ธุรกิจการตลาด

"เฟซบุ๊ก" ล้มโปรเจกต์ปั้นคริปโท Libra ไม่ได้ไปต่อ! เตรียมขายสินทรัพย์ คืนเงินนักลงทุน

26 ม.ค. 65
"เฟซบุ๊ก" ล้มโปรเจกต์ปั้นคริปโท Libra ไม่ได้ไปต่อ! เตรียมขายสินทรัพย์ คืนเงินนักลงทุน

“Libra” โปรเจกต์คริปโทชวนฝันของเฟซบุ๊ก ไม่ได้ไปต่อ หลังเผชิญแรงกดดันจากเฟดและนานาประเทศ ผสมโรงกับการทยอยตบเท้าลาออกของสมาชิกในโปรเจกต์ ล่าสุด เตรียมขายสินทรัพย์ทิ้งเพื่อคืนเงินนักลงทุนแล้ว

facebook_libra

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า โปรเจกต์ Libra (เปลี่ยนชื่อเป็น “Diem” ในภายหลัง) ซึ่งเป็นโปรเจกต์คริปโทเคอร์เรนซีที่ทะเยอทะยานที่สุดของเจ้าพ่อวงการเทคโนโลยี “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” แห่ง Meta มีแววว่าจะไม่ได้ไปต่อ หลังถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลและธนาคารกลางสหรัฐ รวมถึงการลาออกของหัวหน้าโปรเจกต์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า สมาคมเดียม (Diem Association) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขาย ทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ของโปรเจกต์นี้ เพื่อนำเงินมาชำระคืนแก่นักลงทุน รวมไปถึงการเตรียมหาที่ทำงานใหม่ ให้กับบรรดานักพัฒนาที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากับโปรเจกต์นี้

แหล่งข่าวยังระบุเพิ่มเติมว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า Diem จะขายทรัพย์สินของบริษัทให้กับใคร หรือจะมีผู้มาซื้อทรัพย์สินดังกล่าวหรือไม่ เพราะการเจรจายังอยู่ในขั้นต้น ซึ่ง Meta (บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก) เป็นเจ้าของเงินทุน 1 ใน 3 ของโปรเจกต์นี้ โดยอีกสองส่วนที่เหลือ เป็นของ ธุรกิจเงินร่วมลงทุน กับบริษัทเทคโนโลยีอีกจำนวนหนึ่ง โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นบริษัทใด
 

male-hand-with-golden-bitcoin


ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน ปี 2019 มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก มีความใฝ่ฝันที่จะสร้าง “Libra” สกุลเงินดิจิทัลซึ่งมีมูลค่าไม่ผันผวน (Stablecoin) ในอัตรา 1 ลิบรา/1 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจะมาปฏิวัติวงการการเงินของโลก โดยร่วมมือกับบริษัทชื่อดังอื่นๆ อีกกว่า 20 บริษัท ที่เล็งเห็นอนาคตของโปรเจกต์ Libra นี้
 

แต่การเดินทางของของมาร์ค และ Libra นั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค เพราะถูกกดดันจาก ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินจากหลายประเทศ ด้วยเหตุที่ว่า สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งสร้างโดยบริษัทโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม ที่ถือบัญชีข้อมูลผู้ใช้งานมากถึง 2,700 ล้านบัญชีทั่วโลก อยู่ในมือ อาจมีอำนาจเกินกว่าสกุลเงินของประเทศเล็กๆ หลายประเทศ และมีอำนาจในการต่อรองเกินกว่าที่หน่วยงานไหนจะมากำกับควบคุมได้
 

diemnetwork1-1screenshot


จากแรงต้านดังกล่าว ทำให้หลายบริษัททยอยถอนตัวออกไป จนมาร์คต้องเปลี่ยนชื่อโปรเจกต์เป็น “Diem” พร้อมลดขนาด “ความฝัน” ของเขาลง และปรับทิศทางของโปรเจกต์กันยกใหญ่
 

ภายหลังในเดือนพฤษภาคมของปี 2021 Diem ได้จับมือกับ Silvergate Capital Corp หุ้นส่วนทางการเงิน เตรียมจะออกเหรียญ Diem ที่อ้างอิงมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 แต่หลังจากกระบวนการอันยาวนานระหว่าง Diem และ Fed โปรเจกต์นี้ก็ต้องถูกเบรกตัวโก่งอีกครั้ง หลังไม่ได้รับไฟเขียวอย่างชัดเจน ทำให้ไม่สามารถออกเหรียญมาใช้งานได้
 

และอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าโปรเจกต์ของ มาร์ค กำลังจะ “จบเห่” คือการลาออกของหัวหน้าฝ่ายสกุลเงินดิจิทัล “David Marcus” ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่สามาชิกผู้ก่อตั้งหลายคนในทีมทยอยกันลาออกจากโปรเจกต์นี้ไป
 

000_13x5zs

ข่าวการเจรจาขายทรัพย์สินของโปรเจกต์ Diem ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือนฟางเส้นสุดท้าย ที่บอกเป็นนัยๆ ว่า ความฝันในการมีสกุลเงินดิจิทัลของ Meta และชายที่ชื่อ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” จำจะต้องยุติลงแล้ว

advertisement

SPOTLIGHT