ธุรกิจการตลาด

อีลอน มัสก์ ล้มดีลซื้อ ทวิตเตอร์! อ้างปัญหาเดิมๆ บอทกับสแปม

9 ก.ค. 65
อีลอน มัสก์ ล้มดีลซื้อ ทวิตเตอร์! อ้างปัญหาเดิมๆ บอทกับสแปม

 

ดีลยักษ์ที่โลกจับตา 1.5 ล้านล้านบาท จ่อล่ม! เมื่อเจ้าพ่อ Tesla ส่งสัญญาณขอล้มแผนซื้อ Twitter บอด์ดนกสีฟ้าอาจไม่ยอมง่ายๆ จ่อนำเรื่องขึ้นศาล

ผ่านไปเพียงแค่ไม่ถึง 3 เดือน หลังจากที่ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ประกาศจะเข้าซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Twitter ด้วยวงเงินสูงถึง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.58 ล้านล้านบาท) ล่าสุด มัสก์ได้แจ้งความต้องการยกเลิกดีลกับทางทวิตเตอร์แล้ว

ฝ่ายกฎหมายของมัสก์ระบุในหนังสือที่แจ้งต่อ วิจายา กัดเด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของทวิตเตอร์ อ้างว่า ทวิตเตอร์ปฏิเสธที่จะให้ตัวเลขชัดเจนเรื่องบัญชี Bot และ Spam ตามที่มัสก์เคยร้องขอไปก่อนหน้านี้ถึงเกือบ 2 เดือน และระบุด้วยว่า ข้อมูลของทวิตเตอร์ที่มัสก์ได้รับมา ซึ่งเป็นข้อมูลแจ้ง ต่อ SEC (ก.ล.ต.สหรัฐ) นั้น มีความไม่ชัดเจน และอาจถูกใช้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการยกเลิกดีลซื้อทวิตเตอร์ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. มัสก์เคยทวีตว่ากำลังพักการทำดีลซื้อทวิตเตอร์ไว้ชั่วคราวก่อน จนกว่าจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนว่า ทวิตเตอร์มีบัญชีบอท/สแปม น้อยกว่า 5% ของบัญชีผู้ใช้ทั้งหมด

หลังการเปิดเผยข่าวนี้เมื่อวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐ ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ร่วงลงถึงกว่า 5% ปิดตลาดที่ 35.04 ดอลลาร์/หุ้น ทำให้ขณะนี้ ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ลดลงถึง 35% จากราคาที่อีลอน มัสก์ เสนอซื้อที่ 54.20 ดอลลาร์/หุ้น

อย่างไรก็ตาม ทางทวิตเตอร์อาจไม่ยอมให้มีการล้มดีลได้ง่ายๆ โดยทางเบรท เทย์เลอร์ ประธานบริษัททวิตเตอร์ กล่าวว่า บอร์ดได้ตกลงที่จะปิดธุรกรรมในราคาและเงื่อนไขที่มัสก์เสนอมาก่อนหน้านี้ และบริษัทอาจนำเรื่องเข้าศาลต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT