ความยั่งยืน

สัมผัสท่องเที่ยวไทยแบบใหม่ สู่ความยั่งยืน ผลักดันSoft Power

25 ส.ค. 66
สัมผัสท่องเที่ยวไทยแบบใหม่ สู่ความยั่งยืน ผลักดันSoft Power

ทีม SPOTLIGHT ได้รวบรวมสาระสำคัญในหัวข้อการบรรยาย Experiencing Thailand: Innovative Integral into Tourism Landscape โดยนายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากงาน TechSauce Global Summit 2023

s__95846434

ภาคการท่องเที่ยว นับว่า เป็นอุตหกรรมหลักสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย ให้ก้าวเดินไปข้างหน้าหลังจากเศรษฐกิจถดท้อยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า โลกหลังโรคระบาดมีการเปลี่ยนแปลง ผู้คนก็ย่อมมีการเปลี่ยนไป เช่นเดียวกันกับการท่องเที่ยว

เรียกได้ว่า ปี 64 เป็นเรื่องของการปรับตัว และ ปี 65 เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง เช่น แผนพลิกฟื้นการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ปรับจากตลาดแมส (mass tourism) เป็นตลาดคุณภาพ และนี่ถือว่า เป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่ท้าทาย ของการท่องเที่ยวไทย นั่นก็คือ การ Rebrand ให้ประเทศมีความทันสมัย ทันต่อเทคโนโลยี แต่ก็ยังคงผดุงรักษา และเผยแพร่ความเป็นไทยในเวลาเดียวกัน

istock-1266076291

คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวว่า “แม้ว่าการท่องเที่ยวไทย จะสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลในการขับเคลื่อนภาพรวมของเศรษฐกิจไทย แต่ในขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวก็ควรแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วย โดยนำ BCG Model and Happy Model มาปรับใช้ เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติของประเทศเราอีกด้วย”

BCG Model คือ โมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 

โดยขับเคลื่อน เศรษฐกิจทั้ง 3 ด้านไปพร้อมกัน

  1. เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) ใช้ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
  2. เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คำนึงถึงการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้เต็มประสิทธิภาพ
  3. เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สู่ความสมดุล มั่นคงและยั่งยืน

s__95846433

Happy Model (โมเดลอารมณ์ดีมีความสุข) โดยการนำอัตลักษณ์ชุมชนมาเล่าเรื่องราว เพิ่มมูลค่าสินค้าและการบริการในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพและสร้างมาตรฐานแก่สินค้า และบริการทางวัฒนธรรม เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวคุณภาพ ในเจเนอเรชั่นใหม่

  • กินดี (Eat Well) : การกินอาหารท้องถิ่นที่อร่อย สะอาด มีประโยชน์ และสร้างมูลค่าเพิ่มในแก่สินค้าด้วยการสร้างแบรนด์
  • อยู่ดี (Live Well) : การทำให้ที่พักได้มาตรฐาน ปลอดภัย ดูแลสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องคุณภาพน้ำ ขยะ และมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายและใจ เช่น นวด/สปาของแต่ละท้องถิ่น
  • ออกกำลังกายดี (Fit Well) : Health and wellness
  • แบ่งปันสิ่งดีๆ (Give Well) : การให้ข้อมูลเกี่ยวกับท้องถื่นเพื่อแนะนำสินค้า และสถานที่ Unseen แลกเปลี่ยนความรู้กับปราชญ์ชาวบ้าน

s__95846431

ด้านนายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า ปีนี้ ททท.ยังคงตั้งเป้านักท่องเที่ยวเข้าไทยไว้ที่ 25-30 ล้านคน  

สิ่งที่ต้องเร่งทำตอนนี้ คือ การสร้างความประทับใจใหม่ ด้วยการนำเสนอจุดขายที่ดึงนักท่องเที่ยวเดิมให้กลับมา และดึงนักท่องเที่ยวใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมผลักดันและส่งเสริม อาหารไทย เป็น Soft Power ที่สร้างมูลค่าและเม็ดเงินให้กับประเทศด้วยการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism)

เช่นเดียวกันกับการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการท่องเที่ยว เช่น แอปพลิเคชั่น TAGTHAI , เกมส์ออนไลน์เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทย เช่น Home Sweet Home, Digital Asset, NFT, หรือ Metaverse

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราทำการร่วมด้ววยกันในทุกภาคส่วน จะทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักประเทศไทยมากขึ้นในทุกมิติ เพราะ“ประเทศไทยไม่ได้มีแค่กรุงเทพ อาหารไทยที่อร่อย ไม่ได้มีแค่ ต้มยำกุ้งหรือผัดไทย
istock-1428280186

 ที่มา TechSauce

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT