ธุรกิจการตลาด

โตโยต้า เผยโฉม รถEV Lexus วิ่งไกล 1,000 กม. ตั้งเป้าออกตลาดภายในปี 2569

27 ต.ค. 66
โตโยต้า เผยโฉม รถEV Lexus วิ่งไกล 1,000 กม. ตั้งเป้าออกตลาดภายในปี 2569
ไฮไลท์ Highlight
“กุญแจสำคัญในการบรรลุความก้าวหน้านี้ คือการลดขนาดชิ้นส่วนของรถให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งแบตเตอรี่ที่ต้องมีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะที่สมรรถนะดีเยี่ยม ทำระยะทางได้มากขึ้น ซึ่งรถ Lexus LF-ZC  สามารถวิ่งได้ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปประมาณ 2 เท่า หรือประมาณ 1,000 กิโลเมตร (620 ไมล์)” 

โตโยต้าเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าตัวใหม่ของ Lexus สามารถวิ่งในระยะทาง 1,000 กิโลเมตร โดยบริษัทตั้งเป้าเปิดตัวภายปีใน 2569 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า

unnamed(3)

วงการรถยนต์ไฟฟ้ากำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดแม้ว่าค่ายญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า จะถูกมองว่าออกตัวช้า แต่ก็พยายามซุ่มพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าให้ล้ำ และ คุ้มค่า ต่อผู้บริโภค โดยร Lexus  LF-ZC ตัวต้นแบบนี้ถูกเปิดตัวในงานเจแปน โมบิลีตี้ โชว์ (Japan Mobility Show) งานแสดงยานยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งจัดตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2566 นี้

นายไซมอน ฮัมฟรีส์ ประธานคณะกรรมการด้านแบรนด์ ของโตโยต้า กล่าวว่า

“กุญแจสำคัญในการบรรลุความก้าวหน้านี้ คือการลดขนาดชิ้นส่วนของรถให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งแบตเตอรี่ที่ต้องมีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะที่สมรรถนะดีเยี่ยม ทำระยะทางได้มากขึ้น ซึ่งรถ Lexus LF-ZC  สามารถวิ่งได้ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปประมาณ 2 เท่า หรือประมาณ 1,000 กิโลเมตร (620 ไมล์) 

wmwz7spi4vic5ftr6c2ndatgjy(1

โตโยต้าจากรถยนต์สันดาป ก้าวสู่ รถยนต์ไฟฟ้า

แม้ว่าการเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าตัวใหม่ Lexus ครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์บริษัทที่มุ่งสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง แต่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าขณะนี้ ได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว  มีหลายรุ่น หลายแบรนด์ที่เปิดตัวมาก่อนค่ายญี่ปุ่น เริ่มขึ้นแท่นรับตำแหน่งครองใจผู้บริโภคไปก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Telsa แบรนด์รถไฟฟ้าสัญชาติสหรัฐ หรือ BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญญาติจีนที่ตีตลาดไปทั่วโลก

unnamed(4)

เเม้ว่าโตโยต้าจะมีฐานผู้บริโภคจํานวนมากทั่วโลกอยู่เเล้ว เเต่รถเหล่านั้นยังเป็นรถสันดาป หากโตโยต้าเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เล่นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็อาจต้องเปลี่ยนแผนการพัฒนา เร่งออกรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ให้เร็วขึ้นเพื่อเจาะตลาดฐานผู้บริโภคให้ได้ โดยเมื่อเดือนมิ.ย.66 โตโยต้าประกาศแผนที่จะเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่ EV รวมถึงการเปิดตัวแบตเตอรีลิเธียม-ไอออนรุ่นใหม่ ที่ทำให้รถสามารถเดินทางได้ระยะทางไกลกว่าและใช้เวลาในการชาร์จไฟน้อยลง

ทั้งนี้โตโยต้ามุ่งมั่นที่จะจัดจำหน่าย Lexus ให้มียอดขาย 100% เป็นรถยนต์ไฟฟ้าของยอดขายทั่วโลก ภายในปี 2578 หรือในอีก 12 ปีข้างหน้า ซึ่งหลายคนก็ยังไม่รู้ว่า อีก12 ปีข้างหน้ายานยนต์ไฟฟ้าในโลกจะยิ่งเปลี่ยนไปอีกแค่ไหน และอุตสากรรมรถยนต์ของญี่ปุ่นจะอยู่ในสถานะอย่างไร? 

ที่มา : Reuters 

 

advertisement

SPOTLIGHT