อินไซต์เศรษฐกิจ

สรปุประเด็นร้อน TRUE DTAC

19 พ.ย. 64
สรปุประเด็นร้อน TRUE  DTAC

 

 .

1.ทั้งทรูและดีแทค ยังไม่มีการยืนยัน และเปิดเผยถึงดีลที่เกิดขึ้นว่าจะมีลักษณะอย่างไร  เพียงแต่ส่งจดหมายถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื้อความตรงกันว่า  หากมีข้อชี้แจงใดๆที่บริษัทมีหน้าที่ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทจะแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป   

.

 

 

2.สำหรับฐานผู้ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทั้ง 3 รายในปัจจุบัน มีดังนี้

ทรู           ผู้ใช้งาน 32 ล้านราย

ดีแทค      ผู้ใช้งาน 18.6 ล้านราย

เอไอเอส  ผู้ใช้งาน 43.67 ล้านราย

ซึ่งหากทรูมีการเข้าซื้อกิจการดีแทคจะทำให้จำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ประมาณกว่า 50 ล้านรา

 .

 

3.ผลประกอบการล่าสุด 9 เดือน 2564  ข้อมูลจากตลลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 19 พ.ย.2564    

                 รายได้                                                                     กำไร/ขาดทุน                         

ทรู           103,177 ล้านบาท                                                 -1,483  ล้านบาท  

ดีแทค       59,855 ล้านบาท                                                   +3,185 ล้านบาท  

เอไอเอส   130,995 ล้านบาท                                                 +20,059 ล้านบาท

 

มุมมองของ ผช.กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที คุณมงคล พ่วงเพตรา มองว่า  ยังคงต้องติดตามความชัดเจนของดีลระหว่าง ทรูกับดีแทค ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป  แต่จากข่าวที่เกิดขึ้นถือว่า มีความเป็นไปได้สูง เพราะประเมินจากตัวบริษัท เทเลเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของดีแทค โดยปัจจุบันเทเลนอร์ ถือหุ้นในดีแทค 45.87%  ไม่ได้แสดงความสนใจในการขยายการลงทุนในประเทศไทยต่อ  โดยหากดีลนี้เกิดขึ้นจริง  มองว่า ทรู จะได้ประโยชน์จาก จำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น รวมถึง เสาส่งสัญญาณที่เพิ่มขึ้นด้วย  

 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามว่า หากทรูซื้อดีแทคจริง จะใช้วิธีการอย่างไร  หากซื้อด้วยเงิน ก็จะเป็นจำนวนที่มหาศาล จะมีผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของทรูหรือไม่อย่างไรบ้าง  ส่วนอีกวิธีคือ การแลกหุ้นเพื่อเป็นการชำระค่าหุ้นแทนเงินสด  โดยทรูออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นดีแทค  ให้ผู้ถือหุ้นดีแทคมาถือหุ้นทรู หากเป็นในรูปแบบนี้ คุณมงคล มองว่า ผู้ถือหุ้นดีแทคต้องพิจารณาในแง่เงินปันผลที่จะได้รับในอนาคต อาจลดลงจากผลประกอบการของทรูได้

 

ทั้งนี้ดีลที่เกิดขึ้นต้องรอความชัดเจนต่อไป แต่ประเมินว่า  ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ไม่ค่อยมีการเติบโต เพราะ ต้นทุนใบอนุญาติในการประกอบธุรกิจสูง , มีการแข่งขันที่รุนแรง ขณะที่มีการควบคุมราคา   ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภคไม่นิยมย้ายค่าย รวมถึงการใช้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงข่ายยังไม่เต็มที่  หากมีการซื้อกิจการจริงอาจไม่เกิดการต่อยอดทางธุรกิจมากนัก

 

สำหรับราคาหุ้น ของ 3 ค่ายมือถือวันนี้   TRUE ปิดที่ 4.32 บาท ลดลง 0.06 บาท หรือ ลดลง 1.37%    ส่วน DTAC ปิดที่ 41.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท  เพิ่มขึ้น 0.61 % และ ADVANCE ราคาปิดที่ 196 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ ลดลง 0.76%   

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT