คลองโอ่งอ่าง แลนด์มาร์คลอยกระทงใน กทม.

19 พ.ย. 64

ลอยกระทง พ.ศ.2564 เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่คนไทยยังไม่สามารถจัดกิจกรรมกันได้เหมือนปกติ ด้วยสถานการณ์โควิด19 จึงไม่น่าแปลกใจที่ตัวเลขเม็ดเงินช่วงวันลอยกระทงจะลดต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี แต่ถ้าหากอยากออกจากบ้านไปลอยกระทง ปีนี้พื้นการจัดกิจกรรมลอยกระทง ในกรุงเทพมหานครมี2 จุดใหญ่ คือ ใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร รวมทั้งเปิดสวนสาธารณะของกทม.30 แห่งด้วย

 .

 

วันนี้ทีมงาน Spotlight ย้อนดูประวัติศาสตร์คลองโอ่งอีกครั้ง เพราะหากไม่มีสถานการณ์โควิด19 คลองโอ่งอ่างจะเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจได้เลยทีเดียว เพราะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร

 .

กว่าจะเป็น  “คลองโอ่งอ่าง” ทุกวันนี้   

 

คลองโอ่งอ่าง เป็นคลองที่ถูกขุดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ในสมัยโบราณถูกสร้างให้เป็นคลองคูเมือง กรุงเทพ รอบที่ 2  เป็นการขุดคลองเชื่อมระหว่างคลองบางลำภู บริเวณสะพานผ่านฟ้า ไปแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามสะพานพระปกเกล้า  ที่เรียกคลองโอ่งอ่าง เพราะในสมัยที่สร้างใหม่ เป็นแหล่งค้าค้าขายเครื่องปั้นดินเผาของทั้งชาวจีนและชาวมอญมาก่อน จึงเป็นที่มาของชื่อคลองโอ่งอ่าง

 .

คลองโอ่งอ่างนี้ในสมัยโบราณมีสะพานที่เป็นเอกลักษณ์ คือสะพานหัน ซึ่งเป็นสะพานที่มีหลังคา (สร้างสมัยรัชกาลที่ 5) เพื่อเป็นห้องขายสินค้า เป็นประตูเชื่อมต่อไปถนนสำเพ็ง ที่เป็นแหล่งค้าขายสำคัญของกรุงเทพมาตั้งแต่ยุคนั้น ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Ponte di Rialto ของ เวนิส ประเทศอิตาลี

 .

ต่อมาในปี ในปี 2505 สะพานหันแบบมีหลังคาถูกรื้อและก่อสร้างใหม่ทดแทนด้วยสะพานคอนกรีตแบบในปัจจุบัน  และในปี 2526 ทาง กทม. ได้เปิดสัมปทานเปิดพื้นที่ให้เช่า บนคลองโอ่งอ่าง เพื่อย้ายผู้ค้าจากคลองถมเดิมมาที่สะพานเหล็กนี้แทน จนกลายเป็นย่านสะพานเหล็กทับคลอง เป็นแหล่งขายเกม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แบบที่เรารู้จัก  ก่อนจะถูกรื้ออย่างจริงจังในปี 2558  เพราะในขณะนั้นมีแผงค้าที่รุกล้ำบริเวณคลองมากประมาณ 500 แผง ทำให้เกิดภูมิทัศน์ที่ไม่สวยงาม  มีความสกปรก เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค กีดขวางการสัญจรทางน้ำและเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

 .

 

642915 

 

น้ำที่เคยดำเน่าเสีย สภาพทรุดโทรม ถูกปรับปรุงใหม่ โดยใช้งบประมาณมากกว่า 300 ล้านบาท หากไม่มีโควิด 19 คลองโอ่งอ่าง  เป็นจุดถนนคนเดินทุกสุดสัปดาห์ (ศุกร์-อาทิตย์) เป็นจุดศูนย์กลางของความเจริญในย่านนี้และกลาย เป็น Destination ในอนาคตสำหรับนักท่องเที่ยว

 

 

235104

 

ไปลอยกระทงที่คลองโอ่งอ่างกันมั้ย? 

การจัดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง จัดขึ้นบริเวณริมช่วงสะพานหัน เขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร ตั้งแต่วันที่ 19-21 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.  – 22.00 น. โดยปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ ขยายพื้นที่การจัดงานเริ่มตั้งแต่ช่วงสะพานดำรงสถิต สะพานภาณุพันธ์ สะพานหัน สะพานบพิตรภิมุข สะพานโอสถานนท์ จนถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา เปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้ชมแม่น้ำเจ้าพระยาในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงที่สวยที่สุด และได้ขยายถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่แยกถนนราชวงศ์ แยกวัดตึกไปถึงสะพานภาณุพันธ์ ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย และดนตรีร่วมสมัย การแสดงมินิคอนเสิร์ตจาก วง Wonder Frame และดื่มด่ำกับบรรยากาศ ถนนคนเดินริมคลองโอ่งอ่าง Street Art , Street Performance, ดนตรีเปิดหมวก และอีกมากมาย

 .

มาถึงตรงนี้ ถ้ากำลังเตรียมตัวจะไป ขอบอกเงื่อนไขการร่วมงานลอยกระทงในยุคโควิด19 ว่า ผู้ร่วมงานลอยกระทงกรุงเทพมหานครทั้ง 2 จุด จะต้องแสดงผลการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือ ผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมงที่มีผลเป็นลบมาแสดงภายในงาน มีการเว้นระยะห่าง  สวมหน้ากากตลอดเวลา  มีจุดเจลแอลกอฮลล์เพื่อล้างมือ  ตั้งจุดคัดครองอุณหภูมิ  โดยก่อนวันงานลอยกระทง ได้ทำการตรวจ ATK ร้านค้ารวมทั้งผู้ค้าต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว   ส่วนกระทงที่นำไปลอย แนะนำให้ 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อลดปริมาณขยะด้วย และห้ามจุดพลุ ประทัด และห้ามปล่อยโคมลอย หากฝ่าฝืนโทษทั้งจำทั้งปรับทีเดียว

 .

 

เงินสะพัดลอยกระทง 2564 ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยการสำรวจการใช้จ่าย “วันลอยกระทง” ปีนี้เงินสะพัดแค่ 9,147 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 10 ปีนับจากน้ำท่วมใหญ่ 2554 เพราะกังวลโควิด  ประชาชนเงินในกระเป๋าลดลง  ค่าใช้จ่ายต่อคนเฉลี่ยอยู่ที่ 1,280 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2563 1,348 บาทต่อคน  อย่างไรก็ตามปีนี้ ปริมาณคนจะออกมาลอยกระทงมากกว่าปีที่แล้ว แต่ประหยัดกว่าเดิม  เพราะยังไม่มั่นใจกับภาวะเศรษฐกิจ

 

ที่มาของข้อมูล  : กรมประชาสัมพันธ์

ภาพจาก :          กรุงเทพมหานคร และ กรมระชาสัมพันธ์

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม