ข่าวเศรษฐกิจ

โอมิครอน พบแล้ว 25 ประเทศ ! หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

2 ธ.ค. 64
โอมิครอน พบแล้ว 25 ประเทศ ! หวั่นกระทบเศรษฐกิจ
ไฮไลท์ Highlight
"WHO ให้ความสำคัญกับสถานการณ์นี้อย่างจริงจัง และทุกประเทศทั่วโลกควรจะดำเนินการเช่นเดียวกัน แต่เราก็ไม่ควรแปลกใจ เพราะนี่คือพฤติการณ์ปกติของไวรัส โดยสถานการณ์ยังจะดำเนินเช่นนี้ต่อไปตราบใดที่เรายังปล่อยให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างไม่หยุดยั้ง
2 ธ.ค.64 อัพเดทพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 25 ประเทศ สหรัฐฯและ เกาหลีใต้ ล่าสุด
 
  • สหรัฐฯประกาศพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 1 ราย
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ได้ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของประเทศแล้ว ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวซึ่งฉีดวีคซีนครบโดสแล้ว เดินทางจากแอฟริกาใต้ถึงเมืองซานฟรานซิสโกในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย.64 และแสดงผลตรวจเชื่อเป็นบวกเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.64
.
 
นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว บอกว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ และขณะนี้ผู้ติดเชื้อได้เข้ารับการกักตัว อย่างไรก็ดี ผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้ทุกคนมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ
 
นายแพทย์เฟาชี ยังกล่าวด้วยว่า อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น จึงจะทราบว่าไวรัสโอไมครอนสามารถแพร่ระบาดจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้ง่ายเพียงใด, ไวรัสจะก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงมากเพียงใด และไวรัสสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้หรือไม่
.
ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐจะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการให้นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นบนเครื่องบิน รถไฟ หรือรถประจำทาง จนถึงวันที่ 18 มี.ค. 2565 ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้
.
 
  • เกาหลีใต้ ประกาศพบผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 3 ราย
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นครั้งแรกในประเทศ จำนวน 3 ราย โดย 2 รายแรกเป็นคู่สามีภรรยาที่เดินทางไปยังไนจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกา เมื่อวันที่ 14-23 พ.ย.64 ส่วนอีก 1 ราย เป็นเพื่อนของพวกเขา
.
 
 
  • WHO รายยงานยืนยันตัวเลขก่อนหน้านี้ อย่างน้อย 23 ประเทศ
องค์การอนามัยโลก ระบุพบเชื้อ โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 23 ประเทศทั่วโลก
ท่าทีจาก WHO ล่าสุดทำให้ประเมินสถานการณ์ได้ว่า โควิด19 จะยังไม่จบลงง่ายๆ เพราะนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ณ กรุงเจนีวาว่า “ขณะนี้มีอย่างน้อย 23 ประเทศใน 5 จาก 6 ภูมิภาค ที่เป็นสมาชิกของ WHO รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนแล้ว และคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้น
.
 
ออสเตรเลีย 7/ออสเตรีย 1/เบลเยี่ยม1/บอสตวานา 19 /บราซิล2/ แคนาดา 6/สาธารณรัฐเช็ก1
/เดนมาร์ก4 /ฝรั่งเศส (เรอูนิยง)1 /เยอรมนี9/ ฮ่องกง4/ อิสราเอล4 /อิตาลี 9 /ญี่ปุ่น 2 /
เนเธอร์ลนด์16/ไนจีเรีย 3/นอร์เวย์2 /โปรตุเกส 13 /ซาอุดิอาระเบีย1 /แอฟริกาใต้ 77
/สเปน2 /สวีเดน3 /สหราชอาณาจักร22
.
"WHO ให้ความสำคัญกับสถานการณ์นี้อย่างจริงจัง และทุกประเทศทั่วโลกควรจะดำเนินการเช่นเดียวกัน แต่เราก็ไม่ควรแปลกใจ เพราะนี่คือพฤติการณ์ปกติของไวรัส โดยสถานการณ์ยังจะดำเนินเช่นนี้ต่อไปตราบใดที่เรายังปล่อยให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างไม่หยุดยั้ง
.
นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสกล่าวด้วยว่า ยังคงมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวอีกมากทั้งในด้านผลกระทบของไวรัสที่มีต่อการแพร่เชื้อ ความรุนแรงของโรคและประสิทธิภาพของการทดสอบ การรักษาและวัคซีน โดยเรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มความพยายามในการฉีดวัคซีนและบังคับใช้มาตรการป้องกันอื่น ๆ เพื่อรับมือกับโรคระบาด
 
“หากประเทศและประชาชนไม่กระทำในสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องกระทำเพื่อสกัดการแพร่เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา พวกเขาก็มิอาจหยุดยั้งไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้เช่นเดียวกัน"
 
  • ยุโรปเจอสายพันธุ์โอมิครอน 44 ราย
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป ระบุว่า ในสหภาพยุโรปพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอมิครอนที่ได้รับการยืนยันแล้ว 44 รายใน 11 ประเทศ แต่จนถึงตอนนี้ทั้งหมดเป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการหรือมีอาการแค่เล็กๆ น้อยๆ
.
 
 
487151
 
 
 
  • ตลาดหุ้นร่วง กังวลโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน กระทบเศรษฐกิจอีกครั้ง
เมื่อเวลา 10.29 น. ตลาดหุ้นไทย ดัชนี SET อยู่ที่ 1,580.34 จุด ลดลง 10.47 จุด (-0.66%)
และมีรีบาวด์ขึ้นมาบ้าง แต่ยังคงอยู่ในแดนลบ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ณัฐพล คำถาเครือ บอกว่า ตลาดหุ้นไทยลงเพราะ หลังสหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก ทำให้ Sentiment พลิกกลับเป็นลบ ส่งหุ้นในกลุ่ม Reopening ได้กลับมาปรับตัวลงในเช้านี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ปรับตัวขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นหุ้นในกลุ่มแบงก์, ค้าปลีก, ท่องเที่ยว เป็นต้น
.
นอกจากนี้ ไทยเองก็มีการเรียกผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาที่มีข่าวล่าสุดออกมาว่ามีกว่า 700 คน ให้เข้ามารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนด้วย ซึ่งก็ปัจจัยนี้ก็สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเช่นกัน
.
ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ
ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,716.20 จุด ลดลง 219.42 จุด หรือ -0.79%,
ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 23,524.05 จุด ลดลง 134.87 จุด หรือ -0.57%
และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,573.25 จุด ลดลง 3.64 จุด หรือ -0.10%
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT