ธุรกิจการตลาด

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

29 มี.ค. 67
อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

สถานการณ์ทางการเงินของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD กำลังเผชิญความท้าทายสำคัญ สะท้อนผ่านงบการเงินปี 2566 ที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น บทความนี้มุ่งวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงินของ ITD เจาะลึกสาเหตุของปัญหา ความไม่แน่นอนที่ส่งผลต่อการดำเนินงานต่อเนื่อง และแนวทางการฟื้นฟูกิจการ

 

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุรายได้หด รับเหมาลด

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

นางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 1,072.36 ล้านบาท สำหรับสาเหตุหลัก มาจากรายได้จากการรับเหมาก่อสร้างที่ลดลง 56,936 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 2,719 ล้านบาท

ปัจจัยที่ทำให้รายได้ลดลงมาจากรายได้การก่อสร้างของโครงการใกล้แล้วเสร็จ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญา 3 งานอุโมงค์รถไฟ โครงการอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงรายได้จากการให้บริการก่อสร้าง เนื่องจากต้นทุนบางรายการยังไม่ส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้า ทำให้ยังไม่สามารถรับรู้เป็นรายได้ และปรับปรุงต้นทุนดังกล่าวเป็นสินทรัพย์ต้นทุนการทำงานให้เสร็จสิ้นตามสัญญา

ทั้งนี้รายได้จากการขายและให้บริการในปี 2566 อยู่ที่ 6,806 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 986 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการลดลงของรายได้จากการให้บริการโครงการเหมืองแร่ 

 

ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD

  • ปี 2562: รายได้ 62,997 ล้านบาท ขาดทุน 37 ล้านบาท
  • ปี 2563: รายได้ 54,916 ล้านบาท ขาดทุน 1,104 ล้านบาทฃ
  • ปี 2564: รายได้ 59,698 ล้านบาท ขาดทุน 155 ล้านบาท
  • ปี 2565: รายได้ 67,833 ล้านบาท ขาดทุน 4,758 ล้านบาท
  • ปี 2566 :รายได้ 56,936 ล้านบาท ขาดทุน 1,073 ล้านบาท

 

แหล่งข่าววงใน กล่าวกับ SPOTLIGHT ว่า มีความเป็นไปได้ที่อิตาเลียนไทยจะล้มละลาย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของอิตาเลียนไทย ที่ผ่านมา ได้นำกระแสเงินสดไปลงทุน จนขาดสภาพคล่อง โดยในปี 2566 กลุ่มบริษัท ITD ขาดทุนหลังภาษี 421.54 ล้านบาท และบริษัทฯ ขาดทุน 194.87 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 6,426.67 ล้านบาท และ 5,390.66 ล้านบาท ตามลำดับ เวลานี้ อิตาเลียนไทย มีภาระหนี้สินจำนวนมาก โดยเฉพาะเงินกู้ยืมระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งขณะนี้ถือว่าโชคดีที่สถาบันการเงินเข้ามาช่วย แต่ก็ยังไม่พ้นวิกฤต คงต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด ว่าอิตาเลียนไทยจะสามารถหาเงินเพื่อมาบริหารสภาพคล่อง และเงินเดือนพนักงานได้มากน้อยแค่ไหน สามารถแก้ไขได้อย่างเบ็ดเสร็จหรือไม่

 

ถึงแม้ต้นทุนการก่อสร้างลดลง กำไรขั้นต้นเพิ่ม 6.26% แต่ก็ยังไม่ช่วยให้บริษัทดีขึ้น

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

ต้นทุนการรับเหมาก่อสร้าง ของบริษัทฯ ในปี 2566 อยู่ที่ 52,903 ล้านบาท ลดลง 5,052 ล้านบาท จากปีก่อน สาเหตุหลักมาจาก โครงการใกล้เสร็จ และ ปรับรายการต้นทุนบางส่วนเป็นสินทรัพย์ ด้านต้นทุนการขายและบริการ เพิ่มขึ้น 57 ล้านบาท เป็น 6,850 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจาก บริษัทย่อยบางแห่งมีการขายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น

ด้าน กำไรขั้นต้น บริษัทฯ มีกำไรขั้นต้นในปี 2566 จำนวน 3,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2,699 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้น 6.26% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.00% สาเหตุหลักมาจากกำไรที่เพิ่มขึ้นของบริษัทย่อยบางแห่ง และการลดลงของผลขาดทุนจากการให้บริการก่อสร้างในต่างประเทศ

 

สรุปผลการดำเนินงานในปี 2566 ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

รายได้

  • เงินปันผลรับและส่วนแบ่งกำไรในกิจการร่วมค้า: 3 ล้านบาท ลดลง 3 ล้านบาทจากปีก่อน
  • ดอกเบี้ยรับ: 224 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากบริษัทย่อยและสาขาต่างประเทศ
  • กำไรจากการตีราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน: 0 บาท ลดลง 184 ล้านบาทจากปีก่อน
  • กำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์: 2,249 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,249 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการขายทรัพย์สินที่ไม่ใช้
  • กำไรจากการป้องกันความเสี่ยง: 0 บาท ลดลง 28 ล้านบาทจากปีก่อน
  • รายได้อื่น: 561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากค่าที่ปรึกษา ค่าบริหารโครงการ และรายได้อื่นในกิจการร่วมค้า

ค่าใช้จ่าย

  • ค่าใช้จ่ายในการขาย: 42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการส่งเสริมการขายของบริษัทย่อ
  • ค่าใช้จ่ายในการบริหาร: 3,124 ล้านบาท ลดลง 252 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการลดลงของการขาดทุนทางบัญชีจากกาขายสินทรัพย์
  • ค่าเผื่อผลขาดทุนจากการด้อยค่า: 117 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากบริษัทย่อยต่างประเทศ

รานละเอียดการขาดทุน

  • ขาดทุนจากการจำหน่ายเงินลงทุน: ไม่มีการขาดทุนจากการจำหน่ายเงินลงทุน ขาดทุนลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเป็นจำนวน 1 ล้านบาท
  • ขาดทุนจากการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน: 65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65 ล้านบาท มาจากสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้งาน
  • ขาดทุนจากการตีราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน: 53 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53 ล้านบาท
  • ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน: 103 ล้านบาท ลดลง 80 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการแข็งค่าของเงินบาท
  • ขาดทุนจากการวัดมูลค่ายุติธรรมของตราสารอนุพันธ์: 0.05 ล้านบาท ลดลง 12 ล้านบาท
  • ส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุน: 270 ล้านบาท ลดลง 858 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากบริษัทที่ควบคุมร่วมกัน


ต้นทุนทางการเงินและภาษี

  • ต้นทุนทางการเงิน: 2,990 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 484 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากอัตราดอกเบี้ยและเงินกู้ยืม
  • ค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้: 684 ล้านบาท ลดลง 14 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากภาษีของสาขาและกิจการร่วมค้า

 

"ITD" ส่อแวววิกฤต! ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

ประเด็นร้อนแรงในตลาดหุ้น กับกรณี "บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)" หรือ ITD ถูก "ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย" ขึ้นเครื่องหมาย "SP" (Suspension) ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว สาเหตุหลัก มาจาก "ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น" ต่องบการเงินของ ITD ประจำปี 2566 สำหรับรายละเอียดคือ

"ตามที่หลักทรัพย์ของ ITD ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) ในวันที่ 1 มี.ค. 2567 จากกรณีไม่นำส่งงบการเงินประจำปี 2566 ภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ บริษัทได้มีการนำส่งงบการเงินประจำปี 2566 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินดังกล่าวของบริษัท ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงยังคงเครื่องหมาย SP ของหลักทรัพย์ ITD ในวันที่ 29 มีนาคม 2567 โดยจะปลดเครื่องหมาย SP (SP ย่อมาจาก Trading Suspension หมายถึง การระงับการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว เปรียบเสมือนการกดปุ่มหยุดพัก เพื่อรอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน) และจะขึ้นเครื่องหมาย CS (CS ย่อมาจาก Financial Statements สัญลักษณ์นี้เป็นเสมือนธงแดง เตือนให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวัง ศึกษางบการเงินของบริษัทอย่างละเอียด เพราะอาจมีความผิดพลาด หรือมีประเด็นที่น่าสงสัย) ในวันทำการถัดไป คือวันที่ 1 เมษายน 2567 "

จากการ แถลงของทาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้เวลานี้ได้สร้างความกังวลต่อนักลงทุนและความน่าเชื่อถือของบริษัท จาก "ความไม่แน่นอน" เกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัท อาทิ ผลการดำเนินงานขาดทุน สะสมสูงถึง 6,427 ล้านบาท และ บริษัทมีหนี้สินหมุนเวียน เกินกว่า สินทรัพย์หมุนเวียน 26,712 ล้านบาท โดยที่หนี้สินส่วนใหญ่ เป็นเงินกู้ยืมระยะสั้น และหุ้นกู้ ที่จะครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี

ล่าสุดแม้จะมีแผนฟื้นฟู เพื่อสร้างความมั่นใจในสภาพคล่องและความสามารถในการชำระหนี้ แต่ปัจจัยเหล่านี้ยังขึ้นอยู่กับ การเรียกคืนเงินกู้ยืมจากธนาคารและเจ้าของหุ้นกู้ และ "แผนฟื้นฟูกิจการ"การหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม การเจรจา และความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผน


สรุปสถานการณ์ทางการเงินของ อิตาเลียนไทย ประจำปี 2566

อิตาเลียนไทยเผชิญปี 66 ขาดทุน 1.07 พันล้าน เหตุ รับเหมาลด รายได้หด

จากงบการเงินปี 2566 ของ ITD ได้รับการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชี แต่ไม่มีการแสดงความเห็น สาเหตุหลักมาจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญ เกี่ยวกับการดำเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัท อิตาเลียนไทย หรือ ITD และบริษัทฯ สถานการณ์ดังกล่าว เกิดจากผลประกอบการที่ขาดทุนสะสม เงินกู้ยืมจำนวนมาก และเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ที่อาจถูกเรียกชำระคืน

จากสถานการณ์ทั้งหมด อิตาเลียนไทย กำลังประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 กลุ่มบริษัท ITD ขาดทุนหลังภาษี 421.54 ล้านบาท และบริษัทฯ ขาดทุน 194.87 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 6,426.67 ล้านบาท และ 5,390.66 ล้านบาท ตามลำดับ เวลานี้ อิตาเลียนไทย มีภาระหนี้สินจำนวนมาก โดยเฉพาะเงินกู้ยืมระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งรวมถึงเงินกู้ยืมจากธนาคาร ตั๋วสัญญาใช้เงิน และทรัสต์รีซีต/เลตเตอร์ออฟเครดิต ปัญหาสำคัญคือ บริษัทฯ ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้บางประการ เช่น อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ส่งผลให้ธนาคารมีสิทธิเรียกชำระคืนเงินกู้ยืม

เพื่อแก้ไขสถานการณ์ของ อิตาเลียนไทย อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการดำเนินงานธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงิน มุ่งเน้นไปที่การสร้างสภาพคล่องเพียงพอ และความสามารถในการชำระหนี้และดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง แผนดังกล่าวประกอบด้วย การจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม ปรับปรุงแผนธุรกิจ และเจรจาเรียกเก็บเงินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของแผนดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนสูง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสนับสนุนจากธนาคาร การเจรจาเรียกเก็บเงิน และความสามารถในการจ่ายชำระหนี้ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่องบการเงิน และความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องของ ITD

อิตาเลียนไทย ต้องการชี้แจงว่า การที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น ไม่ได้เกิดจากการจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหาร หรือผิดมาตรฐานการบัญชีไทย แต่เกิดจากผลกระทบของสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญดังกล่าว

 

แผนฟื้นฟูความมั่นใจของบริษัท อิตาเลียนไทย

ถึงแม้ว่าบริษัทฯ กำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเงินที่สำคัญ โดยมีภาระหนี้สินจำนวนมากและสภาพคล่องที่ตึงตัว อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้ริเริ่มแผนการธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงินที่มุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูความมั่นใจและสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

  1. การปรับโครงสร้างหนี้: บริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จในการขยายเวลาการชำระหนี้หุ้นกู้ 5 รุ่นออกไปอีก 2 ปี ช่วยลดภาระหนี้สินระยะสั้นและเพิ่มเวลาในการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารเจ้าหนี้หลัก เพื่อหาแนวทางการชำระหนี้ที่ยั่งยืน
  2. การเสริมสภาพคล่อง: บริษัทฯ ได้รับอนุมัติสินเชื่อใหม่บางส่วนจากธนาคาร และกำลังดำเนินการเจรจาเพื่อขอรับเงินทุนสนับสนุนเพิ่มเติม เป้าหมายคือเพื่อให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการดำเนินงานและการลงทุนในโครงการใหม่
  3. การเพิ่มประสิทธิภาพ: บริษัทฯ กำลังปรับเปลี่ยนระบบการทำงานและระบบควบคุมภายใน มุ่งเน้นไปที่การลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
  4. การขยายธุรกิจ: บริษัทฯ มองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการเข้ารับงานโครงการก่อสร้างขั้นพื้นฐานจากภาครัฐและภาคเอกชน โดยอาศัยประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมา

 

สุดท้ายนี้จากแหล่งข่าววงใน กล่าวกับ SPOTLIGHT ว่า ต้องจับตาดูให้ดีเพราะ มีความเป็นไปได้ที่อิตาเลียนไทยจะล้มละลาย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของอิตาเลียนไทย ที่ผ่านมา ได้นำกระแสเงินสดไปลงทุน จนขาดสภาพคล่อง ซึ่งขณะนี้ถือว่าโชคดีที่สถาบันการเงินเข้ามาช่วย แต่ก็ยังไม่พ้นวิกฤต คงต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด ว่าอิตาเลียนไทยจะสามารถหาเงินเพื่อมาบริหารสภาพคล่อง และเงินเดือนพนักงานได้มากน้อยแค่ไหน สามารถแก้ไขได้อย่างเบ็ดเสร็จหรือไม่

 

ที่มา รายงานผลประกอบการปี 66 บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT