ข่าวเศรษฐกิจ

AOT ขึ้นภาษีสนามบินอีก 30 บาท ทั้งในและระหว่างประเทศมีผล 1 เม.ย.2567

24 พ.ย. 66
AOT ขึ้นภาษีสนามบินอีก 30 บาท ทั้งในและระหว่างประเทศมีผล 1 เม.ย.2567

ราคาค่าโดยสารเครื่องบินกำลังจะปรับสูงขึ้นอีกในปี 2567 นี้ เมื่อทาง AOT ได้ประกาศว่า จะมีการปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก  หรือ Passenger Service Charges: PSC หรือภาษีสนามบิน ทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศ อีก30 บาท/คน มีผล 1 เม.ย.2567 

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT กล่าวว่า AOT จะปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก  หรือ Passenger Service Charges: PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยปรับจาก 700 บาทต่อคน เป็น 730 บาทต่อคน และค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ปรับจาก 100 บาทต่อคน เป็น 130 บาทต่อคน โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ในกระบวนการพิจารณาการปรับปรุงค่า PSC ดังกล่าว AOT ได้เสนอสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อขออนุมัติหลักเกณฑ์เกี่ยวกับแนวทางการเรียกเก็บค่าบริการระบบ บริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง หรือ Common Use Passenger Processing Systems -CUPPS ซึ่ง กพท.ได้มีการพิจารณาแล้วเห็นว่า การจะเรียกเก็บค่าบริการจากผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ใช้บริการระบบ CUPPS อีกทั้งค่าบริการดังกล่าวเป็นค่าบริการที่เกี่ยวกับการบิน (Aeronautical charges) ดังนั้น AOT จึงควรนำค่าบริการ CUPPS มาคำนวณรวมเป็นต้นทุนส่วนหนึ่งของค่า PSC ตามมาตรา 56 (1) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศฯ เพื่อให้ถูกต้องตามประเภทของค่าบริการและสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในบริการต่างๆ ที่สนามบินจัดทำขึ้น

ระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง CUPPS ประกอบด้วย 3 ส่วนที่ผู้โดยสารใช้ประโยชน์ 

1.บริการตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Terminal Equipment: CUTE) ที่เข้ามาช่วยยกระดับการให้บริการของเคาน์เตอร์เช็กอินเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการบนมาตรฐานเดียวกันกับท่าอากาศยานระดับสากล 

2.บริการเช็กอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service: CUSS) เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารไม่ต้องรอแถวเช็กอิน อีกทั้งยังสามารถเช็กอินล่วงหน้าเป็นเวลา 6-12 ชั่วโมงก่อนเดินทาง (ตามเงื่อนไขของแต่ละสายการบิน) 

 3.บริการรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag Drop: CUBD) สำหรับให้ผู้โดยสารสามารถโหลดสัมภาระได้ด้วยตนเอง ซึ่งการนำระบบ CUPPS มาให้บริการส่งผลให้มีต้นทุนอัตราค่าบริการที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ AOT ได้นำระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing Systems: CUPPS) มาให้บริการ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ AOT ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ความปลอดภัยในการใช้บริการมากยิ่งขึ้น 

ซึ่งสอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ที่ได้กำหนดนโยบายด้านการบินพลเรือนของประเทศในการนำเทคโนโลยีระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (CUPPS) มาใช้ในสนามบินที่ให้บริการแก่สาธารณะ เพื่อพัฒนาการดำเนินการสนามบินสาธารณะให้มีความทันสมัย มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล

ทั้งนี้ในกระบวนการพิจารณาการปรับปรุงค่า PSC โดยเรียกเก็บค่าบริการจากผู้โดยสารเพื่อประโยชน์ของผู้โดยสาร เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบินสำหรับผู้โดยสารตามความในมาตรา 60/37 ซึ่งเป็นเจตนารมณ์สำคัญในการที่ผู้ดำเนินงานสนามบินอนุญาตที่ให้บริการแก่สาธารณะ สามารถเรียกเก็บค่า PSC ได้ โดยอัตราค่า PSC ที่ปรับเพิ่มดังกล่าวได้รับการอนุมัติจาก รมว.คมนาคมแล้ว

ภาษีสนามบิน

นายกีรติ กล่าวว่า รายได้ค่า PSC กฎหมายได้กำหนดให้ผู้บริหารท่าอากาศยานนำไปใช้ในการพัฒนาท่าอากาศยาน จัดหาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และการบำรุงรักษาด้านความปลอดภัยท่าอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานของท่าอากาศยานในระดับสากล รวมทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในท่าอากาศยานทุกแห่ง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อผู้โดยสารให้ได้รับความปลอดภัย และความสะดวกสบายจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จัดไว้รองรับ 

ทั้งนี้ การพัฒนาของท่าอากาศยานจะช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ซึ่ง AOT มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานต่างๆ ภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจเคียงข้างสังคมไทยและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับอัตราภาษีสนามบิน หรือ ค่าบริการผู้โดยสารขาออก  หรือ Passenger Service Charges: PSC ในปัจจุบันของแต่ละสนามบินมีความแตกต่างกันดังนี้ 

  • สนามบินในความรับผิดชอบของ AOT  ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่  เก็บผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ 700 บาท/คน ในประเทศ 100 บาท/คน 
  • สนามบินที่กรมท่าอากาศยานรับผิดชอบ  เก็บผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ 400 บาท/คน ในประเทศ 20 บาท/คน 
  • สนามบิยสมุย  เก็บผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ 700 บาท/คน ในประเทศ 300 บาท/คน 
  • สนามบินสุโขทัย  เก็บผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ 500 บาท/คน ในประเทศ 200 บาท/คน 
  • สนามบินอู่ตะเภา  เก็บผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ 400 บาท/คน ในประเทศ 50 บาท/คน 

    อัตราภาษีสนามบิน


สำหรับราคา หุ้นAOT วันนี้ (24 พ.ย.2566) ปิดภาคเช้า 63 บาท ปรับขึ้น 0.75 บาท หรือ 1.20 % ฟื้นตัวขึ้นหลังจากวันก่อนหน้านีปรับตัวลดลงแรงกว่า 6%  ราคาลงไปอยู่ที่ 62.25 บาท/หุ้น โดยนักลงทุนกังวลจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินเข้าไทยน้อยกว่าที่คาด และอาจไม่เป็นไปตามเป้าจะกระทบกับผลประกอบการของบริษัท รวมทั้งการขยายระยะเวลาชำระค่าผลตอบแทนให้กับกลุ่ม King power อาจกระทบต่อกำไรในงวดปีนี้ 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT