ธุรกิจการตลาด

SCB 10X จับมือ VISTEC ปล่อย ‘วังช้างLM’ แชทบอท AI ภาษาไทยตัวแรกของโลก

31 พ.ค. 66
SCB 10X จับมือ VISTEC ปล่อย ‘วังช้างLM’ แชทบอท AI ภาษาไทยตัวแรกของโลก

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) บริษัทภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ร่วมมือกับ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) พัฒนา ‘WangChanGLM (วังช้างแอลเอ็ม)’ แชทบอทภาษาไทยตัวแรกของโลก เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ได้อย่างเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพ

ในนาทีนี้ คงไม่มีเทคโนโลยีไหนน่าตื่นเต้น และมีคนจับตามองเท่ากับ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ (AI) ที่เกิดเป็นกระแสบูมขึ้นมาจาก Dall-E, MidJourney และ ChatGPT ซึ่งเป็น Generative AI ที่สามารถสร้างทั้งงานภาพและงานเขียนออกมาได้รวดเร็วเหนือมนุษย์ ทำให้มีศักยภาพสูงในการเป็นอุปกรณ์ผู้ช่วยใหม่ของมนุษย์ และสร้างรายได้มหาศาลให้กับผู้ผลิตในอนาคต

อย่างไรก็ตาม AI ส่วนมากในปัจจุบันเป็น AI ที่ปฏิบัติการด้วยภาษาอังกฤษ ทำให้คนไทยบางส่วนที่ไม่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้ได้อย่างเต็มประสิทธืภาพได้ นี่จึงเป็นไอเดียให้ VISTEC เริ่มพัฒนาแชทบอท AI และโมเดลภาษาที่เชี่ยวชาญด้านภาษาไทย และสามารถรองรับภาษาอื่นๆ ได้ เพื่อเพิ่มความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยีในหมู่คนไทย

เช่นเดียวกับ ChatGPT  ‘วังช้างแอลเอ็ม’ คือแชทบอท Generative AI และ Large Language Model ที่สามารถสรุปเนื้อหา คิดไอเดีย และเขียนบทความภาษาไทย ตามคำสั่งของผู้ใช้ได้ ซึ่งเป็นการปิดช่องว่างทางภาษาที่ส่วนใหญ่การวิจัย AI จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ได้อย่างเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพ

จากข้อมูลของ VISTEC วังช้างแอมเอ็มใช้โมเดล XGLM ขนาด 7.5 พันล้านพารามิเตอร์จาก Meta โดยเปิดชุดข้อมูลและโมเดลแบบสาธารณะ (open source) ที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งหมดบน GitHub และ Google Colab เพื่อให้เพื่อนำมาพัฒนาและเทรนโมเดล

WangChanGLM เปิดให้ทดลองใช้และเสนอแนะความคิดเห็นเพื่อพัฒนาประสบการณ์ใช้งานโมเดลแล้ววันนี้ที่ www.wangchanglm.in.th โดยได้รับเกียรติจาก ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี พร้อมด้วย รศ.ดร.สรณะ นุชอนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิสัย เอไอ จำกัด และคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) และนายกสิมะ ธารพิพิธชัย Entrepreneur in Residence บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) ร่วมงานเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ 

s__13525016

รศ.ดร.สรณะ กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของ VISTEC ในการพัฒนาวังช้างแอลเอ็มคือเพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์คุณภาพสูง เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้ และรู้สึกยินดีที่ SCB 10X เข้ามาช่วยในการศึกษาและพัฒนา Demo Interface WangChanGLM ให้สามารถเข้าถึงภาคธุรกิจได้ง่ายขึ้น และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์โดยคนไทย

ทั้งนี้ SCB 10X ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างและพัฒนา Web Application ของวังช้างแอลเอ็มที่ง่ายต่อการใช้งาน โดยความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ SCB 10X ที่มุ่งเน้นสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ผ่านการลงทุน และร่วมสร้างสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง ในกลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัลแห่งโลกอนาคต ที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีการเงินและการธนาคาร ในมีประสิทธิภาพที่ดีต่อไป

นอกจากนี้ SCB 10X ยังได้ลงทุนรอบ Pre-Series A ใน วิสัย (VISAI) ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ครบวงจรสำหรับภาคธุรกิจ โดยในรอบนี้ได้ลงทุนร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์คุณภาพสูง และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์โดยคนไทย ผ่าน 3 บริการหลัก คือ 

  1. AI Cloud Platform บริการโมเดลปัญญาประดิษฐ์คุณภาพสูงบนระบบคลาวด์
  2. AI Solutions บริการให้คำปรึกษาและออกแบบปัญญาประดิษฐ์ไปใช้ในธุรกิจ 
  3. AI Training บริการจัดอบรมความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์และวิทยาศาสตร์ข้อมูลให้ธุรกิจและองค์กร



advertisement

SPOTLIGHT