ธุรกิจการตลาด

BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ EV ราคา 8.2 ล้าน ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

27 ก.พ. 67
BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ EV ราคา 8.2 ล้าน ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน BYD เปิดตัวรถยนต์ที่ราคาแพงที่สุดของบริษัท นั่นคือ Yangwang U9 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง มุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าตลาดรถหรู และท้าทายแบรนด์รถยนต์หรูแบบดั้งเดิมอย่าง Ferrari และ Lamborghini

 

BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าราคา 8.2 ล้านบาท ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ EV ราคา 8.2 ล้าน ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

จากรายงานของทาง bloomberg ระบุว่า BYD Co. ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เปิดตัวรถยนต์ที่ราคาแพงที่สุดของบริษัทเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นั่นคือ Yangwang U9 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ราคา 1.68 ล้านหยวน (ประมาณ 8.2 ล้านบาท) เพื่อแข่งขันกับรถสปอร์ตเครื่องยนต์เบนซินจากค่ายดังอย่าง Ferrari NV และ Lamborghini

Yangwang U9 จะวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเป็นอันดับแรก บริษัทเปิดตัวรถรุ่นนี้ผ่านงานไลฟ์สตรีมที่เมืองเซี่ยงไฮ้ BYD ระบุว่ารถคันนี้สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 2.36 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 309.19 กม./ชม. ตัว Yangwang U9 มาพร้อมกับดีไซน์ล้ำสมัย ประตูแบบปีกนก และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ BYD ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปกของรถ แต่คาดว่าจะใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยล่าสุดของบริษัท การเปิดตัว Yangwang U9 แสดงให้เห็นถึงความพยายามของ BYD ที่ต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มตลาดรถหรู BYD กำลังกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก และกำลังท้าทายแบรนด์รถยนต์หรูแบบดั้งเดิม


BYD พร้อมลุยตลาดรถหรู

BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ EV ราคา 8.2 ล้าน ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

ถึงแม้ BYD จะแซง Tesla ขึ้นมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกในปี 2023 จากการผลิตรถ EV ราคาจับต้องได้ แต่บริษัทก็ไม่ทิ้งตลาดรถหรู พวกเขาเปิดตัวรถระดับพรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์อย่าง Yangwang และ Fang Cheng Bao ตอนนี้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าในจีนแข่งขันกันดุเดือดหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน BYD ยักษ์ใหญ่จากเสิ่นเจิ้นจึงวางเดิมพันกับตลาดรถยนต์ระดับหรู ซึ่งให้ผลกำไรที่สูงกว่า

BYD มีแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์ Yangwang ที่จะเปิดตัวในจีนปลายปีนี้ หนึ่งในนั้นคือซีดานสุดหรูราคาประมาณ 1 ล้านหยวน (ราวๆ 5 ล้านบาท) นอกจากนี้ Yangwang เริ่มส่งมอบรถยนต์ไปแล้วเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน โดยรุ่นแรกของค่ายคือ U8 รถ SUV หรูราคา 1.1 ล้านหยวน ซึ่ง ณ สิ้นเดือนมกราคม บริษัทได้ส่งมอบไปแล้วทั้งหมด 3,653 คัน

 

หุ้น BYD พุ่ง 4.7% หลังร่วงตอนต้นปีที่ผ่านมา

BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ EV ราคา 8.2 ล้าน ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

ราคาหุ้นของ BYD พุ่งขึ้นถึง 4.7% ในตลาดฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจาก Wang Chuanfu ประธานกรรมการบริษัทเสนอให้เพิ่มการซื้อคืนหุ้นของบริษัทที่อยู่ในตลาดจีนอีกเท่าตัวเป็น 400 ล้านหยวน โดยทางบริษัทกล่าวว่าการตัดสินใจนี้จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงช่วยรักษาเสถียรภาพและเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท โดยหุ้นของ BYD ที่จดอยู่ในตลาดฮ่องกงนั้นร่วงลงราว 12% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัว ส่งผลให้บริษัทรถยนต์หลายแห่งต้องลดราคา ซึ่งอาจจะกระทบต่อกำไรในอนาคต


เตรียมรับแรงกระแทก...เพราะบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีน ลดราคาสู้เจ้าตลาด เตรียมรุกหนักนอกประเทศ

จากสถานการณ์การล่าสุดที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนประกาศปรับโฉมรถยนต์หลายรุ่นภายใต้สโลแกน "ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน" ควบคู่ไปกับการลดราคาอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley มองว่าความเคลื่อนไหวนี้มุ่งเป้าไปที่รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปจากแบรนด์ดังอย่าง Nissan และ Toyota นอกจากนี้ เรือบรรทุกสินค้าลำแรกของ BYD ซึ่งขนส่งรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพิ่งเทียบท่า ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากการเดินทางยาวนานราว 6 สัปดาห์ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการส่งออกรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทไปยังตลาดยุโรป

 BYD เปิดตัวซูเปอร์คาร์ EV ราคา 8.2 ล้าน ท้าชน Ferrari และ Lamborghini

บทสรุป การเปิดตัว Yangwang U9 แสดงให้เห็นถึงความพยายามของ BYD ที่ต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มตลาดรถหรู บริษัทกำลังกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก และกำลังท้าทายแบรนด์รถยนต์หรูแบบดั้งเดิม

 

ที่มา bloomberg

advertisement

SPOTLIGHT