ข่าวเศรษฐกิจ

GDP จีน-อินเดีย ฟื้นตัวส่งผลเศรษฐกิจเอเชีย แปซิก ขยายตัวได้ 4.6%

3 พ.ค. 66
GDP จีน-อินเดีย ฟื้นตัวส่งผลเศรษฐกิจเอเชีย แปซิก ขยายตัวได้ 4.6%

แนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาค เอเชียและแปซิฟิก เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566อานิสงส์เศรษฐกิจจีนและอินเดียยังขยายตัวได้ แต่ยังขยายตัวท่ามกลางความไม่แน่นอน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็น 4.6% ในปี 2566 นี้เพิ่มขึ้น 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่วนปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.4% สาเหตุหลักที่ทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขยายตัวได้ดีหากเทียบภูมิภาคอื่นเพราะได้รับแรงขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและอินเดีย โดยเฉพาะการเปิดประเทศของจีนที่ส่งผลต่ออุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภค  

IMF ออกคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก

โดยIMF ประเมินเศรษฐกิจจีนปีนี้ ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ปีหน้า 2567 โต 4.5% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มGDP  ส่วนเศรษฐกิจอินเดีย ขยายตัว 5.9%  ส่วนปีหน้าขยายตัว 6.3% ซึ่งIMF ลดการขยายตัวลง   

อย่างไรก็ตาม จีนและอินเดีย นับว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก เพราะเป็นประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีแนวโน้มที่จะคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ขณะที่พื้นที่ที่เหลือของเอเชียแปซิฟิกจะคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในห้า ซึ่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

IMF ออกคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก

หากเทียบดูรายประเทศ ในเอเชียแปซิฟิก IMF ได้เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2566 ใน มาเลเซีย 4.5% ฟิลิปปินส์ 6% และลาวสู่  4%   ขณะเดียวกัน IMF ได้ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ในญี่ปุ่น เหลือ 1.3%   ออสเตรเลีย 1.6%  นิวซีแลนด์ 1.1%  สิงคโปร์ 1.5%  และเกาหลีใต้ 1.5%   ส่วนไทยถูกปรับลดลงเช่นกันเหลือ 3.4% ลดลง 0.3% จากการประเมินครั้งก่อน

IMF ออกคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม IMF เตือนว่า เศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยังมีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากความตึงเครียดทางการเมืองของจีน ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคการลงทุนในต่างประเทศ จนส่งผลต่อ GDO โลกในระยะยาวประมาณ2 %  นอกจากนี้ความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูง ความไม่แน่นอนในภาคการเงินของสหรัฐและยุโรป อาจส่งผลต่อความผันผวนทางการเงิน ภาคธุรกิจ และภาคครัวเรือน  โดยคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียจะลดลงเหลือร้อยละ 3.9 ในอีก 5 ปีข ้างหน้า ซึ่ งเป็นตัวเลขคาดการณ์ทีต่ำทีสุดในประวัติศาสตร

ที่มา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ 

 

advertisement

SPOTLIGHT