ธุรกิจการตลาด

Amazon เตรียมปลดพนักงาน 18,000 คน! เพิ่มจากแถลงปีก่อนเกือบ 2 เท่า

5 ม.ค. 66
Amazon เตรียมปลดพนักงาน 18,000 คน! เพิ่มจากแถลงปีก่อนเกือบ 2 เท่า
ไฮไลท์ Highlight
   “บริษัทที่ก้าวผ่านมาแล้วหลายระยะของการเติบโต ไม่ได้ขยายกำลังคนทุกปี” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จากซีอีโอของ Amazon

ปี 2022 นับเป็นช่วงเวลายากลำบากของบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะบริษัทในกลุ่มอี-คอมเมิร์ซ จากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น เศรษฐกิจขาลง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่ออกนอกบ้านมากขึ้น แถมการ ‘เร่งโต’ ของวงการเทคฯ ที่กระหน่ำจ้างคนก่อนหน้านี้ เริ่มกดดันให้บริษัทต้องจัดการต้นทุนใหม่ ซึ่งรวมถึงการ ‘ไล่พนักงานออก’ ด้วย

 

Amazon

  

Andy Jassy ซีอีโอของ Amazon ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจากฝั่งสหรัฐ ยืนยันกับสื่อต่างประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถึงข่าวการเตรียมปลดพนักงานกว่า 18,000 คนในปี 2023 นี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นจากการแถลงการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนหน้า ว่าจะบริษัทมีแผนปรับลดพนักงานราว 1 หมื่นคน โดยให้เหตุผลด้านความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ

 
 
“บริษัทที่ก้าวผ่านมาแล้วหลายระยะของการเติบโต ไม่ได้ขยายกำลังคนทุกปี” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จากซีอีโอของ Amazon

  

โดยตำแหน่งส่วนใหญ่ที่จะต้องเก็บของย้ายออกจากบริษัท คือตำแหน่งงานในหน้าร้าน Amazon และทีม PXT Solutions (People Experience and Technology Solutions) อันที่จริง Jassy เผยว่า เขามีแผนจะแจ้งพนักงานแต่ละคนก่อนแถลงการณ์นี้ แต่หนึ่งในพนักงานดัน ‘ปล่อยข่าว’ นี้ออกไปเสียก่อน จึงตัดสินใจจะแถลงข่าวด้วยตนเอง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ฟังรายละเอียดจากตัวของซีอีโอบริษัทเอง
 
Amazon เตรียมแจ้งข่าวกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. นี้เป็นต้นไป

 

Amazon พนักงาน

 
 
ช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ Amazon และกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีได้เร่งรับคนเข้าทำงาน หลังโควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมคนให้หันมาใช้งานแพลตฟอร์ม E-Commerce กันมากขึ้น ก่อนที่ในปัจจุบัน ลมจะเปลี่ยนทิศ ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้าน ทำให้เกิดเทศกาล ‘เลย์ออฟ’ พนักงานในกลุ่มบริษัทเทค ตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา

 

ที่มา : Seeking Alpha, CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT