สินทรัพย์ดิจิทัล

“3AC” กองทุนคริปโทชื่อดังจ่อล้มละลาย บ. คริปโทจ่อลาโลกอีกราย!

16 มิ.ย. 65
“3AC” กองทุนคริปโทชื่อดังจ่อล้มละลาย บ. คริปโทจ่อลาโลกอีกราย!
ไฮไลท์ Highlight
“เรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และจะทำเต็มที่เพื่อจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว”

กองทุนคริปโทรายใหญ่ ‘Three Arrows Capital หรือ 3AC’ ซึ่งตั้งอยู่ในดูไบ กำลังเผชิญข่าวลือหนาหูว่าบริษัทกำลังจะ ‘ล้มละลาย’ เป็นรายต่อไป หลังถูกบังคับขายเหรียญที่ถือครองเพื่อใช้หนี้ (liquidate) มูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์ (1.4 หมื่นล้าน) โดยกองทุน 3AC ได้ถูก liquidate โดยบริษัทที่ให้กู้สินทรัพย์ดิจิทัล และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาใช้หนี้กับบริษัทเจ้าหนี้และคู่สัญญาต่างๆ อ้างอิงจากรายงานของ The Block

 

3AC3AC

 

สองผู้ร่วมก่อตั้งของ 3AC คือ Su Zhu และ Kyle Davies เป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านการลงทุนชื่อดังในแวดวงคริปโทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งลงทุนใน NFT, แอพพลิเคชัน DeFi, เหรียญคริปโทกลุ่ม Layer 1 (เช่น Bitcoin, Ethereum, BNB) และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี

 

สำหรับด้านข่าวลือที่ว่าบริษัทจะล้มละลายนั้น นาย Zhu ได้ออกมาแถลงผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า 

 

“เรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และจะทำเต็มที่เพื่อจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว”

 

แต่เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีแผนจะใช้วิธีอะไร หรือจะแก้ปัญหาให้สำเร็จในช่วงไหน

 

 

สำหรับเหรียญที่ 3AC เปิดให้ลงทุนนั้นได้แก่เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีในสกุล Etheruem (ETH), Solana (SOL) และ Luna (LUNA) โดยราคาของเหรียญทั้งสามสกุลนั้นร่วงลงแล้วกว่า 77%, 90% และ 99.7% จากจุดสูงสุด (ข้อมูลจาก Coin Gecko)

 

3AC

 

ซึ่งข่าวลือในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากข่าวลือของ “Celsius” อีกหนึ่งบริษัทแพลตฟอร์ม DeFi สำหรับรับฝากและให้กู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่กำลังเสี่ยงล้มละลาย ซึ่งบริษัท Celsius นั้นบริหารจัดการเงินทุนของนักลงทุนมากเป็นระดับหลายพันล้านดอลลาร์ และดูท่าจะมีเงินทุนไม่พอในกรณีที่จะต้องจ่ายคืนนักลงทุน เนื่องจากทรัพย์สินประเภทคริปโทเคอร์เรนซีนั้นสูญเสียงมูลค่าลงมหาศาล 

 

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด มีรายงานว่า 3AC ได้ปิดสัญญาซื้อขายบางส่วน เพื่อลดมูลค่าหลักทรัพย์ที่ต้องค้ำประกัน และหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูก Liquidate โดยที่อยู่ของ Wallet หนึ่งที่คาดว่าเป็นของ 3AC นั้น มีภาระหนี้สินอยู่มูลค่ากว่า 183 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.4 พันล้านบาท) และกำลังหาทางชำระหนี้ดังกล่าวอยู่

advertisement

SPOTLIGHT