สินทรัพย์ดิจิทัล

มรสุมเหรียญ Terra พ่นพิษ! สหรัฐจี้คองเกรสออกกฎคุม Stablecoin ทั้งระบบ

11 พ.ค. 65
มรสุมเหรียญ Terra พ่นพิษ! สหรัฐจี้คองเกรสออกกฎคุม Stablecoin ทั้งระบบ

 

สหรัฐจี้สภาคองเกรสเร่งออกกฎคุม "สเตเบิลคอยน์" ภายในปีนี้ หลังเหรียญ UTS ดำดิ่งจนสะเทือนทั้งตลาดคริปโทฯ หวั่นกระทบเสถียรภาพการเงินไปด้วย


นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การที่เหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกกระหน่ำเทขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์เร่งด่วนที่หน่วยงานของสหรัฐจะต้องเข้ามาดูแลคริปโทเคอร์เรนซี ในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) เพื่อลดความผันผวนของราคา และควรทำภายในปี 2565 นี้

"มูลค่าของเหรียญ UTS ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเบิลคอยน์นั้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง ดิฉันคิดว่านี่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม" เยลเลน แถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร

การแสดงความเห็นดังกล่าว เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนที่ควรบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมสเตเบิลคอยน์ โดยเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า "เป็นเรื่องเหมาะสมอย่างยิ่งที่รัฐสภาสหรัฐจะต้องเร่งผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในปีนี้"

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ย้ำว่า กรอบการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันนั้น ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ต่อเนื่องและครอบคลุมมากพอ ในการลดความเสี่ยงของสเตเบิลคอยน์ในฐานะผลิตภัณฑ์การชำระหนี้ประเภทใหม่

ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากราคาบิตคอยน์ดิ่งหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์/BTC เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า นอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดแล้ว การร่วงลงของบิตคอยน์ยังมีสาเหตุมาจากการทรุดตัวของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่อยู่บนเครือข่าย Terra เช่นเดียวกับราคาเหรียญลูนา (Luna) ที่ดิ่งลงอย่างหนัก จนส่งผลให้เหรียญคริปโทฯ ทั้งสองหลุดจากการผูกติดมูลค่า (Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์

terrausd_(ust)_logo

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่า ปกติแล้วเหรียญสเตเบิลคอยน์จะผูกติดมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดย 1 UST ต้องมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ แต่หลังจากเหรียญ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนมูลค่าของเหรียญลดลงเหลือเพียง 0.70 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) นั้น ทำให้ Luna Foundation Guard ต้องเทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อรักษาระดับราคาของ UST เอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลง

ล่าสุดวันนี้ (11 พ.ค. 65) เมื่อเวลาประมาณ 14.45 น. ราคาเหรียญ UST ดิ่งหนักต่อเนื่องจนลงไปแตะระดับ 0.29 ดอลลาร์ไปแล้ว จากปกติที่เคยผูกกับดอลลาร์ไว้ที่ราคาเหรียญละ 1 ดอลลาร์

0922dd_f3ecd846102648378dede6

ขณะที่เหรียญ Luna ซึ่งอยู่ในบล็อกเชนของ Terra และมีการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์โดยตรงกับปริมาณ UST ก็มีราคาดิ่งเหวตามเช่นกัน โดยร่วงลงหนักไปแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.3 ดอลลาร์ เมื่อเวลาประมาณ 14.40 วันนี้ จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดที่ราคา 119.18 ดอลลาร์ เมื่อเดือน เม.ย. ที่เพิ่งผ่านมา

ที่ผ่านมานั้น ทางการสหรัฐจับตาเหรียญสเตเบิลคอยน์อย่างใกล้ชิด โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สเตเบิลคอยน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดกฎระเบียบที่เหมาะสมซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวล

"หากเราจะมีบางอย่างที่ดูเหมือนกองทุนตลาดเงินหรือเงินฝากธนาคาร ? เราก็ควรมีกฎระเบียบที่เหมาะสมจริง ๆ และในวันนี้ เรายังไม่มีกฎระเบียบนั้น" นายพาวเวลกล่าว

advertisement

SPOTLIGHT