ธุรกิจการตลาด

SpaceX พานักธุรกิจท่องอวกาศ ราคาต่อหัวราว 1,800 ล้านบาท!!

13 เม.ย. 65
SpaceX พานักธุรกิจท่องอวกาศ ราคาต่อหัวราว 1,800 ล้านบาท!!

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 8 เมษายน 2565  “SpaceX”  ได้ปล่อยเที่ยวบินพิเศษ Axiom-1 ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกของแอ็กเซียมและนับเป็นเที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์ของเอกชน ไปยังสถานีอวกาศ (ISS) ด้วยยาน Crew Dragon ขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon 9 จากศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา แต่นี่ถือเป็นครั้งที่สองของ SpaceX ที่ให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำส่วนตัว (ก่อนหน้านี้รับจ้างไปส่งนักบินอวกาศของ NASA จนมาทำภารกิจ Inspiration4 ในปี 2021)

Axiom-1

Axiom-1 ภาพจาก Twitter SpaceX

 

บริษัท Axiom Space นั้นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ วางแผนจะให้บริการภารกิจในเชิงพาณิชย์ และยังมีเป้าหมายจะเป็นเจ้าของและดำเนินการสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกในปี 2567 อีกด้วย

 

ภารกิจ Axiom หรือรู้จักกันในชื่อ Ax-1ในเที่ยวบินนี้ ประกอบด้วย ลูกเรือทั้งหมด 4 คน เป็นพลเรือน 3 คน ทั้งหมดเป็นนักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ชาวแคนาดา และชาวอิสราเอล ที่อยู่ในแวดวงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจยักษ์ใหญ่ ส่วนอีก 1 คน เป็นพี่เลี้ยงนักบินอวกาศ ซึ่งคนทั้งหมดจะขึ้นไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 1 สัปดาห์

ลูกเรือทั้ง 4 คน
ลูกเรือทั้ง 4 คน ภาพจาก Twitter SpaceX

 

นักท่องอวกาศในภารกิจ Ax-1 นี้ถือว่าได้เข้าร่วมในการเผยแพร่ความรู้และทำการทดลองวิจัยเชิงนวัตกรรมในขณะที่อยู่ในห้องปฏิบัติการที่กำลังโคจรรอบโลก และการส่งพลเรือนขึ้นไปสู่สถานีอวกาศนานาชาติในครั้งนี้ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับทั้งการท่องเที่ยวในอวกาศและอุตสาหกรรมการบินในอวกาศเชิงพาณิชย์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

 

ลูกเรือทั้ง 4คน ท่องอวกาศกับ Space X
ลูกเรือทั้ง 4 คน ภาพจาก SpaceX


ส่วนใครอยากไปอาจจะต้องเตรียมต่าใช้จ่ายสูงลิ่ว  ต่อหัวในทริปท่องอวกาศในครั้งนี้อยู่ที่ 55 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,800 ล้านบาท!!!  ครอบคลุมทั้งค่าตั๋วจรวดไปกลับ ค่าที่พัก และค่าอาหารทั้งหมด

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT