ไลฟ์สไตล์

Microsoft ให้ ‘ลาได้ไม่อั้น’ เอาใจคนรุ่นใหม่ เริ่มใช้ในสหรัฐที่แรก

12 ม.ค. 66
Microsoft ให้ ‘ลาได้ไม่อั้น’ เอาใจคนรุ่นใหม่ เริ่มใช้ในสหรัฐที่แรก

โลกการทำงานเปลี่ยนไป พฤติกรรมการทำงานของคนก็เปลี่ยนไปเช่นกัน บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งประสบปัญหาถูกแย่งตัวพนักงาน จากบริษัทเกิดใหม่ซึ่งให้อิสระด้านการทำงานแก่พนักงานมากกว่า ผ่านตารางทำงานที่ยืดหยุ่น ‘Microsoft’ บริษัทเทคโนโลยีที่ยักษ์ใหญ่ที่แม้จะก่อตั้งมาแล้วเกือบ 50 ปี ก็เร่งปรับนโยบาย เพื่อให้ดึงดูดพนักงานรุ่นใหม่ไว้ได้

 

Microsoft ลาไม่อั้น



หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ประกาศนโยบาย ‘ทำงานจากที่ไหนก็ได้’ เป็นการถาวร บริษัทได้ยกระดับอิสรภาพในการทำงานให้กับพนักงาน ด้วยการประกาศนโยบายลาได้แบบไม่จำกัด หรือที่บริษัทเรียกว่า “ลาได้ตามวิจารณญาณ” เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า Kathleen Hogan CPO ของ Microsoft ได้ส่งจดหมายภายในแจ้งพนักงาน ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะเริ่มใช้กับพนักงานประจำในสหรัฐ เป็นกลุ่มแรก ในวันที่ 16 มกราคมที่จะถึงนี้

“วิธีการ เวลา และสถานที่ที่เราทำงาน ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก” Hogan เผยในจดหมายดังกล่าว “ในฐานะที่เราเราได้ทรานสฟอร์มบริษัทของเราแล้ว การปรับปรุงนโยบายการลางานให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่เราควรทำอยู่แล้ว”

สำหรับใครที่กังวลว่า การให้อิสระในการลาแบบนี้ จะกระทบวันลาพื้นฐานซึ่งเป็นสิทธิที่ลูกจ้างควรได้หรือไม่นั้น Microsoft จะยังคงให้หยุดในวันหยุดบริษัท 10 วัน, ลาพักร้อน, ลาป่วยและลาพักใจ, ลากิจ, ลาเพื่อพักฟื้นใจกรณีสูญเสียคนใกล้ชิด ควบคู่ไปกับนโยบายการลารูปแบบนี้ โดยพนักงานใหม่ไม่จำเป็นต้องรอเพื่อให้มีวันลามากขึ้นตามอายุงานอีกต่อไป แถมพนักงานที่มีวันลาเหลือ จะยังสามารถแลกเป็นเงินในเดือนเม.ย. ได้อีกด้วย

 

Future of Work



อย่างไรก็ดี สิทธิ์การลาสุดพิเศษนี้จะมอบให้เฉพาะพนักงานประจำในสหรัฐก่อนเป็นกลุ่มแรก พนักงานรายชั่วโมง และพนักงานที่อยู่นอกสหรัฐคงต้องรอไปก่อน เนื่องจากกฎหมายแรงงานในสหรัฐอาจทำให้การมอบสิทธิ์การลาแบบใหม่นี้กับพนักงานรายชั่วโมงยังทำได้ยาก รวมถึงพนักงานในประเทศต่างๆ ก็จะได้รับสวัสดิการแบบเดิมไปก่อนเนื่องจากความแตกต่างกันของกฎหมายแรงงานของแต่ละประเทศ
 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทบิ๊กเทคในสหรัฐใช้มาตรการไม่นับวันลา บริษัท Salesforce, LinkedIn (ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ Microsoft แล้ว), Oracle หรือ Netflix เองก็ได้มอบสิทธิประโยชน์เช่นนี้ให้กับพนักงานแล้ว

ซึ่งแน่นอนว่า นโยบายเช่นนี้ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีก็คือ พนักงานจะได้อิสระในการจัดการชีวิตตัวเอง ไม่ต้องพะวงเรื่องจดหมายลา และอาจส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของพนักงาน แต่ข้อเสียก็คือ ถ้าพนักงานหลายคนตกลงปลงใจลาพร้อมๆ กัน ก็อาจทำให้บริษัทโกลาหลได้ หรือหากหัวหน้างานดันมีนิสัย ‘คนบ้างาน’ แล้ว การขอลาพนักงานคงน่ากระอักกระอ่วนใจยิ่งกว่าเดิม

 

ซึ่งทั้งพนักงานและผู้บริหารของ Microsoft คงต้องใช้เวลาพักใหญ่ ในการให้พนักงานปรับตัวกับวิถีการทำงานแบบใหม่นี้

ที่มา : The Verge, EdTimes

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT