ธุรกิจการตลาด

Apple กระจายการผลิตไอโฟน เพิ่มการผลิตในอินเดีย เป็น 25% จาก 5-7%

24 ม.ค. 66
Apple กระจายการผลิตไอโฟน เพิ่มการผลิตในอินเดีย เป็น 25% จาก 5-7%

รมว.กระทรวงพาณิชย์อินเดียเผย Apple กำลังจะเพิ่มการผลิต iPhone ในอินเดียจาก 5-7% เป็น 25% หลังเหตุประท้วงโรงงาน Foxconn ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีนเมื่อปีที่ผ่านมาทำการผลิตชะงัก ส่งมอบไม่ทัน

afp.com-20221128-ph-gty-14452

นาย Piyush Goyal รมว. กระทรวงพาณิชย์ของอินเดีย เผยว่านี่คือ “เรื่องราวความสำเร็จ” ของอินเดียที่สามารถกลายเป็นฐานการผลิตใหญ่แห่งใหม่ให้แก่บริษัทใหญ่อย่าง Apple ได้ เพราะนั่นสะท้อนว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีศักยภาพและเป็นที่ไว้วางใจของคู่ค้าในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก

ในเดือนกันยายนปี 2022 Apple ได้ประกาศผลิต iPhone 14 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดในอินเดียเป็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นที่โรงงานประกอบไอโฟนที่จีน นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ Apple ไว้วางใจให้โรงงานที่จีนเป็นผู้ผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดมาตลอด โดยถึงแม้อินเดียจะได้ผลิต iPhone มาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว แต่ก็ได้ผลิตแต่รุ่นเก่าเพื่อเติมสต็อกเท่านั้น

นอกจากนี้ CNBC ยังรายงานอีกว่า Apple ยังสนใจผลิตสินค้าอื่น เช่น iPad ในอินเดียอีกด้วย โดยหลังจากเจอเหตุไม่สงบและความเอาแน่เอานอนไม่ได้ของนโยบายรัฐบาลจีนเข้าไป Apple ก็เริ่มหาทางกระจายความเสี่ยง โดยการกระจายฐานการผลิตไปยังประเทศต่างๆ ที่ไม่ใช่จีน เช่น อินเดีย และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าการย้ายฐานการผลิตมายังอินเดียจะเป็นการตัดขาดจากทุนจีน เพราะผู้ตั้งโรงงานการผลิตในจีนก็ยังเป็น Foxconn บริษัทจากไต้หวัน ที่ปัจจุบันมีโรงงานประกอบไอโฟนชื่อ Sriperumbudur อยู่ที่ชานเมืองเจนไน ในอินเดียตะวันออก

 

Apple มุ่งตีตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย 

นอกจากตั้งฐานการผลิตแล้ว สำนักข่าว CNBC ยังระบุอีกว่า Apple ตั้งใจที่จะรุกตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดียด้วย ด้วยการปล่อย iPhone ที่ผลิตในอินเดียให้ทั้งแก่ทั้งคนในประเทศ และส่งออกไปขายทั่วโลก

โดยในปัจจุบัน ถึงแม้อินเดียจะเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก iPhone ก็มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 5% ในอินเดีย เพราะมีคู่แข่งที่ราคาต่ำกว่าอย่าง Samsung และ Xiaomi ครองตลาดอยู่ 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะยังตีตลาดในวงกว้างไม่ได้ Apple ก็ยังครองยอดขายในหมวดหมู่สมาร์ทโฟนแบบพรีเมียม (สมาร์ทโฟนที่ราคาสูงกว่า 45,000 รูปี ราว 18,000 บาท) อยู่ และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงในอินเดีย สะท้อนว่าผู้บริโภคในอินเดียอาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหันไปนิยมใช้สินค้าที่มีภาพลักษณ์พรีเมียมในอนาคตกันมากขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ

afp.com-20220907-ph-gty-14217

จากการสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกของ Bloomberg อินเดียคือหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจจะเติบโตรวดเร็วที่สุดในปีนี้ โดยเติบโตถึง 7% เป็นรองเพียงซาอุดีอาระเบียที่จะเติบโต 7.6% 

 

ที่มา: CNBC, Bloomberg

 

advertisement

SPOTLIGHT