ธุรกิจการตลาด

หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 จาก 3M ต้นแบบที่แท้จริงมาจากยกทรงสตรีใช้แล้ว

9 ม.ค. 67
หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 จาก 3M ต้นแบบที่แท้จริงมาจากยกทรงสตรีใช้แล้ว

รู้หรือไม่…หน้ากากอนามัย N95 ของ 3M เวลานี้กลายเป็นไอเทมสำคัญที่เราต้องมีติดตัวไว้เสมอ เพื่อกรองอนุภาคฝุ่นไม่ให้เข้าสู่ร่างกายเพื่อช่วยป้องกันได้มากกว่าหน้ากากอนามัยแบบอื่นๆ แต่ใครจะคิดว่าต้นแบบของดีไซน์หน้ากาก N95 นั้น มาจากยกทรงสตรี!

หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 จาก 3M ต้นแบบที่แท้จริงมาจากยกทรงสตรี

358005

ผู้ออกแบบหน้ากาก N95 คือ ซารา ลิตเติล เทิร์นบูล (Sara Little Turnbull) หนึ่งในนักออกแบบหญิงของบริษัท 3M เธอมีผลงานการออกแบบมากมายหลายอย่าง หนึ่งในงานขึ้นชื่อของเธอ คือการออกแบบชุดชั้นใน ซาราเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เธอมักมองหาวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ โดยใช้ความรู้และวัสดุต่างๆ มาผสมผสานกัน เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุดและตอบสนองต่อการใช้งานได้จริง  

ตัวอย่างการออกแบบชุดชั้นใน ซาราเลือกใช้กระบวนการขึ้นรูปแบบกดอัด (Compression Molding) ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ได้รับความนิยมมากนักในสมัยนั้น เป็นการขึ้นรูปยกทรงโดยไม่ต้องใช้การตัดเย็บ ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยให้สามารถผสมผสานวัสดุที่หลากหลายเข้าด้วยกัน และอยู่รวมกันได้รูปทรงสามมิติอย่างสมส่วนและกระชับ รวมถึงยังเป็นคนคิดเอาโครงเหล็กมาช่วยเสริมรูปทรงให้เกิดความสวยงาม

 

ต้นแบบไอเดียมาจากชุดชั้นใช้แล้วของนักออกแบบ

cdnassets.hw

สำหรับการออกแบบหน้ากากอนามัย ซาราก็นำไอเดียมาจากชุดชั้นในของเธอ โดยใช้การขึ้นรูปแบบกดอัดเช่นเดียวกัน หน้ากาก N95 จึงมีรูปทรงที่กระชับเข้ากับรูปหน้า อากาศถูกบังคับให้ไหลผ่านหน้ากากเพื่อกรองอนุภาคฝุ่นในทางเดียว อย่างไรก็ตาม หน้ากาก N95 รุ่นแรกที่ถูกผลิตในปี 1961 นั้น ประสบปัญหาไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ จึงได้มีการพัฒนาระบบการกรองแบบปัจจุบัน โดยยังคงไว้ด้วยดีไซน์ต้นแบบที่มาจากทาง ซารา

หน้ากาก N95 ของ 3M ถือเป็นไอเทมที่เซฟชีวิตผู้คนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นโรค SARS ที่ระบาดเมื่อปี 2002-2003 การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009, Ebola รวมถึงภัยธรรมชาติชนิดต่างๆ ทั้งไฟป่า พายุเฮอร์ริเคน และในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก 3M ได้เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยมากถึง 100 ล้านชิ้นต่อเดือน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของหน้ากากอนามัยในการป้องกันโรคร้ายต่างๆ

ในทุกวันนี้ที่ฝุ่นละออง PM 2.5 กลับมาราวีอีกครั้ง ล่าสุดสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของวันที่ 9 มกราคม 2567 พบว่า 21 จังหวัดของประเทศมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพสีแดง  ดังนั้นหลังจากนี้หน้ากากอนามัย N95 ก็ยังคงเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกคนที่ต้องการปกป้องสุขภาพของตนเอง


ที่มา npr

advertisement

SPOTLIGHT