สินทรัพย์ดิจิทัล

สรุปหายนะ "เหรียญ LUNA - UST" ติดตามไทม์ไลน์ได้แล้วที่นี่!

13 พ.ค. 65
สรุปหายนะ "เหรียญ LUNA - UST" ติดตามไทม์ไลน์ได้แล้วที่นี่!
ไฮไลท์ Highlight
“สำหรับพวกคนที่ตั้งตารอเห็นโลกนี้ไม่มั่นคง ผมเกรงว่าคุณคงต้องรอไปจนกว่ามนุษย์จะล่มสลาย เมืองต่างๆ กลายเป็นเถ้าธุลี ท้องทะเลแห้งเหือด แผนที่โลกถูกขีดขึ้นขึ้นใหม่ และไดไนเสาร์ฟื้นขึ้นมาเป็นเจ้าโลกอีกครั้ง ขอให้โชคดี”

อดีต 1 ใน 10 เหรียญคุณภาพของโลกคริปโทอย่าง “เหรียญ LUNA” และเหรียญ Stablecoin คู่หูอย่าง “เหรียญ UST” แหลกสลายไม่มีชิ้นดีภายในระยะเวลาเพียง 7 วันที่ผ่านมา

 

เกิดอะไรขึ้นกับเหรียญ LUNA และ UST ถึงทำให้เหรียญที่เคยมีมูลค่ากว่าร้อยดอลลาร์ แหลกสลายจนกลายเป็นเกือบ 0 ดอลลาร์ Spotlight รวมไว้ให้แล้วที่นี่

 

Do Kwon Tweet


วันเสาร์ที่ 7 - วันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค. 22 : วาฬเทเหรียญ UST



เวลาประมาณเที่ยงคืนวันที่ 7 พ.ค. ถึงช่วงย่ำรุ่งของวันที่ 8 พ.ค. นักลงทุนรายใหญ่รายหนึ่ง เทขายเหรียญ UST มูลค่ากว่า 285 ล้านดอลลาร์ในหลากหลายแพลตฟอร์ม (พร้อม Short เหรียญ LUNA ด้วย) ทำให้ราคา UST หลุด Peg (การตรึงราคาเทียบกับ USD ในอัตรา 1:1) ลงไปเหลือ 0.98 ดอลลาร์/UST ราคา LUNA ร่วง 6% เหลือ 76.51 ดอลลาร์ สร้างความแตกตื่นให้ตลาด ก่อให้เกิดแรงเทขายจากนักลงทุน

(เหรียญ UST เป็น Stablecoin ชนิดพิเศษ ที่ใช้วิธีควบคุมมูลค่าโดยการซื้อ-ขายเหรียญ LUNA ต่างจาก Stablecoin ทั่วไปที่ค้ำด้วยเงินดอลลาร์จริงๆ สามารถทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของ LUNA และ UST ได้ที่นี่ )

“Do Kwon” ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Terraform Labs ผู้พัฒนาเหรียญทั้งสองสกุลนี้ เผยความในใจผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

“สำหรับพวกคนที่ตั้งตารอเห็นโลกนี้ไม่มั่นคง ผมเกรงว่าคุณคงต้องรอไปจนกว่ามนุษย์จะล่มสลาย เมืองต่างๆ กลายเป็นเถ้าธุลี ท้องทะเลแห้งเหือด แผนที่โลกถูกขีดขึ้นขึ้นใหม่ และไดไนเสาร์ฟื้นขึ้นมาเป็นเจ้าโลกอีกครั้ง ขอให้โชคดี”

 

Luna Crash



วันจันทร์ที่ 9 พ.ค. 22 : เหรียญ LUNA รูด 60%

 

ราคา LUNA ร่วง 60% สู่ระดับ 45 ดอลลาร์ UST ยังคงไม่สามารถตรึงมูลค่าในอัตรา 1:1 กับเงินดอลลาร์ โดยร่วงลงไปถึง 0.6841 ดอลลาร์ ในช่วงหนึ่งของวัน

 

วันอังคารที่ 10 พ.ค. 22 : ทีมผู้ก่อตั้งรักษาฐานที่มั่นสุดท้าย

 

Do Kwon และ Luna Foundation Guard (LFG) องค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มูลค่าของ UST หลุด Peg ออกมาคุมราคา LUNA และ UST โดยประกาศปล่อยกู้ Bitcoin ส่วนหนึ่ง มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ จากคลังทั้งหมด 3.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง โดยประกาศจะมาซื้อคืนเมื่อสภาวะตลาดดีขึ้นแล้ว

 

Terra Tweet



วันพุธที่ 11 พ.ค. 22 : ปราการสุดท้ายแตก

 

ความพยายามของ LFG ไม่เป็นผล นักลงทุนเทขาย LUNA และ UST ต่อเนื่อ ดึงราคาร่วง 76.76% เหลือเพียง 8.13 ดอลลาร์/LUNA ในขณะที่ UST เหลือ 0.6131 ดอลลาร์/UST ร่วงลงกว่า 34.45% ณ เวลา 12.15 น. ของวันนั้น
 
ในวันนี้ ทวิตตเตอร์ของ Terra ได้เผยแพร่แนวทางการแก้ไขวิกฤติจาก “Do Kwon” พร้อมบอกกับแฟนๆ และนักลงทุนว่า


 
“เราจะไม่หนีไปไหน มาร่วมสร้างใหม่ไปด้วยกัน Terra จะอยู่ยั้งยืนยง”

 

luna coin

 


วันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค. 22 : เหรียญ LUNA ดิ่งนรก 99.99%

 

เวลา 9 โมงเช้า เหรียญ LUNA ราคาร่วงหลุด 1 ดอลลาร์ โดย Binance Futures ได้ประกาศ ถอดการซื้อขาย LUNA ด้วยคริปโทเคอร์เรนซี และปรับลดอัตราทด (Leverage) ของการซื้อขายด้วย USDT ลงสูงสุด 3 เท่า จากสูงสุด 25x เหลือเพียง 8x

ระดับราคาตอนสิ้นวัน ของเหรียญ LUNA เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนอยู่ที่ 0.01274 ดอลลาร์ ร่วงจากราคา all-time high 99.99% ส่วน UST ราคาเมื่อเวลาเดียวกันอยู่ที่ 0.3824 ดอลลาร์ ห่างจากมูลค่าที่ควรจะเป็นคือ 1 ดอลลาร์ มาแล้ว 61.76%
 

Luna price

วันศุกร์ที่ 13 พ.ค. 22 : เหรียญ LUNA ไร้ค่า เหรียญ UST สิ้นสภาพ “Stablecoin”

 

มาในวันนี้ อาจพูดได้เต็มปากว่า เหรียญ LUNA “ไร้ค่า” เรียบร้อยแล้ว 1 LUNA เหลือมูลค่าเพียง 0.00003616 ดอลลาร์ (เลข 0 สี่ตัว) ส่วน UST ก็หมดสภาพการเป็นเหรียญ Stablecoin 1 UST มีมูลค่าเพียง 0.1756 ดอลลาร์เท่านั้น (ราคา ณ เที่ยงวัน)
 
เอ็กช์เชนจ์เบอร์ 1 ของโลกอย่าง Binance ประกาศยุติการซื้อขาย LUNA และ UST ทั้งทางฝั่ง Spot และ Margin เป็นที่เรียบร้อยแล้วตอน 7.28 น. เช้านี้ ส่วนเอ็กซ์เชนจ์บ้านเรา Bitkub ได้ประกาศปิดระบบฝาก-ถอนเหรียญ LUNA และ UST ชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ เนื่องจาก Blockchain ของเครือข่าย Terra ปิดปรับปรุงเพื่ออัพเกรดระบบ ส่วน Bitazza ได้ประกาศหยุดการซื้อขาย​เหรียญ​ LUNA​ และ UST​ "โดยสิ้นเชิง" ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 
โดยเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันนี้ ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ Terra ได้ประกาศว่า จะปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว และให้นักลงทุนติดตามอัพเดตต่อไป

 

สำหรับมาร์เก็ตแคปของอดีตเหรียญท็อป 10 อย่างเหรียญ LUNA เคยพุ่งขึ้นไปสูงถึง 4.10 หมื่นล้านดอลลาร์ มาวันนี้ มาร์เก็ตแคป เหลืออยู่ที่ 363.35 ล้านดอลลาร์ หายไปแล้วกว่า 99% ร่วงสู่อันดับ 231 แล้ว

ด้าน UST เคยมีมาร์เก็ตแคปที่ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ปัจจุบันเหลือเพียง 2.06 พันล้านดอลลาร์ หายไปเกือบ 89%

 

 Do kwon



แต่ในโลกที่มีแต่ความผันผวนของคริปโทเคอร์เรนซี “Do Kwon” อาจจะสร้างปาฏิหาริย์ ชุบชีวิตเหรียญ LUNA และเหรียญ UST ขึ้นมาได้จริงๆ

หรือเขาอาจจะถูกโลกจดจำในฐานะของชายหนุ่มนักคิดที่มีฝันยิ่งใหญ่ แต่ไปไม่ถึงก็เป็นได้…

 

ที่มา : Outlookindia, Moneyandbanking, Terraform Labs, Binance, Bitkub, Bitazza

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เหรียญ LUNA พาจบชีวิต บ้านโดนยึด สิ้นเงินเกษียณ เซ่นอดีตเหรียญบลูชิพ

 

เหรียญ LUNA ลาโลก! เดือนเดียวร่วงแล้ว 99.9% หลุดเหรียญน้ำดี

 

มรสุมเหรียญ Terra พ่นพิษ! สหรัฐจี้คองเกรสออกกฎคุม Stablecoin ทั้งระบบ

 

เปิด 3 เหตุผล "บิตคอยน์ขาลง" พร้อมแนวโน้มลงยาวถึงสินปีนี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT