ธุรกิจการตลาด

ประท้วง 'โรงงานไอโฟนจีน' วุ่นหนัก นายจ้างยอมควัก 5 หมื่นจ้างลาออกให้จบ

24 พ.ย. 65
ประท้วง 'โรงงานไอโฟนจีน' วุ่นหนัก นายจ้างยอมควัก 5 หมื่นจ้างลาออกให้จบ

Foxconn โรงงานผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน เสนอเงิน 10,000 หยวน หรือราว 50,000 จ้างพนักงานใหม่ที่เพิ่งรับเข้ามาให้ ‘ลาออก’ หลังเกิดจลาจลใหญ่ในเขตโรงงาน เหตุพนักงานไม่พอใจที่บริษัทเปลี่ยนสัญญาบังคับให้พนักงานอยู่เกินกำหนดเพื่อรับโบนัส 

หลังจากเพิ่มเงินเดือน และเร่งอัดฉีดโบนัสเพื่อจูงใจให้ทั้งพนักงานเก่าอยู่ และพนักงานใหม่มาสมัครงาน หลังมีปัญหาพนักงานโดดรั้วหนีล็อกดาวน์โควิด มาวันนี้ Foxconn เจอปัญหาใหญ่อีกแล้ว เมื่อพนักงานหลายร้อยคนของโรงงาน Foxconn รวมตัวเดินขบวนจนมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างพนักงานและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตั้งแต่คืนวันที่ 22 พฤศจิกายน ถึงในวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

โดยในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกโซเชียล ปรากฎภาพคนงานเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจปราบจลาจลของเมืองเจิ้งโจว บางส่วนยกรั้วกั้นขึ้นทุ่มใส่ตำรวจ มีการชูป้าย ขว้างปาของ ในบางคลิปมีผู้บาดเจ็บ ปรากฎเลือดไหลบริเวณศีรษะหลังเกิดการปะทะ

screenshot2565-11-24at13.

นอกจากนี้ ในคลิปไลฟ์สตรีมของพนักงานบางส่วน ยังมีเสียงคนตะโกนว่า “ปกป้องสิทธิ์ของเรา” และ “จ่ายเงินของเรามา” ในขณะที่พนักงานบางส่วนเข้าไปทำลายกล้องวงจรปิดของบริษัท ทำลายบูธตรวจโควิด และทุบกระจกอาคารสำนักงานด้วยท่อนเหล็กและท่อนไม้

 

ทำไมพนักงาน Foxconn ถึงประท้วง?

จากคำกล่าวของพนักงาน Foxconn พนักงานใหม่รวมตัวประท้วงกันเพราะไม่พอใจที่บริษัทเปลี่ยนสัญญาการว่าจ้างเลื่อนวันให้โบนัสพิเศษ จากที่บริษัทจะให้โบนัสพิเศษกับพนักงานที่ยอมทำงานจนถึง 15 กุมภาพันธ์ ปี 2023 ในตอนนี้พนักงานต้องทำงานต่อไปถึง 15 มีนาคมถึงจะได้ รวมถึงไม่ได้จ่ายค่าจ้างเท่าที่เขียนไว้ในสัญญา

นอกจากนี้ ยังมีพนักงานบางส่วนออกมาบอกว่าบริษัทมีการจัดการควบคุมการระบาดของโควิดที่ย่ำแย่ และไม่มีประสิทธิภาพ ให้พนักงานที่ยังสุขภาพดีเข้าไปอยู่ร่วมกับพนักงานที่ติดเชื้อโควิด ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในบริเวณโรงงาน และไม่จัดหาอาหารให้เมื่อต้องกักตัว 

และเมื่อข่าวและภาพการประท้วงแพร่หลายออกไปทั่วโลก บริษัทก็ได้ออกแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษมายอมรับว่า ในตอนนี้เกิดการปะทะในบริเวณโรงงาน รวมไปถึงมีข้อพิพาทเรื่องสัญญาว่าจ้างกับพนักงานใหม่จริง

Foxconn ชี้แจงว่าปัญหานี้เกิดจาก "ปัญหาทางเทคนิคในขั้นตอนการรับพนักงานใหม่" และยืนยันว่าบริษัทกำลังดำเนินการแก้ไข และจะจ่ายทั้งค่าแรงและโบนัสให้พนักงานทุกคนตามที่เขียนไว้ในสัญญา

อย่างไรก็ตาม บริษัทปฏิเสธว่าไม่มีการบังคับให้พนักงานอยู่หอร่วมกับผู้ติดโควิด ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวลือ และบริษัทได้จัดการทำความสะอาด และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องพักทุกครั้งก่อนจะปล่อยให้พนักงานใหม่เข้าไปพัก

 

จ่าย 10,000 หยวน ให้พนักงานใหม่ลาออกทันที

จากการรายงานของสำนักข่าว South China Morning Post ในวันพุธ Foxconn ตัดสินใจออกมาประกาศผ่านสื่อออนไลน์ของจีนที่ชื่อว่า Cailianshe ว่าจะจ่ายเงิน 10,000 หยวนให้พนักงานใหม่ทุกคนที่ยื่นใบลาออกได้ทันที เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย โดย 8,000 หยวนคือค่าลาออก ที่รวมไปถึงค่าแรง ค่ากักตัว และค่าจิปาถะอื่นๆ และ 2,000 หยวนคือค่าเดินทางออกจากสถานที่

การตัดสินใจออกเงินจ้างให้พนักงานใหม่ลาออกในครั้งนี้ผ่านมาไม่กี่วันหลังจากมีข่าวรายงานโดย CNN ออกมาเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ว่า Foxconn ได้รับพนักงานใหม่เข้าไปถึง 100,000 คนเพื่อเร่งผลิตไอโฟน 14 เพื่อให้ทันส่งในปีนี้ โดยเสนอทั้งค่าจ้างและโบนัสในระดับที่สูงกว่าปกติ เพื่อจูงใจให้คนงานยอมเข้าไปทำงานในโรงงาน และต้องถูกกักตัวในบริษัท

ซึ่งเมื่อสถานการณ์ออกมาเป็นแบบนี้แล้ว ก็น่าจับตาดูว่าการจลาจลในครั้งนี้จะส่งผลต่อการผลิตและส่งมอบโทรศัพท์ไอโฟนมากแค่ไหน เพราะในปัจจุบันการระบาดของโควิด มาตรการ Zero-Covid ของรัฐบาลจีน และเหตุการณ์ความไม่สงบในโรงงานก็ทำให้การผลิตและส่งมอบไอโฟนล่าช้าอยู่แล้ว

โดยจากแถลงการณ์ของ Apple เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ห่วงโซ่การผลิตของไอโฟนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิดในจีน ทำให้ทางบริษัทคาดว่าจะส่งมอบ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ให้ลูกค้าได้ล่าช้ากว่ากำหนดหลายสัปดาห์ โดยในปัจจุบันที่สหรัฐอเมริกา CNN รายงานว่า ลูกค้าต้องรอถึง 34 วันหลังจ่ายเงินซื้อถึงจะได้โทรศัพท์มาครอง

 

 

ที่มา: SCMP, BBC, CNN(1), CNN(2)

 

 

advertisement

SPOTLIGHT