ไลฟ์สไตล์

รู้จัก Issey Miyake ผ่าน 4 ที่สุดของสุดยอดดีไซเนอรชาวญี่ปุ่นระดับตำนาน

11 ส.ค. 65
รู้จัก Issey Miyake ผ่าน 4 ที่สุดของสุดยอดดีไซเนอรชาวญี่ปุ่นระดับตำนาน

‘Issey Miyake’ เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่ “ก้าวข้ามเพศ และไซส์” และให้ความสำคัญกับ “ดีไซน์” อย่างชัดเจน ผลงานอันโดดเด่นอย่างเช่น PLEAT PLEASE และ BAO BAO ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการแฟชั่น ด้วยไอเทมที่จะมีรูปทรงเปลี่ยนแปลงไปตามผู้สวมใส่ สร้างเอกลักษณ์ให้กับผู้สวมใส่อย่างแท้จริง

 

screenshot2022-08-10at15-4



การสูญเสียดีไซเนอร์ผู้ปูทางให้ดีไซเนอร์ญี่ปุ่นได้ไปเฉิดฉายบนเวทีโลกเป็นคนแรกๆ ในวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา จึงไม่ใช่แค่ความสูญเสียต่อวงการญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เป็นวงการแฟชั่นของทั้งโลก Spotlight รวบรวม 4 ที่สุดของ สุดยอดดีไซเนอร์สัญชาติญี่ปุ่น ‘Issey Miyake’ มาให้คุณได้รู้จัก และหลงรักชายผู้ล่วงลับคนนี้มากยิ่งขึ้น



1) ISSEY MIYAKE ผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ที่ ฮิโรชิมา

 

(m)000_32g98jb

 

บ้านเกิดของ Issey Miyake หรือชื่อจริงคือ มิยาเกะ คาสึมารุ คือเมือง ‘ฮิโรชิมา’ เมืองที่ถูกเครื่องบินสหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่เมื่อปี ค.ศ. 1945 ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตในขณะที่มีอายุได้ 7 ปีพร้อมกับคุณแม่ แต่น่าเศร้าที่คุณแม่ของเขาต้องจากไปในอีก 3 ปีให้หลังจากพิษของกัมมันภาพรังสี

Issey ได้เปิดเผยกับนิตยสาร New York Times ในปี 2009 ว่า เขาได้เปลี่ยนความหลังอันน่าเศร้ามาเป็นแรงบันดาลใจ เปลี่ยนจากการคิดถึงสิ่งที่ถูกทำลาย มาเป็นการคิดไอเดียเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ซึ่งการเข้ามาในวงการแฟชั่นของเขา ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะวงการนี้เป็นวงการแห่งความคิดสร้างสรรค์ ความทันสมัย และการมองโลกในแง่บวก นอกจากนี้ เขายังเคยเขียนบทความใน The New York Times ที่มีเนื้อหาต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์อีกด้วย

 

2) ‘PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE ’ คอลเลคชันผ้าพลีทที่เป็นเอกลักษณ์

 

screenshot2022-08-10at15-4_1screenshot2022-08-10at15-4_2



แบรนด์ Issey Miyake เติบโตมาจากความกล้าลองผิด ลองถูก เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการของ Issey โดยตัวเขาได้นำความเป็นญี่ปุ่นมาผสมผสานให้อยู่ในดีไซน์ของเขา อย่างเช่นดีไซน์แรกๆ ของเขานั้นได้นำการปักผ้าแบบญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า ‘ซาชิโกะ’ มาผสมผสานเข้ากับชุดในชีวิตประจำวันอย่างเสื้อยืด และกางเกงยีนส์

 

screenshot2022-08-10at15-5_2screenshot2022-08-10at15-5_3



ลายผ้าที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดของ Issey คือไลน์เสื้อผ้า ‘PLEATS PLEASE’
ซึ่งเป็นการสร้างลายพลีทให้กับผ้า ด้วยวิธีกับการพับให้ความร้อนแบบพิเศษ ทำให้ได้ริ้วผ้าเล็กๆ และคงอยู่บนผ้าอย่างยาวนาน เมื่อเห็นแล้วทำให้นึกถึงการพับกระดาษอันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นอย่าง ‘โอริกามิ’ โดยเอกลักษณ์ของนวัตกรรมผ้าพลีทนี้ จะทำให้รูปทรงมีอิสระ และเปลี่ยนแปลงไปตามตัวผู้ใส่ได้ เป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องรูปร่าง และเรื่องเพศ และให้ความสำคัญกับดีไซน์อย่างแท้จริง



3) BAO BAO ISSEY MIYAKE กระเป๋าดีไซน์สุดล้ำ

 

screenshot2022-08-10at15-5



อีกหนึ่งไอเทมที่ถือว่าเป็นที่สุดของแบรนด์ Issey Miyake ซึ่งแม้ไม่ได้ถูกออกแบบด้วยตัว Issey เอง แต่คงลายเซ็นต์ของแบรนด์ Issey Miyake ได้อย่างชัดเจน แรกเริ่มเดิมที กระเป๋าไลน์นี้มีชื่อว่า ‘Bilbao’ ซึ่งตั้งชื่อตามเมือง Bilbao ซึ่งเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ Guggenheim ในสเปน ที่เป็นที่มาของแรงบันดาลใจให้กับลวดลาย ‘สามเหลี่ยมไขว้กันไปมา’ ที่อยู่บนกระเป๋าเหล่านี้ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น BAO BAO ที่เราคุ้นหูกันในปีพ.ศ. 2010

 

screenshot2022-08-10at15-5_1



นอกจากลายอันเป็นอักลักษณ์แล้ว กระเป๋า BAO BAO ยังมีลักษณะพิเศษตรงที่ ไม่มีรูปทรงเมื่อตั้งไว้เฉยๆ แต่จะเกิดรูปทรง เมื่อผู้ใช้สะพายและใส่ของลงไป จะเกิดรูปร่างที่เปลี่ยนไปตามการใช้งานของแต่ละบุคคล ดีไซน์สุดล้ำนี้ เป็นการออกแบบของดีไซเนอร์ญี่ปุ่น Hikaru Matsumura ซึ่งอยู่ภายใต้แบรนด์ PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE และหลังจากที่กระเป๋าสุดล้ำนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากสาวกทั่วโลก ก็ได้แตกออกมาเป็นแบรนด์ BAO BAO ISSEY MIYAKE ในท้ายที่สุด
 

 

4) ISSEY MIYAKE ผู้ออกแบบเสื้อคอเต่าคู่ชีพของ Steve Jobs

 

000_was688481



หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า หนึ่งในลุคการแต่งตัวที่โดดเด่นที่สุดในโลกอย่าง ‘เสื้อคอเต่าสีดำ กางเกงยีนส์สีน้ำเงิน’ ของสุดยอดนวัตกรชื่อก้องโลก ‘Steve Jobs’ นั้น เป็นดีไซน์ของ Issey Miyake โดยเสื้อคอเต่าสีดำตัวนี้มีที่มาจากการที่ Steve ได้ไปเห็นชุดพนักงานของบริษัทโซนี ที่ออกแบบโดย Issey แล้วเกิดความสนใจ จึงได้ติดต่อให้ Issey ออกแบบชุดให้พนักงานของแอปเปิลบ้าง แต่เมื่อนำไปเสนอผู้บริหาร ณ ขณะนั้น กลับโดยปฏิเสธกลับมา

 

000_was688473

 
Steve จึงขอให้ Issey ออกแบบ ‘เครื่องแบบ’ ให้กับตัวเขาเอง เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเลือกชุด แถมยังมีเอกลักษณ์ของตัวเองอีกด้วย ไอเดียที่ว่านี้ ก่อกำเนิดเป็นชุดที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดชุดหนึ่งของซีอีโอจากแวดวงเทคโนโลยี ซึ่ง Steve ชอบชุดนี้มาก และเคยบอกกับสื่อว่า ตัวเขาสั่งชุดนี้จำนวนมากพอที่จะใส่ได้ตลอดชีวิต

 

(m)000_32g977w



ด้วยความกล้าลุย กล้าลอง พร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากการเปลี่ยนประสบการณ์เลวร้ายเป็นพลังของ Issey Miyake ทำให้เขากลายเป็นดีไซเนอร์สัญชาติญี่ปุ่นคนแรกๆ ที่ได้ไปโลดแล่นในปารีส ต้นกำเนิดของวงการแฟชั่น และปั้นแบรนด์สู่ระดับโลก จนทำให้แบรนด์ Issey Miyake ยังคงครองใจแฟนๆ ทั่วโลก แบบไม่จำกัดเพศและวัยมาได้จนถึงทุกวันนี้

advertisement

SPOTLIGHT