สินทรัพย์ดิจิทัล

เทสล่า กระหน่ำขายบิตคอยน์แล้ว 75% อีลอน มัสก์อยากถือเงินสดสูงสุด

21 ก.ค. 65
เทสล่า กระหน่ำขายบิตคอยน์แล้ว 75%  อีลอน มัสก์อยากถือเงินสดสูงสุด

เมื่อต้นปี2021 เทสล่าลงทุนในบิตคอยน์  1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยวิสัยทัศน์ว่าบิตคอยน์มีศักยภาพในการลงทุนระยะยาว แต่ล่าสุดเทสล่ารายงานว่า ได้ขายบิตคอยน์ออกมาแล้วถึง 3 ใน 4 ของที่ถืออยู่

 

เทสล่า เทขายบิตคอยน์ออกมาแล้ว 75%

บริษัท เทสล่า รายงานว่าสิ้นสุดไตรมาส 2ของปีนี้ ได้ขายบิตคอยน์ออกมา 75%  และการขายทั้งหมดได้ทำให้เงินสดในงบดุลเพิ่มขึ้นมา  มูลค่า 936 ล้านเหรียญ  หรือราว  34,351 ล้านบาท

สำหรับ Tesla มูลค่าการถือครองบิตคอยน์ ในไตรมาสแรกของปี 2021อยู่ที่  2.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และลดลงเหลือ 2 พันล้านดอลลาร์ในสิ้นสุดปี 2021 แต่บริษัทเทสล่าก็ไม่ได้ระบุว่าขายออกมาในราคาเท่าไหร่ หรือเทสล่าขาดทุนไปเท่าไหร่กันแน่    


แต่นักวิเคราะห์ Brian Johnson ที่ Barclays ประมาณการเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า Tesla จะเห็นการด้อยค่าที่เกี่ยวข้องกับ bitcoin มูลค่า 460 ล้านดอลลาร์จากการเทขาย

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ เทสล่า ให้เหตุผลว่าการที่บริษัทขายบิตคอยน์ออกมาเกือบหมด เพราะต้องการนำเงินสดเข้ามาช่วยโรงงานในจีน ซึ่งต้องปิด  1 เดือนเต็มจากมาตรการล็อคดาวน์ของทางการจีน เค้าจำเป็นต้องมีเงินสดในมือสูงสุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามเกี่ยวกับศักยภาพของ bitcoin ในการป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อ มัสค์ บอกว่า เป้าหมายหลักของเทสลาคือการเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานที่ยั่งยืน

หากดูข้อมูลเมื่อไตรมาสแรกของปี 2564 เทสลาเข้าสู่ตลาดบิตคอยน์  โดยบริษัทให้เหตุผลตอนนั้นว่า เป็นความยืดหยุ่น กระจายความเสี่ยง โดยบริษัทขายออกมาอย่างรวดเร็วราว 10% เมื่อค่าเงินพุ่งขึ้น ทำให้มีกำไร 101 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

การขายบิตคอยน์ออกมาอย่างหนักของเทสล่า สวนทางกับปีที่แล้วที่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสล่า สนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซี่อย่างมาก เห็นได้จากทวิตเตอร์ของเค้าที่มักมีเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญต่างๆอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงเทสล่าเปิดให้ใช้บิตคอยน์ในการซื้อรถไฟ้  แต่ขณะนี้มูลค่าของบิตคอยน์หายไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งในช่วง 4 เดือนที่ผ่าน

* ***ราคาบิตคอยน์ล่าสุดเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ  22,900 ดอลลาร์  ลดลงราว 2% ในรอบ 24 ชั่วโมง  ****

 

อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple เทขาย XRP ทิ้ง

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน มีรายงานว่า "เจด แม็คคาเลบ" (Jed McCaleb) อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple ได้เทขายเหรียญ XRP ในพอร์ตของตัวเองทิ้งไปทั้งหมด 9,000 ล้านดอลลาร์แล้ว หลังจากที่เริ่มทยอยขายมานานถึง 8 ปี

แม็คคาเลบ ทยอยขายเหรียญ XRP ล็อตสุดท้ายประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ ใน 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการขายแบบหมดหน้าตัก นับตั้งแต่ที่แม็คคาเลบลาออกจาก Ripple Labs แล้วไปก่อตั้งแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Stellar ในปี 2014

สำหรับการขาย XRP ของผู้ที่สร้างเหรียญมาเองกับมือนั้น คิดเป็นสัดส่วนรวมประมาณ 18.6% ของอุปทานของ XRP


อ้างอิง ที่มา 

https://www.cnbc.com/2022/07/20/tesla-converted-75percent-of-bitcoin-purchases-to-fiat-currency-in-q2-2022.html

 

 

advertisement

SPOTLIGHT