ธุรกิจการตลาด

Google เร่งพัฒนา AI สู้ ChatGPT กลัวช้าจะถูก ‘ดิสรัปชั่น’

23 ธ.ค. 65
Google เร่งพัฒนา AI สู้ ChatGPT กลัวช้าจะถูก ‘ดิสรัปชั่น’
ไฮไลท์ Highlight
“ถ้ายักษ์ใหญ่ยังไม่ขยับ ไม่กี่ปีข้างหน้าคนอาจจะไม่เรียกหา ‘อากู๋’ Google แต่หันไปถาม ‘อับดุล’ อย่าง ChatGPT ที่ถามได้ ตอบได้ ทุกเรื่อง ก็เป็นได้”  

“ถ้ายักษ์ใหญ่ยังไม่ขยับ ไม่กี่ปีข้างหน้าคนอาจจะไม่เรียกหา ‘อากู๋’ Google แต่หันไปถาม ‘อับดุล’ อย่าง ChatGPT ที่ถามได้ ตอบได้ ทุกเรื่อง ก็เป็นได้”

 

 

Google Code Red


 
ในโลกของธุรกิจโดยเฉพาะสายเทคโนโลยี ไม่มีใครปลอดภัยจากคำว่า ‘ดิสรัปชั่น’ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราเห็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ถูกท้าทายด้วยธุรกิจเจ้าที่เล็กกว่า แต่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ล่าสุดถึงคิวของยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคที่เป็นเสือนอนกินมาหลายสิบปีอย่าง ‘Google’ ที่ตอนนี้กำลังถูกแชทบอทน้องใหม่อย่าง ChatGPT ท้าทาย…

 
 
CEO ประกาศ ‘รหัสแดง’ เรียกรวมกำลังพลปั้น AI ชนแชทบอทน้องใหม่

 

Chat GPT

 

The New YorkTimes รายงานว่า Sundar Pichai ซีอีโอของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ได้เข้าร่วมในหลากหลายการประชุมที่เกี่ยวข้องกับแผนกลยุทธ์ด้าน AI ของ Google และได้ปรับโฟกัสของหลากหลายแผนกในบริษัท เพื่อรับมือกับแชทบอทน้องใหม่ ตัวตึงแห่งวงการเทคโนโลยี ‘ChatGPT’ ที่กำลังไล่บี้ทั้งโปรแกรมเมอร์ คนทำงานในหลากหลายแวดวง รวมถึงไปธุรกิจ ‘Search Engine’ ของ Google เองด้วย

แผนก ความเชื่อมั่นและความปลอดภัย (Trust and Safety) เป็นหนึ่งในแผนกของ Google ที่ต้องเปลี่ยนโฟกัสการทำงาน มุ่งเป้าไปยังการสนับสนุนการพัฒนาต้นแบบและผลิตภัณฑ์ AI ตัวใหม่ให้บริษัท นอกจากนี้ พนักงานบางส่วนยังได้รับมอบหมายให้ปั้น AI ที่สามารถสร้างงานศิลปะและออกแบบกราฟฟิกได้ เพื่อมาท้าชนกับ ‘DALL-E’ ซึ่งมีผู้ใช้นับล้านคนของบริษัท OpenAI เจ้าของเดียวกับ ChatGPT

ChatGPT กำลังเป็นประเด็นถกเถียงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเทคโนโลยี รวมไปถึงพนักงานของ Google เอง ว่าเจ้าแชทอบทตัวนี้ อาจมีแสนยานุภาพร้ายแรงถึงขั้นก้าวเข้ามาแทนที่บริการการค้นหาและกระทบโมเดลธุรกิจของ Google โดย Sridhar Ramaswamy อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ Google มองว่า ChatGPT อาจเข้ามาสกัดดาวรุ่ง Google โดยการดึงคนไปจากแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้คนไม่คลิกลิงก์โฆษณาซึ่งสร้างเงินให้กับบริษัทปีละราว 2.08 แสนล้านดอลลาร์ (7.2 ล้านล้านบาท) หรือมากถึง 81% ของรายได้ทั้งหมดของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google

 

ทำความรู้จักกับ ChatGPT แชทบอทอัจฉริยะสารพัดประโยชน์ได้ที่นี่


 
Google อาจต้องเร่งปล่อยแชทบอทแม้ไม่มั่นใจในศักยภาพ

 

Google



อันที่จริง Google เองก็มีทีมพัฒนาแชทอบทในลักษณะคล้ายกันภายใต้ชื่อ ‘LaMDA’ (Language Model for Dialogue Applications) แต่ที่ยังไม่ปล่อยออกมาเพราะทางทีมผู้บริหารมองว่ายังมีโอกาสแสดงผลผิดพลาดสูง และอาจแสดงผลคำพูดที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรได้

“แชทบอทไม่ใช่สิ่งที่ผู้คนจะใช้กันเป็นปกติในชีวิตประจำวัน” Zoubin Ghahramani หัวหน้า Google Brain หน่วยวิจัยด้าน AI ของ Google เคยกล่าวไว้ก่อนที่โลกนี้จะรู้จักกับ ChatGPT

 

อย่างไรก็ดี Google ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times ว่าจะยังคงพัฒนา Search Engine ให้แข็งแกร่งขึ้นต่อไป ควบคู่ไปกับการพัฒนา AI ตัวใหม่ ซึ่งอาจแง้มให้โลกได้ยลโฉมครั้งแรกในงานประชุมประจำปี ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT