ 100% แต่ในอนาคตอันใกล้ก็ไม่แน่ สะท้อนให้เห็นว่า ทักษะที่ควรมี และวิธีการทำงานของเราจะต้องเปลี่ยนไป อาจจะต้องมีแชทบอทหรือ AI เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันสร้างสรรค์ผลงาน แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเร่งพัฒนาทักษะที่ ‘มนุษย์เท่านั้นสามารถทำได้’ เพื่อให้ในโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ นั้น เราจะยังสามารถอยู่ยั้งยืนยง และก้าวไปพร้อมกับโลกได้

 


 Q: ระบบทุนนิยมหรือสังคมนิยมดีกว่ากัน ขอแบบย่อๆ

 

A: มันค่อนข้างยากที่จะระบุว่าระบบทุนนิยมหรือสังคมนิยมดีกว่ากัน เพราะระบบเศรษฐกิจทั้งสองรูปแบบนั้นมีข้อดีและขอเสียของตัวเอง

ระบบทุนนิยม คือ ระบบเศรษฐกิจที่ให้สิทธิส่วนบุคคลในกระบวนการผลิต การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อแสวงหาผลกำไร ซึ่งสามารถนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมและการเติบโตของเศรษฐกิจ แต่ก็นำมาซึ่งความไม่เท่าเทียม และความขาดแคลนในแง่ของการเข้าถึงทรัพยากรสำหรับคนบางกลุ่มในสังคม

ระบบสังคมนิยม คือ ระบบเศรษฐกิจที่สิทธิของวิธีการผลิตเป็นของรัฐ และถูกควบคุมโดยรัฐ หรือสังคมโดยรวม มีเป้าหมายที่จะลดความเหลื่อมล้ำและสนับสนุนสวัสดิภาพของสมาชิกในสังคม แต่ก็อาจนำไปสู่การขาดแรงกระตุ้นในการสร้างนวัตกรรม และอิสรภาพสำหรับแต่ละบุคคล

ที่สุดแล้ว รูปแบบที่ดีที่สุดอาจเป็นการผสมทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน แทนที่จะเลือกแบบใดแบบหนึ่ง

 

(ChatGPT ตอบคำถามเรื่อง ระบบทุนนิยมหรือสังคมนิยมดีกว่ากัน’)


 

สามารถลองพูดคุยกับ ChatGPT ได้เลยที่นี่

 

chatbotgptlogo

 

https://chat.openai.com/chat

 

 

ที่มา : ChatGPT, Euronews

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT