ไลฟ์สไตล์

ไทยติด 1ใน10 ประเทศที่น่าอยู่หลังเกษียณที่สุดในโลก 

8 ม.ค. 66
ไทยติด 1ใน10 ประเทศที่น่าอยู่หลังเกษียณที่สุดในโลก 

เว็บไซต์ International Living ได้จัดทำ ดัชนีการอยู่อาศัยหลังเกษียณของทั่วโลกประจำปี 2023 เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจจะเกษียณจากการทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ  โดยมีผู้เป็นนักสำรวจลงไปอยู่ในพื้นที่และเก็บข้อมูลหลากหลายด้าน มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่าสามทศวรรศ สำรวจจุดหมายปลายทางทั่วโลก เพื่อเปรียบเทียบและทำให้ค้นพบที่ที่สามารถมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและมีความสุขมากขึ้น ใช้เงินน้อยลง 

ความตื่นตัวของคนยุคใหม่ที่วางแผนชีวิตให้กับตัวเองยาวไปจนถึงบั้นปลายของชีวิตมีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องรอให้แก่ หรือ ใกล้เกษียณ 60 ปีจริงๆ เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยวางแผนเกษียณตัวเองก่อนวัย 60 ปีด้วยซ้ำไป แต่นั่นก็หมายถึงความพร้อมทั้งเรื่องแผนทางการเงิน และข้อมูลที่มากพอเพื่อจะสามารถเลือกไลฟ์สไตล์ชีวิตหลังเกษียณได้ในแบบที่ต้องการ เราลองมาดูกันว่า จุดหมายปลายทางที่ไหนที่เหมาะกับการใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุด 

7 เกณฑ์การให้คะแนนสำหรับการทำจัดทำดัชนีการเกษียณอายุของทั่วโลกประจำปี 2023 

1.ด้านที่อยู่อาศัย -ดูจากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์และความง่ายในการซื้อหรือเช่าบ้าน รวมไปถึงกฏเกณฑ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติ 

2.วีซ่า/ สวัสดิการ -คะแนนในหมวดหมู่นี้ จะพิจารณาจากโอกาสของชาวต่างชาติหรือผู้ที่จะเกษียณจะได้รับพิจารณาเป็นผู้พำนักถาวร หรือสิทธิประโยชน์อื่นๆที่จะได้รับเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ 

3.ค่าครองชีพ - แน่นอนว่า จุดหมายปลายทางที่เหมาะกับการเกษียณคือ  ควรจะมีค่าครองชีพที่ย่อมเยา 

4.คะแนนความสัมพันธ์ ความเป็นมิตร  - ผู้ที่จะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณย่อมต้องการสังคมรบอข้างที่ต้อนรับ นิสัยใจคอของคนในพื้นที่นั้นเหมาะสมกับการใช้ชีวิตหลังเกษียณหรือไม่ 

5.การพัฒนา/ธรรมาภิบาล  -   นโยบาย หรือ โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่ต้องเอื้อให้เกิดการพัฒนาให้ดีขึ้น 

6.สภาพภูมิอากาศ -  การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติอาจจะไม่ใช่จุดหมายที่ดีนักสำหรับผู้เกษียณ 

7.การเข้าถึงระบบสุขภาพ - มีความสำคัญเมื่อในยามเจ็บป่วยสามาถเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพดี ก็เป็นจุดหมายที่ดีต่อการเกษียณ 


10 ประเทศในโลกที่น่าอยู่หลังเกษียณ

1.โปรตุเกส คะแนนเฉลี่ย 87.43 , 2.เม็กซิโก คะแนนเฉลี่ย 84.14, 3.ปานามา คะแนนเฉลี่ย 84 ,4.เอกวาดอร์ คะแนนเฉลี่ย 83.57 , 5.คอสตาริก้า คะแนนเฉลี่ย 79.28 , 6.สเปน คะแนนเฉลี่ย 78.14 , 7.กรีซ คะแนนเฉลี่ย 76.86 , 8.ฝรั่งเศส
คะแนนเฉลี่ย 75.43 , 9.อิตาลี คะแนนเฉลี่ย 73.57 และ 9.ไทย คะแนนเฉลี่ย 73.57 เท่ากับอิตาลี

407490

ประเทศไทย ติดอยู่ในอันดับที่ 9 คะแนนเท่ากับอิตาลี

ในรายงานของนักสำรวจประเทศไทยน่าอยู่ เพราะประเทศไทยมีเสน่ห์ ที่แสงแดด อากาศอบอุ่น และดึงดูดใจผู้ที่หลงใหลในการผจญภัยและสนใจในความงามของธรรมชาติและวัฒนธรรม ประเทศไทยเป็นหัวใจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอบล้อมด้วยกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ (พม่า) ทางตอนเหนือ และมีพรมแดนร่วมกับมาเลเซียทางตอนใต้

นอกจากนี้ยังมีการระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่ตกเป็นอาณานิคมของประเทศใด ๆ ในยุโรป ดังนั้นจึงยังคงรักษาวัฒนธรรมของตนเองไว้ได้ ขณะเดียวกันคนไทยมีความสนุกสาน มีความเป็นคนชุมชน จึงมีการพบปะกันและรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนวัฒนธรรมร้านอาหารและคาเฟ่ขนาดใหญ่ทั่วทั้งประเทศ ให้มีชีวิตชีวา

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับผู้เกษียณอายุมานานหลายทศวรรษแล้ว และให้บริการวีซ่าระยะยาวสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี แม้ว่าชาวอเมริกันจะเป็นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ก็เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส และสวิส เสน่ห์ของชาวต่างชาติในประเทศไทยคือการมีค่าครองชีพที่ไม่แพง แต่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่สมบูรณ์ ความงามทางธรรมชาติที่หลากหลาย

ความน่าดึงดูดใจที่สุดของประเทศไทย คือ การที่ชาวชาวต่างชาติสามารถซื้อคอนโดได้ง่ายมากและมีการต่อรองราคาทุกที่ เป็นไปได้ที่จะซื้อคอนโดแบบ 2 ห้องนอนในราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ และค่าเช่าอาจมีราคาถูกถึง 180 ดอลลาร์ต่อเดือน และสามารถเข้าถึงความปลอดภัยได้ในงบประมาณที่ไม่สูง ขณะที่อาหารของประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ไม่ได้มีเพียงอาหารไทยเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมอาหารนานชาติก็มีในประเทศไทยอีกด้วย นอกจากนี้การเข้าระบบดูแลสุขภาพสำหรับชาวต่างชาติในประเทศไทยสามารถทำได้อย่างดีเช่นกัน ชาวต่างชาติจำนวนมากชื่นชมการรักษาพยาบาลและการท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพของประเทศไทย 

2023-retirement-index-by-the-
คะแนนทั้ง 7 เกณฑ์ของ 16 ประเทศ 


ที่มา International Living , Bloomberg

advertisement

SPOTLIGHT