ธุรกิจการตลาด

Meta รัดเข็มขัด 'มาร์ค' กดดันพนักงาน ใครท้อไม่ขอรั้งไว้

5 ก.ค. 65
Meta รัดเข็มขัด 'มาร์ค' กดดันพนักงาน ใครท้อไม่ขอรั้งไว้
ไฮไลท์ Highlight
   “ผมคิดว่าบางคนคงตัดสินใจแล้วว่า นี่ไม่ใช่ที่ของคุณ และผมโอเคกับการตัดสินใจนั้น … พูดแบบไม่โลกสวยนะ มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเลยที่ไม่ควรอยู่ที่นี่”

Meta เตือนพนักงาน กำลังเผชิญหน้า ‘เศรษฐกิจขาลงครั้งใหญ่’ มาร์คเตรียมลดจ้างงาน ชาว Meta เตรียมเจองานหนัก - ประเมินเข้ม ใครไม่ไหว ไม่ง้อ!


มาร์คกดดันพนักงานเตรียมเจองานหนัก ใครไม่ไหวไม่ยื้อ!

 

(m)000_1gc3fz

 

มาร์ค ได้ออกโรงเตือนพนักงานเมตาจำนวนกว่า 77,800 รายผ่านการประชุมภายใน ว่าขณะนี้บริษัทกำลังเผชิญกับ ‘เศรษฐกิจขาลงครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคปัจจุบัน’ บริษัทจะลดเป้าหมายการจ้างวิศวกร จาก 10,000 คน เหลือเพียง 6,000 - 7,000 คน และระงับการจ้างงานใหม่แบบ 100% ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มวิศวกรจบใหม่ แต่จะเพิ่มการจ้างงานในฝ่ายอื่นๆ ทดแทน
 
แต่ที่ฟังแล้วเจ็บจี๊ดแทนบรรดาพนักงาน Meta คือประโยคจากปาก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กที่ว่า

 
 
“ผมคิดว่าบางคนคงตัดสินใจแล้วว่า นี่ไม่ใช่ที่ของคุณ และผมโอเคกับการตัดสินใจนั้น … พูดแบบไม่โลกสวยนะ มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเลยที่ไม่ควรอยู่ที่นี่”

 
 
แถมมาร์คยังบอกให้พนักงาน Meta เตรียมใจเจองานที่หนักขึ้น แต่มีทรัพยากรให้ใช้สอยได้น้อยลง พร้อมระบบวัดประเมินการทำงานที่จะเข้มข้นขึ้นไปด้วย



ยุติบริการ ‘Novi’ กระเป๋าคริปโท - พนักงานหมดไฟ มาร์คคลั่ง ‘Metaverse’ มากเกิน

 

themetaverseandhowwellbu_1


 
เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Meta ได้ประกาศยุติการให้บริการ ‘Novi’ แพลตฟอร์มวอลเล็ทคริปโทเคอร์เรนซีของ Meta ที่ร่องรอยที่หลงเหลืออยู่ของ ‘Libra’ อดีตโปรเจกต์คริปโทเคอร์เรนซีของมาร์ค ที่จะทำให้ระบบการเงินทั่วโลกไร้พรมแดน แต่ต้องโดนเบรกตัวโก่งโดยผู้กำกับนโยบายการเงินจากทั่วโลก แม้ Novi จะหยุดให้บริการไป แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ Meta เตรียมปล่อยวอลเล็ทคริปโทตัวใหม่ ที่ใช้บน Metaverse โดยเฉพาะ
 
ก่อนหน้านี้ ทั้งพนักงานบางส่วนของ Meta เอง รวมไปถึงนักวิเคราะห์ มองว่ามาร์ค ‘หมกมุ่นกับ Metaverse มากเกินไป’ จนทำให้พนักงานเหนื่อยหน่าย และหมดไฟ เพราะยังไม่เห็นภาพสุดท้ายอย่างชัดเจน ด้านนักวิเคราะห์กล่าว ว่าการจะทำให้ Metaverse ฮิตติดตลาดนั้น ต้องใช้เงินลงทุนอีกหลายหมื่นล้านดอลลาร์

 

(m)000_9ql4cj

 

ครั้งหนึ่ง Meta เคยเป็นหนึ่งในบริษัทเทครุ่นใหม่ที่รุ่งโรจน์ที่สุดในประวัติศาสตร์ กลับมีจำนวนผู้ใช้งาน “ลดลง” ครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท หลังสู้ความร้อนแรงของแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง TikTok ไม่ไหว (จนต้องก๊อปหลายฟีเจอร์มาใช้เสียเอง)

 

แม้ Meta จะยังไม่ได้เลย์ออฟพนักงานตามหลายบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่โดนแรงกดดันจากเงินเฟ้อ และพิษเศรษฐกิจ ผิดจากภาพผลประกอบการเติบโตทะลุเพดานในช่วงต้นของการแพร่ระบาดโควิดที่ผ่านมา จนทำให้ต้องปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก แต่ไม่แน่ว่า อีกไม่นาน Meta อาจจำต้องปลดพนักงานเช่นเดียวกับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมรายอื่นๆ

 

แถมมาตรการความเป็นส่วนตัวที่เข้มข้นขึ้นของเจ้าตลาดสมาร์ทโฟนอย่าง ‘แอปเปิล’ กระทบธุรกิจโฆษณาอย่างหนัก มีการคาดการณ์ว่า Meta สูญเสียมูลค่าตลาดไปมากกว่า 230,000 ล้านเหรียญ (ราว 8,000,000 ล้านบาท) จากปัจจัยเหล่านี้

 

ซ้ำร้าย โปรเจกต์ใหญ่สร้างจักรวาลเสมือน ‘Metaverse’ ของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ยอมอุทิศ เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta และประกาศทุ่มเงินนับหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อทำฝันให้เป็นจริง กลับเจอแรงต้านสารพัดจนต้องประกาศชะลอโปรเจกต์ลง และเมื่อเจอเข้ากับพิษเศรษฐกิจที่กระทบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั้งหมดเข้าด้วยแล้ว กลุ่มคนที่โดนหางเลขไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ “พนักงงานของ Meta” นั่นเอง
 
 
ที่มา INC, NYTimes, Bitcoin.com, Business Insider

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT