ธุรกิจการตลาด

BDMS x Astrazeneca ยกระดับ การรักษามะเร็งด้วย AI ตั้งเป้าศูนย์รักษามะเร็งในเอเชียแปซิฟิก

3 ก.พ. 67
BDMS x Astrazeneca ยกระดับ การรักษามะเร็งด้วย AI ตั้งเป้าศูนย์รักษามะเร็งในเอเชียแปซิฟิก

istock-1460874779

คนไทยและโรคมะเร็ง ภัยร้ายเบอร์ 1 ที่คร่าชีวิตคน

โรคมะเร็ง โรคร้ายที่คนทั่วโลกต่างหวาดกลัว และถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตของของคนทั่วโลก รวมถึงประชากรไทยตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง 

โดยจากข้อมูลล่าสุดจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ในประเทศไทยติดต่อกันในหลายสิบปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันคนไทยมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ถึงวันละ 336 คน หรือ 122,757 คนต่อปี และเสียชีวิตวันละ 221 คน หรือ 80,665 คนต่อปี

  • พบในเพศหญิง 151 คน ต่อประชากร 100,000 คน

5 อันดับโรคมะเร็งของผู้หญิงไทย : มะเร็งเต้านม, มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งตับและท่อน้ำดี, มะเร็งปอดและมะเร็งลำไส้ใหญ่

  • พบในเพศชาย 169.3 คน ต่อประชากร100,000 คน

5 อันดับโรคมะเร็งของผู้ชายไทย : มะเร็งตับและท่อน้ำดี, มะเร็งปอด, มะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

นอกจากนี้ มะเร็งบางชนิดอาจไม่แสดงอาการ หรือพบความผิดปกติใดๆในช่วงแรก ทำให้ทุกนี้โรคมะเร็งกลายเป็นภัยร้ายที่น่ากลัวที่คร่าชีวิตมาแล้วนับไม่ถ้วน และยังถือเป็นปัญหาสาธารณสุขเกือบทุกประเทศ โดยทุกวันที่ 4 ก.พ. ของทุกปี จัดว่าเป็นวันมะเร็งโรค (World Cancer Day) เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องของโรค เพราะแม้จะเป็นโรคที่ดูร้ายแรงและน่ากลัว แต่หากเราตรวจพบแต่เนิ่นๆ รักษาให้ทันท่วงที โรคนี้อาจหายขาด หรือสามารถต่อชีวิตคนที่เรารักได้

istock-1456622463

PM 2.5 เสี่ยงเกิดมะเร็งปอด

หลายๆคนอาจคิดว่า ‘บุหรี่’ เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด แต่แท้จริงแล้ว ความสกปรกของอากาศ เช่น ภาวะอากาศเป็นพิษ โดยเฉพาะฝุ่นละอองเล็กจิ๋วอย่าง PM 2.5 ที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดได้ 1-1.4 เท่า

จากสถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติในปี 62 พบว่าประเทศไทยพบผู้ป่วยมะเร็งปอดใหม่ จำนวนวันละ 47 คน หรือถ้าคิดเป็นปีอยู่ที่ 17,222 คน ต่อปี แบ่งเป็น

  • ชาย - 10,766 คน

  • หญิง - 6,456 คน

แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา PM2.5 ในไทย ถึงขั้นวิกฤต เนื่องจากสามารถวัดค่าความหนาเเน่นเฉลี่ยได้ถึง 26.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยตามที่องค์การอนามัยโลกประกาศไว้ (ไม่เกิน10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ส่งผลต่อประชากรที่ต้องป่วยด้วยโรคจากมลพิษทางอากาศ รวมกว่า 9.2 ล้านคน และมะเร็งปอด กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของคนไทย ซึ่งแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 19,000 ราย

istock-1503181890

BDMS จับมือ Astrazeneca ยกระดับการรักษามะเร็ง

ล่าสุด BDMS นำร่องโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ ร่วมกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) วินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งปอด ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ เพื่อช่วยวินิจฉัยและวางแผนการรักษาผู้ป่วยมะเร็งปอด เพื่อปิดช่องว่างในการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งปอด ด้วยแคมเปญ Close the care gap ขององค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมตั้งเป้าดูแลผู้ป่วยแบบครบองค์รวมในทุกขั้นตอนการรักษาด้วยวิธีที่เหมาะสม และการตรวจหาสารพันธุกรรมของเซลล์มะเร็งในร่างกาย เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว ชูความเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านโรคมะเร็งแห่งเอเชียแปซิฟิก (Center of Excellence - Cancer)

azthxbdms(8)

ตรวจหามะเร็งปอด ด้วยความแม่นย้ำของ AI

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะเข้ามาช่วยในวินิจฉัยภาพเอกซเรย์รังสีทรวงอกในผู้ที่เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี ยิ่งไปกว่านั้น AI จะทำหน้าที่เหมือนหน่วยคัดกรองที่ช่วยให้แพทย์ตรวจพบเงาของก้อนเนื้อในปอดในระยะเริ่มต้นที่อาจมีขนาดเล็กหรือมองเห็นได้ยากภายในระยะเวลา 3 นาที

ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยและสามารถเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ลดอัตราการเสียชีวิต เพิ่มอัตราการรอดชีวิต 5 ปีของผู้ป่วยมะเร็งปอดได้มากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้น โรงพยาบาลนำชุดตรวจหาสารพันธุกรรมของเซลล์มะเร็งในร่างกายจากเลือด (Circulating Tumor DNA : ctDNA) โดยใช้เทคโนโลยี Next-Generation Sequencing ที่สามารถตรวจหามะเร็งหลายชนิดพร้อมกัน เพื่อค้นหาโรคมะเร็งตั้งแต่ก่อนเป็นจนถึงระยะเริ่มต้น ซึ่งช่วยเสริมการตรวจคัดกรองประเมินความเสี่ยงโรคมะเร็งเฉพาะบุคคล พร้อมทั้งช่วยให้แพทย์วางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

 istock-1517344698

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT