ธุรกิจการตลาด

เปิดตัว ‘GPT-4’ ป้อนคำถามเป็น ‘ภาพ’ ได้ คลังข้อมูลใหญ่กว่าเดิม

16 มี.ค. 66
เปิดตัว ‘GPT-4’ ป้อนคำถามเป็น ‘ภาพ’ ได้ คลังข้อมูลใหญ่กว่าเดิม

Chat GPT (แชทจีพีที) ได้ปลุกกระแสความโด่งดังของ Chatbot AI สั่นสะเทือนไปทั่วทุกวงการ ทำสถิติผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านคนภายในระยะเวลา 2 เดือน มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เดือนละ 616 ล้านคน ล่าสุด Open AI ได้เปิดตัว โมเดลภาษาตัวใหม่ ‘GPT-4’ มาแทนโมเดล GPT-3.5 ที่อยู่เบื้องหลัง Chat GPT ก่อนหน้านี้ การันตีว่าฉลาดปราดเปรื่องกว่าเดิมแน่นอน!

 

GPT-4


 
GPT-4 โฉมใหม่ทำอะไรได้เพิ่มบ้าง?

 

GPT-4 มีจุดขายที่น่าสนใจ 3 ด้านด้วยกัน

  •  ด้านความคิดสร้างสรรค์ : GPT-4 จะมีไอเดียที่บรรเจิดกว่าเดิม และสามารถช่วยมนุษย์ในงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ และเฉพาะทางที่เข้มข้นกว่าเดิม อาทิ ประพันธ์เพลง เขียนบทละคร รวมถึงเรียนรู้สไตล์ของผู้เขียนด้วย

    ตัวอย่างที่ OpenAI ยกมานี้ คือ การให้ GPT-4 อธิบายพล็อตเรื่องซินเดอร์เรลลา โดยให้คำขึ้นต้นเริ่มด้วยอักษร A ถึง Z แบบไม่ซ้ำกัน ซึ่งเป็นเทคนิค ‘Constrained Writing’ หรือการกำหนดเงื่อนไขในงานเขียน เพื่อให้เกิดเอกลักษณ์ในงานเขียน และแสดงถึงอัจฉริยภาพของผู้เขียน ซึ่ง GPT-4 สามารถเขียนออกมาได้อย่างสวยงาม

gpt-4 creative

 

  • ด้านการป้อนคำถามด้วยภาพ : GPT-4 สามารถประมวลผลภาพได้แล้ว และยังสามารถสร้างแคปชั่น แยกแยะและวิเคราะห์องค์ประกอบในภาพได้อีกด้วย

    ในตัวอย่างนี้ OpenAI ป้อนรูปภาพของแป้ง ไข่ นม เนย แล้วตั้งโจทย์ว่า จะสามารถทำเมนูอะไรจากของในภาพได้บ้าง ซึ่ง GPT-4 ได้ให้ไอเดียสารพัดเมนู อาทิ เฟรนช์โทสต์ เครป แพนเค้ก วาฟเฟิล ออมเล็ต ฯลฯ ซึ่งน่าจะกลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญของคนทำครัวในอนาคตอันใกล้

 

gpt-4 picture

 

  • ด้านปริมาณคำที่สามารถประมวลผลได้ : GPT-4 สามารถประมวลผลคำได้เพิ่มขึ้นจาก 3,000 คำ เป็น 25,000 คำ ขยายประโยชน์การใช้งานด้านการเขียนคอนเทนต์ยาวๆ, บทสนทนาที่ยาวและลึกขึ้น รวมถึงการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารอีกด้วย

    ตัวอย่างในที่นี่ ได้ใส่ลิงก์หน้าเว็บประวัติของนักร้องสาว Rihana บน Wikipedia แล้วให้ GPT-4 วิเคราะห์หน้าเว็บนั้น และบรรยายถึงการแสดงในงาน Super Bowl ที่ผ่านมา ซึ่ง GPT-4 ก็เล่าออกมาได้เหมือนกับได้นั่งดูโชว์นั้น และรู้จัก Rihana มานาน!

 

gpt-4 long

 

มีความเป็นไปได้สูงว่า ความสามารถเหล่านี้จะมาช่วยให้พระเอกของบริษัทอย่าง ChatGPT มีความสามารถเหล่านี้เพิ่มตามไปด้วยเช่นกัน

 

GPT-4 vs GPT-3.5 เก่งกว่าเดิมอย่างไร?

 

ChatGPT

 



OpenAI เผยว่า GPT-4 เรียนรู้จากฐานข้อมูล 1 ล้านล้านพารามิเตอร์ เพิ่มจาก GPT 3 ที่เรียนรู้จากฐานข้อมูล 1.75 แสนล้านพารามิเตอร์ และยังใช้เวลา 6 เดือน เพื่อพัฒนาให้ GPT-4 ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยจะเลี่ยงตอบคำถามที่มีความสุ่มเสี่ยงได้ดีกว่าเดิม 82% และให้คำตอบที่ถูกต้องตรงตามข้อเท็จจริงมากขึ้น 40% เมื่อเทียบกับ GPT-3.5

ซึ่งการปรับปรุงเหล่านี้ เกิดขึ้นจาก Feedback ของผู้ใช้งาน ร่วมกับการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย AI กว่า 50 คน

บริษัทกล่าวว่า GPT-4 ทำให้ ChatGPT สามารถทำข้อสอบมาตรฐานต่าง ๆ ได้คะแนนดีกว่า GPT-3.5 และลดโอกาสที่จะให้คำตอบแบบหลุดโลกกับผู้ใช้งาน ดังที่เป็นประเด็นก่อนหน้านี้

OpenAI กล่าวว่า GPT-4 สามารถทำข้อสอบเนติบัณฑิตของโรงเรียนกฎหมาย จากเดิมที่ ChatGPT (แชทจีพีที) ทำได้ผ่านครึ่งแบบฉิวเฉียด (213 เต็ม 400) ก็ทำได้เกือบ 75% หรือ 298 คะแนนเต็ม 400

เมื่อนำ GPT-4 ไปสอบแข่งขันต่าง ๆ พบว่าเก่งกว่า ChatGPT (แชทจีพีที) เดิมหลายเท่าตัว การสอบกฏหมาย Bar Exam ของสหรัฐฯ พบว่าได้คะแนนสูงกว่า 90% ของผู้สอบ และการสอบชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ GPT-4 ได้คะแนนสูงกว่า 99% ของผู้สอบ

นอกจากนี้ ในด้านตรรกะก็พัฒนาขึ้นเช่นกัน ดังตัวอย่างการให้นัดหมายคน 3 คน ซึ่งมีช่วงเวลาว่างแตกต่างกัน GPT-4 ก็สามารถทำได้ ในขณะที่ตัวเก่าคิดไม่ออก

 
 
ใครใช้ GPT-4 แล้วบ้าง?

 

gpt-use

 

เว็บไซต์ของ OpenAI ผู้สร้าง GPT-4 และ ChatGPT (แชทจีพีที) เผยว่า ตอนนี้มีหลากหลายบริการ จากหลากหลายวงการที่ได้ใช้ระบบ GPT-4 แล้ว เช่น Duolingo แอปสอนภาษา, Morgan Stanley ผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก, Khan Academy คลังคอร์สเรียนออนไลน์, รัฐบาลไอซ์แลนด์, Dropbox และ Bing บริการจาก Microsoft หนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ OpenAI ในปัจจุบัน

 

 

ที่มา : OpenAI, Microsoft Bing Blogs

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT