ธุรกิจการตลาด

โตโยต้า ปลดพนง.ในจีน 1,000 คน ค่ายญี่ปุ่นเจอศึกหนักเพราะพัฒนาEV ล่าช้า

25 ก.ค. 66
โตโยต้า ปลดพนง.ในจีน 1,000 คน ค่ายญี่ปุ่นเจอศึกหนักเพราะพัฒนาEV ล่าช้า

ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับยอดขายในตลาดจีนที่ตกต่ำลงเรื่อยๆเมื่อผู้บริโภคหันมานิยมใช้รถ EV เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดโตโยต้า ประกาศปลดพนักงานสัญญาจ้างราว 1 พันคน

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น ต้องประกาศปลดพนักงานสัญญาจ้างประมาณ 1,000 รายในจีน โดยโฆษกของโตโยต้า ให้รายละเอียดว่า พนักงานจำนวนดังกล่าว เป็นพนักงานในบริษัทกว่างโจว โตโยต้า มอเตอร์ โค (Guangzhou Toyota Motor Co) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้ากับกว่างโจว ออโตโมบาย กรุ๊ป โค (Guangzhou Automobile Group Co) โดยบริษัทมีการชดเชยให้กับพนักงานถูกต้องตามกฏหมาย 

สาเหตุที่โตโยต้าต้องปรับโครงสร้างธุรกิจในจีนด้วยการปรับลดพนักงาน เพราะเหตุผลที่ผู้บริโภคชาวจีนปัจจุบันหันไปนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่า ค่ายรถจากญี่ปุ่นทั้งโตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ต่างก้าวเข้าสู่ธุรกิจรถ EV อย่างล่าช้านั้นทำให้ยอดขายในจีนลดน้อยลงเรื่อยๆ และผู้บริโภคหันไปซื้อรถ EV จากบริษัทคู่แข่งแทน เช่น เทสลา อิงค์ และบีวายดี

BYD ในจีน
ภาพจาก AFP : การเปิดตัวรถไฟฟ้า BYD  ในจีน 

มีรายงานว่า แบรนด์ญี่ปุ่นประสบปัญหายอดขายตกต่ำที่สุดในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในจีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือ 14.9% จากเกือบ 20% ในปี 2565  ตามรายงานของสมาคมยานยนต์จีน ในขณะที่ยอดขายของแบรนด์จีนเพิ่มขึ้นคิดเป็น 53% ของทั้งหมด

bZ4X EV

สำหรับโตโยต้า ยอดขายในจีนลดลง 9% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และโตโยต้าใช้ความพยายามอย่างหนักในการฟื้นตลาดจีน ยอมเข้าร่วมสงครามราคาโดยหั่นราคาเริ่มต้นสำหรับ bZ4X EV ลง 15% ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจาก Tesla เริ่มศึกลดราคาก่อนในเดือนมกราคม นอกจากนี้ยอดส่งมอบรถยนต์ในจีนของโตโยต้าลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ทศวรรษในปี 2565 ส่วนรถไฮบริดและ EV หลายสิบรุ่นที่โตโยต้าวางจำหน่ายในจีนไม่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าจีนเช่นกัน 

ด้านนายโค จิ ซาโตะ ประธานโตโยต้าประกาศสู้เมื่อเดือนเม.ย.ว่า โตโยต้าจะเร่งพัฒนารถ EV ที่เหมาะสำหรับตลาดจีน ทั้งนี้โรงงาน GAC Toyota มีกำลังการผลิต 1 ล้านคันต่อปี และมีพนักงานประมาณ 19,000 คน ผลิตรถรุ่นต่างๆ เช่น Camry, Levin และ bZ4X

นอกเหนือจากโตโยต้าแล้ว Mitsubishi Motors ก็เพิ่งประกาศเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ที่จะปรับลดค่าใช้จ่ายพนักงานในกิจการร่วมค้าของจีนกับ GAC เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ตกลงในรายละเอียดกันอย่างชัดเจน  เพียงแต่ ทาคาโอะ คาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mitsubishi Motors กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สภาพทางธุรกิจของ  Mitsubish ในจีนที่บริษัทกำลังเผชิญถือว่า "รุนแรง"

ที่มา  รอยเตอร์ , บลูมเบิร์ก 

VDO ที่เกี่ยวข้องกับ Toyota 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT