ธุรกิจการตลาด

ผู้ถือหุ้น Tesla ฟ้อง ‘อีลอน มัสก์’ หลังตั้งบริษัท AI มาแข่ง

14 มิ.ย. 67
ผู้ถือหุ้น Tesla ฟ้อง ‘อีลอน มัสก์’ หลังตั้งบริษัท AI มาแข่ง

Tech Crunch รายงานว่า ผู้ถือหุ้น Tesla กำลังฟ้องร้องซีอีโอ อีลอน มัสก์ และสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Tesla เกี่ยวกับการตัดสินใจของมัสก์ ในการก่อตั้ง ‘xAI’ ซึ่งพวกเขากล่าวว่า เป็นบริษัท AI ที่เป็นคู่แข่งกัน และดึงกลุ่มคนทาเล้นและทรัพยากรจาก Tesla ไปยัง xAI 

โดยคำฟ้องดังกล่าว ยังถูกยื่นฟ้องเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ Tesla จะจัดการประชุมประจำปี และถือเป็นหนึ่งในความท้าทายโดยตรงที่สุดต่อการตัดสินใจของมัสก์ในการเริ่มต้น xAI และตามมาภายหลังที่เขาขู่ว่าจะพัฒนา AI ภายนอกบริษัท Tesla เว้นแต่ว่าเขาจะได้รับการควบคุมการลงคะแนนเสียงในบริษัทมากขึ้น

ที่ผ่านมา มัสก์เคยกล่าวมานานแล้วว่า มูลค่าที่แท้จริงของ Tesla ไม่ใช่เพียงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่เป็นบริษัท AI ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หุ้นของ Tesla มีราคาสูงพอๆ กับบริษัทเทคโนโลยี และมีมูลค่ามากกว่าผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั้ง 4 รายรวมกันด้วย

โดยทางฝั่งโจทก์ในคดี กล่าวว่า มัสก์ละเมิดจรรยาบรรณทางธุรกิจของ Tesla จากการสร้างและเป็นผู้นำ xAI และคณะกรรมการได้อนุญาตให้มัสก์ละเมิดหลักจรรยาบรรณนี้ได้โดยไม่มีอุปสรรคใดๆ ทำให้ฝั่งโจทก์กำลังขอให้ศาลบังคับให้มัสก์ขายหุ้น xAI และส่งมอบให้กับ Tesla 

xAI ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2023 โดยอีลอน มัสก์ และเพิ่งได้รับเงินทุน 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับสตาร์ทอัพที่มีเป้าหมายเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง OpenAI, Microsoft, และ Alphabet 

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ ระบุว่า หลังจากนั้นไม่นาน Tesla ก็เริ่มโยกย้ายโอนพนักงานเทคทาเล้นและทรัพยากรจาก Tesla ไปยัง xAI โดยคดีดังกล่าวระบุว่า มีพนักงานอย่างน้อย 11 คนที่ได้เข้าร่วม xAI โดยตรงจาก Tesla และยังชี้ให้เห็นถึงการที่ Tesla ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ AI กับ xAI ด้วย

นอกจากนี้ ฝ่ายโจทก์ ยังระบุอีกว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ สอดคล้องกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของการประจบประแจงของคณะกรรมการของ Tesla ต่ออีลอน มัสก์ ที่ยังล้มเหลวในการปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับความไว้วางใจอย่างแน่วแน่ ในการปกป้องผลประโยชน์ของ Tesla และผู้ถือหุ้นเมื่อเผชิญกับความไม่ซื่อสัตย์อย่างหน้าด้านของมัสก์

ส่วนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ผู้ถือหุ้น Tesla รายอื่นยังได้ยื่นฟ้องมัสก์แยกต่างหาก จากการที่มัสก์ทำเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการขายหุ้นของ Tesla ในปี 2021 และ 2022 โดยใช้ข้อมูลจากบุคคลภายใน

ที่มา Tech Crunch

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT