สินทรัพย์ดิจิทัล

Binance เซ็ง เหรียญ LUNA ทำแสบ หมื่นล้านเหลือ 7 หมื่น CZ บ่น จนอีกแล้ว

20 พ.ค. 65
Binance เซ็ง เหรียญ LUNA ทำแสบ หมื่นล้านเหลือ 7 หมื่น CZ บ่น จนอีกแล้ว

ไม่ใช่แค่เม่าที่เจ็บตัวจากมหันตภัยเหรียญ “LUNA - UST” ดิ่งนรก วาฬยักษ์ใหญ่เจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์เชนจ์คริปโทเคอร์เรนซีอย่าง “ฉางเผิง จ้าว” หรือ “CZ” มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลกคริปโท สูญเสียเงินทุนในหลัก “หมื่นล้าน” จากเงินลงทุนที่ Binance เคยอัดฉีดให้กับ Terra network เครือข่ายบล็อกเชนที่เป็นฐานที่มั่นของเหรียญ LUNA และ UST

 

Luna ดิ่ง

 

จาก “เงินทุน” เหลือ “เงินทอน”

“จนอีกแล้ว” 

 

CZ พูดแกมหยอกลงบนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของตนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังเหตุการณ์ราคาเหรียญ LUNA - UST ร่วงซึ่งมีชนวนมาจากการเทขายครั้งใหญ่ของนักลงทุนเจ้าใหญ่รายหนึ่ง ส่งผลให้เหรียญ LUNA ที่ Binance ถืออยู่ จากที่ควรจะมีมูลค่าสูงถึง “1.6 หมื่นล้านดอลลาร์” (5.5 แสนล้านดอลลาร์) ในวันที่เหรียญ LUNA พุ่งทำราคาสูงสุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สูญมูลค่าเหลือแค่ราว 2,200 ดอลลาร์ (76,000 บาท) เท่านั้น

 

โดย CZ ได้เล่าถึงที่มาของเหรียญ LUNA ที่อยู่กับ Binance ว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 Binance ได้เข้าลงทุนใน “Terra Network” ระบบบล็อกเชนของเหรียญ LUNA และ UST ของ “Do Kwon” ผู้สร้างเหรียญทั้งสอง โดย Binance ได้มอบเงินทุนให้กับ Do Kwon มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์ (ราว 100 ล้านบาท) แลกกับเหรียญ LUNA จำนวน 15 ล้านเหรียญ โดย CZ บอกว่าตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เหรียญเหล่านี้ “ไม่เคยถูกขายหรือย้ายกระเป๋า” เลยสักครั้ง

 
เหรียญ LUNA

เหรียญ LUNA ลาโลก

 

เหตุการณ์วาฬเทขาย UST เหรียญ Stablecoin ที่ Do Kwon หมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องกลายมาเป็นสกุลเงินหลักของโลกคริปโท ทำให้กลไกราคาของ UST กระทบกระเทือน เหรียญ LUNA ซึ่งผูกกับเหรียญ UST เป็นกลไกรักษามูลค่าให้กันและกัน ผุดขึ้นมาอย่างมหาศาลในระบบ จนทำให้ราคาเหรียญ UST ที่ควรจะ “เสถียร” ที่ 1 ดอลลาร์/UST ราคาไหลลงกว่า 90% เหรียญ LUNA ก็ราคารูดลงต่อเนื่อง เกิดมหกรรมเทขายจากนักลงทุน จนทำให้ราคาร่วงเหลือ 0.00001468 ดอลลาร์/LUNA ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

 

หายนะเหรียญ LUNA - UST ในครั้งนี้ อาจสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.7 ล้านล้านบาท) อ้างอิงจากรายงานของ Insider

 

แต่ความเสียหายเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ “ความป๋า” ของเสี่ย CZ ลดลงเลย แม้จะสูญเงินมูลค่ามหาศาล แต่ CZ ก็ได้กำชับกับทีมงาน Terra ว่า ให้ดูแลชดใช้ค่าเสียหายให้กับนักลงทุนก่อนเป็นอันดับแรก แล้วถ้าเงินเหลือค่อยมาดูแล Binance ทีหลัง

 

CZ Binance

 

CZ จนทิพย์

 

“เพื่อจะทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง ในเรื่องของการปกป้องผู้ใช้งาน Binance จะยอมมองข้ามเหตุการณ์นี้ไป และขอให้ทีม Terra ชดเชยค่าเสียหายให้นักลงทุนก่อน แล้วค่อยมาดูแล Binance ทีหลัง” คำพูดของ CZ บนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

แม้เหตุการณ์ LUNA ถล่ม และราคาคริปโทเคอร์เรนซีร่วงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีของปีนี้ แต่ความมั่งคั่งของ CZ ก็ยังห่างไกลคำว่า “จน” เหลือคณา จากรายงานการจัดอันดับเศรษฐีคริปโทของ Forbes เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาระบุว่า CZ มีความสินทรัพย์รวมราวๆ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (2.2 ล้านล้านบาท) แต่มาในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Bloomberg ประเมิณความมั่งคั่งของเขาซึ่งมาจากการถือหุ้นราว 70% ของ Binance ว่าอยู่ที่ 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 5 แสนล้านบาท 

 

ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ก็ฟังดูไม่เหมือนจำนวนเงินในบัญชีของคนจนสักเท่าไหร่

 

แม้จะเพิ่งเจอเรื่องร้ายๆ และเกิดความเสียหายขนาดใหญ่ให้กับบริษัท แต่ Binance ก็ต้องเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป ความเคลื่อนไหวล่าสุดจาก Bloomberg รายงานว่า CZ เตรียมบุกตลาดคริปโทของประเทศสำคัญของฝั่งยุโรปอย่าง “เยอรมนี” หลังจากที่บุกประเทศฝรั่งเศสได้เป็นประเทศแรก ได้รับอนุญาตให้เปิดแพลตฟอร์มบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

โดย Binance กำลังเดินเรื่องเพื่อขอใบอนุญาตเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศเยอรมนี โดยบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของเยอรมนี (BaFin) อยู่

  

"การติดต่อสื่อสารระหว่างเราและ BaFin กำลังเป็นไปด้วยดี และเราคาดหวังว่าจะได้รับใบอนุญาตในเยอรมนี ตามเจตนารมณ์ของเราที่ต้องการจะรุกธุรกิจในประเทศนี้" CZ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เปิด 10 อันดับ มหาเศรษฐีพันล้าน "คริปโทฯ

 

เหรียญ LUNA พาจบชีวิต บ้านโดนยึด สิ้นเงินเกษียณ เซ่นอดีตเหรียญบลูชิพ

 

สรุปหายนะ "เหรียญ LUNA - UST" ติดตามไทม์ไลน์ได้แล้วที่นี่!

Coinbase ชะลอจ้างพนักงานใหม่ กระทบหนักหลังคริปโทร่วง 

ผู้ก่อตั้งเหรียญ Dogecoin ยอมรับ 95% ของคริปโท คือ "Scam" และ "ขยะ"

advertisement

SPOTLIGHT