ภูมิธรรม ย้ำแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต รอกฤษฎีกาตีความ พ.ร.บ.กู้เงินก่อน

17 พ.ย. 66

 

ภูมิธรรม ย้ำแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต รอกฤษฎีกาตีความ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านก่อน ระบุได้หรือไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ที่ข้อกฎหมาย 

วันที่ 17 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต ว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ได้พูดคุยกันในประเด็นต่างๆ ข้อเสนอว่าการดำเนินการจะเป็นไปอย่างรอบด้านหรือไม่ การที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่าอยากจะช่วยดูรายละเอียดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ถ้าเกิดมีความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมาย ทุกฝ่ายจะได้สบายใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะปฏิเสธ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการคาดว่าน่าจะทำโดยเร็วที่สุด ถ้าสรุปได้ข้อชัดเจนอย่างไรจะดำเนินการตามนั้น 

นาย ภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันเราพยายามรับฟังเสียงข้อเสนอแนะให้ครอบคลุมมากที่สุด ถ้ารัฐบาลจะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) สามารถทำได้ แต่อยากให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งการเสนอเข้ารัฐสภา น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความออกมาอย่างชัดเจน ตอนนี้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้มีปัญหา 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาจะใช้เวลานานเท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่คิดว่าเร็วที่สุด เพราะทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ 

เมื่อถามถึง เงื่อนไขว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องฟังทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้าเกิดว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่าไม่มีปัญหา ก็ผ่านได้เลย แต่ถ้ามีข้อท้วงติง จะต้องมีการประชุมกันอีก ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อยจะเป็นการปรับและนำเสนอได้เลยเช่นกัน 

เมื่อถามว่า หากท้ายที่สุดแล้วโครงการดังกล่าวไม่สามารถทำได้ จะต้องยุติเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าข้อกฎหมายจะออกมาเป็นแบบไหน การจะตัดสินใจอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงทางกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม