ธุรกิจการตลาด

โตโยต้า เผยโฉมรถ EV ใหม่ รุกตลาดยุโรป ตั้งเป้าส่วนแบ่ง 20% ยอดขาย 250,000 คัน/ปี

4 ธ.ค. 66
โตโยต้า เผยโฉมรถ EV ใหม่ รุกตลาดยุโรป ตั้งเป้าส่วนแบ่ง 20% ยอดขาย 250,000 คัน/ปี

istock-1662932717

หลังจากถูกค่ายรถไฟฟ้าจากจีนเริ่มตรองตลาดในหลายประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ประกาศเปิดโมเดลรถไฟฟ้าใหม่ถึง 6 รุ่น  โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โมเดลรถ EV พิเศษ 6 รุ่น นี้โตโยต้าตั้งใจทำตลาดในยุโรป ภายในปี 69 หรืออีก 3 ปี ข้างหน้า โดยคาดว่ารถ EV จากโตโยต้าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากฐานผู้บริโภคเดิมได้ ทำให้โตโยต้าตั้งเป้ายอดขายถึง 250,000 คัน/ปี และสามารถชิงตลาดได้กว่า 20% ของรถยนต์ใหม่ในภูมิภาคยุโรป

แม้ว่า โตโยต้า มอเตอร์ จะยังไม่มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าโมเดลรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดการณ์ว่า ปี 2567 จะมีหนึ่งในโมเดลที่มีแผนจะเปิดตัวในยุโรป

  • รถ SUV  พลังงานไฟฟ้า 100% แบบ 5 ประตูขนาดเล็ก พื้นที่ด้านหลังออกแบบมาอย่างกว้างขวาง

combosportcrossoverconcepturb_1

  • ส่วนอีกรุ่นเป็นโมเดลครอสโอเวอร์แบบสปอร์ต (Sports Crossover) เพื่อรุกตลาดจีนและยุโรป ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ได้เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศจีน ณ งาน Auto Shanghai 66  ของบริษัท BYD Toyota EV Technology Co. Ltd. (BTET) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง 2 บริษัท BYD และ โตโยต้า ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีน และทางบริษัทตั้งเป้าเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวในปี 68

sportcrossoverconcept-6

ทั้งนี้โตโยต้าตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกกว่า 1.5 ล้านคันต่อปีในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 69 การขยายตลาดกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปในครั้งนี้ จะส่งผลให้ทางบริษัท ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายการส่งเสริมรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ หรือ The Zero Emission Vehicle (ZEV) ภายในปี 78 และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 83

 maxresdefault(3)_1

 

โตโยต้า ในตลาดยุโรป

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (European Automobile Manufacturers Association) ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเมื่อ พ.ย. 66 ถึงยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรป ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 66 (ม.ค.-ต.ค.66) ได้รับความนิยมสูง และเพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

แม้ว่า ปัจจุบัน โตโยต้า ครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์สันดาปในภาพรวมใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ในสหภาพยุโรป (นับตั้งแต่ ม.ค. – ต.ค.66) ด้วยส่วนแบ่งที่ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน เหลือเพียง 7%

โดยยอดขายของโตโยต้า มอเตอร์ ในตลาดยุโรปในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.66 อยู่ที่ 860,212 คัน แบ่งเป็น โตโยต้า 805,954 คัน และ เลกซัส 54,258 คัน

แต่พบว่าส่วนแบ่งตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของโตโยต้าและเลกซัส ครองส่วนแบ่งอยู่เพียงแค่ 1% เท่านั้น จาก ยอดขายทั่วโลกในช่วง 10 เดือนแรกของปี 66 ในจำนวน 8.5 ล้านคัน

การเปิดตัวรุ่นยนต์ไฟฟ้าใหม่ 6 รุ่นในครั้งนี้ อาจทำให้ยอดขายของโตโยต้ากลับมาคึกคักอีกครั้ง และครองส่วนแบ่งตลากรถยนต์ไฟฟ้าสู้ศึกกับเจ้าอื่น เช่น Tesla หรือ BYD

 sportcrossoverconcept-10

โตโยต้า รถยนต์ไฮโดรเจน ทางเลือกใหม่ของพลังงานสะอาด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ โตโยต้า เพิ่งเปิดตัว Toyata MIRAI รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ในปลายปี 62 และมีการพัฒนารุ่นใหม่ออกมา พร้อมเผยแผนที่จะนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ อีกหลายรุ่นภายใต้กลุ่มนี้ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย

screenshot2023-12-04144002

สำหรับรถพลังงานไฮโดรเจน หรือ รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง (fuel cell electric vehicles – FCEVs) คือ รถที่ใช้เซลเชื้อเพลิงเปลี่ยนแก๊สไฮโดรเจนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งต่างจากรถพลังงานไฟฟ้า (electric vehicles – EVs) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

โตโยต้า ยังมีแผนการณ์จัดตั้งหน่วยธุรกิจที่เน้นเรื่องไฮโดรเจนในยุโรป โดยพยายามนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ในการพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิง และเพื่อการสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าในด้านนี้

ทั้งนี้ การประกาศแผนธุรกิจดังกล่าวของโตโยต้า เกิดขึ้นหลังจากผู้บริหารของโตโยต้า ได้กล่าวเมื่อ ก.ค.66 ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การขายรถบรรทุกและระยนต์พลังงานไฮโดรเจนในตลาดยุโรปและตลาดจีน และที่ผ่านมาช่วง 10 เดือนแรกของปี66 โตโยต้าขายรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนได้กว่า 3,500 คันทั่วโลก

ที่มา : Reuters

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT