ธุรกิจการตลาด

งานนี Apple มีหนาว! Sony อวดรถ EV ต้นแบบ จัดเต็ม “ความบันเทิงติดล้อ”

7 ม.ค. 65
งานนี Apple มีหนาว! Sony อวดรถ EV ต้นแบบ จัดเต็ม “ความบันเทิงติดล้อ”

หลังจากที่ปล่อยให้คนในสายเทคฯ ตื่นตาตื่นใจกับกระแส “แอปเปิลคาร์” ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าจากบริษัท แอปเปิล อยู่นาน ล่าสุด โซนี ขอแซงคิว อวดโฉมรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำ ที่เป็น “ศูนย์รวมความบันเทิงเคลื่อนที่” ให้สามารถคุณดูหนัง - เล่นเกม ด้วยภาพและเสียงระดับโรงภาพยนต์ บนรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนได้แบบอัตโนมัติ ทำเอา “แอปเปิล” รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ เลยทีเดียว
 

vision-s_01


“โซนี” ยักษ์ใหญ่แห่งวงการแกดเจ็ท - ความบันเทิงบันเทิงครบวงจร เปิดตัวรถต้นแบบ “Sony Vision-S 02” รถยนต์ไฟฟ้าในรูปลักษณ์ SUV ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีด้านความบันเทิงและความปลอดภัย ในงาน “International Consumer Electronics Show” หรือ CES 2022 มหกรรมจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ จัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา พร้อมตั้งบริษัทใหม่ “Sony Mobility Inc.” ในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมปีนี้ เพื่อดูแลเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
 

โดยรถยนต์คันดังกล่าว เป็นรถยนต์ต้นแบบรุ่นที่ 2 ภายใต้ 3 เสาหลัก “Safety(ความปลอดภัย), Adaptability (อิสระในการปรับแต่ง), Entertainment (ความบันเทิง)”
 

vision-s_uxdesign1-15scr



ด้านความปลอดภัย โซนี บรรจุเซนเซอร์ตรวจจับซึ่งเปรียบเสมือนดวงตาของรถ ไว้รอบคัน ถึง 40 จุด ทั้งเซนเซอร์ชนิด LiDAR, Radar/Ultrasonic และ Camera/ToF เพื่อตรวจจับระยะของสิ่งของรอบตัวรถแบบ 360 องศา ซึ่งนับว่ามีจำนวนเซนเซอร์มากเป็นอันดับต้นๆ ของตลาด ณ ขนาดนี้ ทำให้รถ “มองเห็น” รอบตัวได้อย่างแม่นยำ ทั้งระยะห่าง และพื้นผิวของวัตถุ เตรียมพร้อมสำหรับการต่อยอดเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ที่ขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ (Autonomous Car) ได้ 100% ในอนาคตอันใกล้
 

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ Advanced Driver - Assistance Systems (ADAS) ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับที่ 2 (Partial automation) ซึ่งเป็นระดับที่รถยนต์สามารถควบคุมความเร็ว หรือการหมุนพวงมาลัยผ่านการทํางานของ ADAS ได้โดยอัตโนมัติ สำหรับช่วยเหลือในบางกรณี เช่น เปลี่ยนเลน เบรก หรือจอดรถ แต่ผู้ขับขี่ยังต้องควบคุมรถเองเป็นหลักอยู่ (เช่นเดียวกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังเจ้าอื่นๆ เช่น เทสลา หรือ ฟอร์ด) ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ที่เกิดจากผู้ขับขี่ (Human error) และช่วยให้ระบบจอดรถอัตโนมัติทำได้อย่างแม่นยำ
 

vision-s_uxdesign2-37scr


ด้าน อิสระในการปรับแต่ง Vision-S 02 สามารถอัพเดตตัวเองสำหรับฟีเจอร์ใหม่ๆ ปรับแต่งหน้าตาของหน้าปัด และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ ผ่านการเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ด้วยเทคโนโลยี 5G โดย โซนี ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเป็น “รถยนต์ไร้คนขับ” ในอนาคตเมื่อมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและข้อกฎหมายในการขับขี่ โดยได้มีการสาธิตความสามารถในการควบคุมทางไกลของรถ แสดงความพร้อมในการ ซึ่งตัวผู้ขับอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่รถยนต์อยู่ในสนามทดสอบที่ประเทศเยอรมนี ควบคุมรถทางไกลผ่านเทคโนโลยี 5G

 

สามารถชมคลิปการทดสอบได้ที่นี่

 


.

ด้านความบันเทิง โซนี อาศัยความเป็นผู้นำด้านแกดเจ็ทและสื่อบันเทิงมาอย่างยาวนาน “ปล่อยของ” จัดเต็มความบันเทิงบนรถ Vision-S 02 ด้วยการใส่ จอขนาดใหญ่บริเวณคอนโซลหน้ารถถึง 5 จอ (จอมัลติมีเดีย 3 จอ จอแสดงผลกระจกข้าง 2 จอ) และจอบริเวณบริเวณพนักพิงศีรษะ สำหรับผู้โดยสารด้านหลังอีก 2 จอ ระบบเสียงรอบทิศทาง “360 Reality Audio” สำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมภาพยนตร์แบบคมชัดจากบริการสตรีม Bravia Core ของโซนี และสนุกสุดมันส์กับการเชื่อมต่อ Playstation ที่ตั้งอยู่ที่บ้าน ผ่านระบบ Cloud มื่อผสานกับฟังก์ชันการขับเคลื่อนด้วยตัวเองในอนาคตอันใกล้ Vision-S 02 ก็ไม่ต่างอะไรจาก “โรงหนัง-ห้องเล่นเกมส์เคลื่อนที่” ดีๆ นี่เอง



สามารถรับชมฟังก์ชันการใช้งานของรถ Vision-S 02 จากโซนี ได้ที่นี่








นับเป็นการก้าวข้ามจาก “วงการแกดเจ็ทและสื่อบันเทิง” สู่ “วงการยานยนต์ไฟฟ้า” ซึ่งเป็นเทรนด์การเดินทางแห่งอนาคต ได้อย่างน่าจับตามอง แต่การแข่งขันของจ้าตลาดเดิมอย่าง “บริษัทรถยนต์” ก็ดุเดือดไม่น้อย ค่ายรถยนต์ทุกค่ายเร่งทรานส์ฟอร์มตัวเองเข้าสู่วงการรถ EV และงัดไม้เด็ดเรื่อง “เทคโนโลยี” มาฟาดฟันกันอย่างดุเดือดในงาน CES 2022
 

อย่างเช่น BMW แบรนด์รถหรูจากฝั่งยุโรป เปิดตัว “E-Ink” เทคโนโลยีสีรถเปลี่ยนสีได้อย่างกับในหนังเจมส์ บอนด์! โดยใช้เทคโนโลยี “Electophoretic” ซึ่งเป็นการ ใช้สนามไฟฟ้า ควบคุมการแสดงผลของเม็ดสีให้ได้สีตามที่ต้องการ
 

ด้าน Cadillac รถหรูจากสหรัฐก็ไม่น้อยหน้า อวดโฉม “Inner Space” คอนเซปต์รถยนต์ไร้คนขับสองที่นั่ง ที่จะเปลี่ยนรถของคุณให้เป็น “เฟิร์สต์คลาสเลานจ์” ซึ่งรถยนต์ไร้คนขับคันนี้ “ไม่มีพวงมาลัย” และ Cadillac ใช้เทคโนโลยี “แบตเตอรีไร้สาย” ทำให้สามรถกระจายแบตเตอรีรถไปไว้ตามส่วนต่างๆ ของรถได้ ส่งผลให้รถคันนี้เนรมิตคอนโซลหน้ารถเป็นจอภาพยนต์ขนาดใหญ่ มีพื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางกว่ารถปกติ และอีกหนึ่งไฮไลต์คือเบาะสองที่นั่งสามารถต่อกันเป็น “ที่นั่งคู่รัก” เพิ่มความหวานให้กับการเดินทางของคุณ



สามารถรับชมรถยนต์เปลี่ยนสีของ BMW ได้ที่นี่



และรับชมรถยนต์ Inner Space ของ Cadillac ได้ที่นี่

advertisement

SPOTLIGHT