การเงิน

ปี 2024 ราคาทองคำมีลุ้น สร้างระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

24 ธ.ค. 66
ปี 2024 ราคาทองคำมีลุ้น สร้างระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

ในช่วงต้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ราคาทองคำมีการดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ซึ่งการดีดตัวขึ้นดังกล่าว เป็นผลมาจาก แรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีการรายงานถึงการถูกโจมตีของเรือพาณิชย์และเรือรบของสหรัฐในแถบทะเลแดง ซึ่งได้ปลุกความวิตกกังวลของหลายฝ่ายต่อแนวโน้มการยกระดับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

อีกทั้งในขณะนั้น ราคาทองคำยังมีปัจจัยหนุน จากทิศทางการปรับตัวลงของค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ เนื่องด้วยนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากต่อคาดการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจบรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงคาดการณ์ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในเดือนพ.ค. ปี 2024 และจะปรับลดราว 1.00-1.25% ภายในปีดังกล่าว

ด้วยกระแสคาดการณ์ดังกล่าว จึงเป็นผลให้การประชุมครั้งสุดท้ายของคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ในระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค. นั้นถูกจับตามองจากหลายฝ่าย เนื่องด้วยแม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงทิศทางเงินเฟ้อในสหรัฐนั้นออกมาชะลอตัวลง แต่หากอ้างอิงตามตัวเลขคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเฟดในปี 2023 ที่ระบุในรายงานประมาณการภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฉบับเดือนก.ย.  นั้นจะชี้ได้ว่า เฟดยังมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75% หลังมีการปรับขึ้นสู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุม FOMC รอบเดือนก.ค.

  • เฟดจบรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมส่งสัญญาณต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024

ทั้งนี้ ที่ประชุม FOMC เดือนธ.ค. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% และมีการชี้นำว่า เฟดได้สิ้นสุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ผ่านการระบุในเอกสารผลการประชุมที่ว่า คณะกรรมการเฟดจะทำการพิจารณาปัจจัยหลายประการสำหรับการคุมเข้มนโยบายการเงินใด ๆ ที่อาจจะมีขึ้นอีกตามความเหมาะสม เพื่อนำเงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมายที่ 2% โดยเสมือนกล่าวโดยนัยว่า อาจใช้เครื่องมือทางนโยบายการเงินอื่นๆ เข้ามาแทนที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากจำเป็นต่อการรักษาความเข้มงวดทางนโยบายการเงิน ซึ่งการระบุเช่นนี้ไม่เคยปรากฎในผลการประชุมครั้งใดมาก่อน

ประเด็นการยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว นับว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่าย คือ การส่งสัญญาณของเฟด โดยการส่งสัญญาณของเฟดแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกมาจากรายงานประมาณการภาวะเศรษฐกิจฉบับล่าสุด ที่ระบุถึงตัวเลขคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเฟดในปี 2024 ที่ระดับ 4.50-4.75% หรือการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงราว 3 ครั้ง จากระดับปัจจุบัน ซึ่งรุนแรงกว่าที่เคยส่งสัญญาณว่าจะปรับลดราว 2 ครั้ง แต่ก็ถือว่าสอดคล้องกับการปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อสหรัฐในปีดังกล่าว

สำหรับส่วนที่ 2 คือ การแถลงผลการประชุมของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่ได้มีการแสดงทัศนะเชิงบวกต่อภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ  พร้อมยืนยันการสิ้นสุดภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นด้วยการกล่าวว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมหลังจากนี้ อีกทั้งยังได้ส่งสัญญาณที่ค่อนข้างชัดเจนต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024  แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญกับภาวะถดถอยในปีดังกล่าวก็ตาม โดยชี้ว่า หากเศรษฐกิจมีสัญญาณต่อการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็ไม่มีความจำเป็นที่เฟดต้องดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไปอีก


ราคาทองคำปี 2024

  • ราคาทองคำลุ้นสร้างระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

การชี้นำถึงการดำเนินนโยบายการเงินที่อาจผ่อนคลายลงเป็นอย่างมากของเฟด ได้มีผลให้ตลาดปรับคาดการณ์ต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดให้มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ได้ให้น้ำหนักต่อคาดการณ์ที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค. ปี 2024 และปรับลดลงราว 1.25% สู่ระดับ 4.00-4.25% ภายในปีดังกล่าว

กระแสคาดการณ์ดังกล่าว นับเป็นปัจจัยสำคัญให้ค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ มีการปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน ราคาทองคำจึงได้รับแรงหนุนต่อการปรับตัวขึ้นไปเคลื่อนไหวในระดับสูง 

อนึ่ง แม้ว่าราคาทองคำยังไม่ได้สร้างระดับสูงสุดใหม่ แต่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาคาดการณ์ว่า หากเฟดมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค. ราคาทองคำมีแนวโน้มเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ระดับ 2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2024

นอกจากนั้น หากเฟดมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างอย่างน้อยที่ 1.00% ในปีดังกล่าว ราคาทองคำอาจสร้างระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ภายในปี 2024 ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของวายแอลจี ที่ประเมินว่า หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อได้ถึง  2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งจะเป็นระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาล

รับชมวีดีโอ ทิศทางราคาทองคำปี 2024 

ฐิภา นววัฒนทรัพย์

ฐิภา นววัฒนทรัพย์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท YLG Bullion And Future จำกัด

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT