สินทรัพย์ดิจิทัล

Zipmex ล่ม ยอมรับบริษัทแม่เจ๊งลงทุนกับ Celsius-Babel ซีอีโอชี้แจงแล้ว

20 ก.ค. 65
Zipmex ล่ม ยอมรับบริษัทแม่เจ๊งลงทุนกับ Celsius-Babel ซีอีโอชี้แจงแล้ว

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) ไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กเพจ Zipmex Thailand เมื่อเวลาประมาณ 19.15 น. วันนี้ เพื่อชี้แจงกรณีที่บริษัทเพิ่งประกาศระงับการถอนเงินบาทและเหรียญคริปโทฯ ออกจากบัญชีชั่วคราว ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกไปทั่ววงการคริปโทฯ ในประเทศไทย


 
ทีมข่าว SPOTLIGHT สรุปประเด็นที่ซีอีโอของ Zipmex ไลฟ์สด 8 นาที ดังนี้


 

  • กระเป๋าที่มีปัญหาคือ Z Wallet (ที่เก็บเหรียญ) ส่วนกระเป๋าที่ใช้เทรด (Trade Wallet) ยังถอน/ซื้อขายได้อยู่ จะเริ่มกลับมาใช้งานได้ตั้งแต่ 2 ทุ่มวันนี้ (20 ก.ค.)
     
  • ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ผลิตภัณฑ์ ‘ZipUp’ (การฝากเหรียญกินดอกเบี้ยสูง) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าในไทยฝากไปยัง Zipmex Global หรือบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ แต่บริษัทแม่กำลังประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง จากการไปลงทุนใน Babel Finance และ Celsius โดยไม่เปิดเผยจำนวนลงทุน (Celsius ยื่นล้มละลายไปแล้ว ขณะที่ Babel มีข่าวว่าว่ากำลังง่อนแง่นหนัก)

  • ดร.เอกลาภ ย้ำว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เงินของลูกค้าต้องมาก่อน

  • สิ่งแรกที่ Zipmex ประเทศไทย รวมถึงตัว ดร.เอกลาภ ในฐานะซีอีโอจะทำ คือการฟ้องร้องดำเนินคดีความต่อ Zipmex Global และคู่ค้าอย่าง Babel หรือ Celsius เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืน

  • นอกจากนี้ บริษัทยังพร้อมที่จะดำเนินคดีความแบบกลุ่ม (Class Action Law Suit) โดยให้ลูกค้าสามารถมาร่วมฟ้องร้องได้ โดย Zipmex Thailand จะดูแลค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายทั้งหมดให้ เพื่อให้ได้สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ากลับคืนมา

  • เงินบาทปลอดภัย เพราะไม่ได้อยู่ใน Z wallet สินทรัพย์ที่ยังอยู่ใน Trade Wallet ยังถอน/ซื้อขายได้อยู่ จะเริ่มกลับมาใช้งานได้ตั้งแต่ 2 ทุ่มวันนี้ (20 ก.ค.)

  • บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับนักลงทุนที่สนใจจะซื้อบริษัท Zipmex Thailand โดยคุยมามาระยะหนึ่งแล้ว เป็นบริษัทใหญ่ ซึ่งทาง ดร.เอกลาภ ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ

  • เงินที่ได้จากการซื้อบริษัท จะนำมาคืนให้กับลูกค้าทั้งหมดทุกคน คล้ายกับการ Bail-out กรณีนี้คือเป็นการขายบริษัทเพื่อนำเงินมาชำระคืนลูกค้า



ล่าสุด ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีหนังสือให้ Zipmex ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว พร้อมผลกระทบที่มีต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมาย และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. โดยเร็วต่อไป



สามารถรับชมคลิปแถลงการณ์ได้ที่นี่
https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=446559337371330

advertisement

SPOTLIGHT