สินทรัพย์ดิจิทัล

เมื่อ "บิตคอยน์" ไม่ใช่ Safe Haven รัสเซียฉุดคริปโทแดงยกกระดาน จับตาหลุด 40,000 อีกรอบ

18 ก.พ. 65
เมื่อ "บิตคอยน์" ไม่ใช่ Safe Haven รัสเซียฉุดคริปโทแดงยกกระดาน จับตาหลุด 40,000 อีกรอบ

สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ยิ่งแรง นักลงทุนยิ่งหนี "คริปโทเคอร์เรนซี" บิตคอยน์-อีเธอเรียม นำทีมร่วงลงกว่า 7% นักวิเคราะห์ชี้ยังไม่สามารถทำหน้าที่เป็น Safe Haven หลบความเสี่ยงการเมืองโลก-เงินเฟ้อได้

 
วันนี้ (18 ก.พ. 2565) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ราคาคริปโทเคอร์เรนซีร่วงลงหนักยกกระดาน นำโดยบิตคอยน์ที่ร่วงลงมากกว่า 7% และหลุดกรอบ 41,000 ดอลลาร์ไปแล้ว อยู่ที่ประมาณ 40,800 ดอลลาร์/BTC ขณะที่อีเธอเรียมก็ร่วงลงกว่า 7% ไปอยู่ที่ราว 2,900 ดอลลาร์/ETH หลังจากที่สถานการณ์ทางการเมืองระหว่างรัสเซีย-ยูเครน กลับมาทวีความตึงเครียดรอบใหม่
 
ล่าสุด นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงเพื่อโจมตียูเครน และคาดว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นในไม่กี่วันนี้

 

pexels-alesia-kozik-6765706


ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความเห็นบรรดานักวิเคราะห์ว่า เหรียญหัวแถวอย่างบิตคอยน์ยังไม่สามารถทำหน้าที่เป็น Safe Haven หรือที่พักความเสี่ยงในการลงทุนได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นทั้งจากกรณีความกังวลเงินเฟ้อ และสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ซึ่งในสัปดาห์นี้ (ก่อนการร่วงลงล่าสุด) บิตคอยน์ร่วงไปแล้ว 3% สวนทางกับ "ทองคำ" ที่ขึ้นมา 2.3% ในฐานะการลงทุนที่ปลอดภัย

 
คริส เวสตัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทโบรกเกอร์ เปปเปอร์สโตน กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่าบืตคอยน์จะทำหน้าที่เป็นหลุมหลบภัยการลงทุนได้ และสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ก็เป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาราคาได้ด้วย ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ นักลงทุนจึงหันไปหาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่เป็นทิศทางขาขึ้นชัดเจนมากกว่า
 
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าบิตคอยน์ไม่น่าจะกลับไปร่วงลงหนักที่ราคาต่ำสุดของปีนี้เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ซึ่งหลุดระดับ 33,000 ดอลลาร์/BTC เพราะยังไม่เกิดการตื่นเทขายมากเกินไป

 
นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังอาจเป็นเพราะการตั้งความหวังกับรัฐบาลรัสเซีย ที่มีแผนจะออกกฎหมายคริปโทมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าหากรัสเซียมีการยอมรับคริปโทก็จะเป็นแรงหนุนสำคัญต่อวงการ โดยปัจจุบัน รัสเซียเป็นประเทศเหมืองขุดบิตคอยน์ใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลก จากข้อมูลของศูนย์การเงินทางเลือกเคมบริดจ์

advertisement

SPOTLIGHT