การเงิน

หุ้นไทยบวกวันนี้เกือบ 20 จุด จากบอนด์ยีลสหรัฐฯ 10 ปี ลงมาที่ 3.86% ไทยลดดอกเบี้ย

2 ก.พ. 67
หุ้นไทยบวกวันนี้เกือบ 20 จุด จากบอนด์ยีลสหรัฐฯ 10 ปี ลงมาที่ 3.86% ไทยลดดอกเบี้ย

ภาวะตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกือบ 20 จุด เหตุมาจากปัจจัยอะไร

SPOTLIGHT จะพามาพูดคุยกับนักวิเคราะห์ จากบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย 

คุณสุนทร ทองทิพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เปิดเผยกับ "SPOTLIGHT" ว่า ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ที่ปรับตัวอยู่ในแดนบวก เกือบ 20 จุดเมื่อช่วงเช้านั้น

ปัจจัยสนับสนุนมีอยู่ 2 ประเด็นด้วยกัน คือ

  1. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (บอนด์ยีล) ในช่วงที่ผ่านมาปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนการะประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้ปรับลดลงมาแล้ว 0.20% และเมื่อวานนี้ปรับลดลงอีก 0.10% ส่งผลให้บอนด์ยีลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.86% เนื่องจากิตลาดมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว เป็น Soft Landing

โดยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ ออกมาประมาณ 100,000 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ 150,000 คน และต้องจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรคืนนี้ว่าเป็นอย่างไร

    2. ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ประมาณ 0.25% อย่างเร็วเดือoเม.ย.หรือเดือนมิ.ย.รอให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยลงก่อน เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจปีที่ผ่านมา ธปท.และกระทรวงการคลังที่ประกาศออกมาต่างต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ หรืออย่างช้าธปท.อาจจะปรับลดดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

​​บล.กสิกรมองหุ้นไทยเป้าปีนี้ 1,470 จุด จากดอกเบี้ยลด งบประมาณภาครัฐหนุน 

คุณสุนทร ยังกล่าวอีกว่า บล.กสิกรไทยมองดัชนี้หุ้นไทยในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1,470  จุด กรอบดัชนีหุ้นไทยในปีนี้อยู่ 1,320-1,600 จุด

จากปัจจัยหลักๆ คือ ธปท.จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ผลจากตัวเลขเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และงบประมาณภาครัฐจะเข้ามาช่วยสนับสนุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณเดือนพ.ค.2567 และหากมีตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งปัจจัยบวกให้ตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

หุ้นแนะนำ TTB-GPSC

คุณสุนทร กล่าวกับ SPOTLIGHT แนะนำหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มโรงไฟฟ้า ที่มองว่าสดใสในปีนี้

โดยแนะนำหุ้น TTB เนื่องจากมองว่า TTB มีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้ออยู่ระดับหนึ่ง ซึ่งจะได้รับอานิสงส์จากการที่ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และยังได้รับผลประโยชน์ทางภาษีได้อีกประมาณ 16,000 ล้านบาท และจะมีการจ่ายเงินปันผลปีนี้ ปีหน้าที่ระดับประมาณ 7% ตั้งเป้าหมายราคาหุ้นไว้ที่ 2.00 บาท/หุ้น และแนะนำหุ้น GPSC เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT