การเงิน

ทอง-น้ำมันพุ่ง แต่หุ้นร่วง! หลัง ปูติน ประกาศเอกราชให้ 2 เมืองในยูเครนแล้ว!

22 ก.พ. 65
ทอง-น้ำมันพุ่ง แต่หุ้นร่วง! หลัง ปูติน ประกาศเอกราชให้ 2 เมืองในยูเครนแล้ว!

ทั่วโลกจับตารัสเซีย ยูเครน หลังประธานาธิบดี ปูตินแห่งรัสเซีย ลงนามให้ 2 แคว้นในยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย เป็นเอกราชแล้ว ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐและอียู ด้านราคาทองคำพุ่งทะลุ 1900 เหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นไทยร่วงลง 20 จุดช่วงเปิดตลาด

 

  • เริ่มที่ราคาทองคำในบ้านเราเช้านี้ โดยสมาคมค้าทองคำ ประกาศปรับขึ้นทันที 300 บาทต่อบาททองคำ โดยทองคำแท่ง รับซื้อที่ 29,050 บาท/บาททองคำ ขายออก 29,150 บาท/ทองคำ ทองรูปพรรณ รับซื้อ 28,531.12 บาท/บาททองคำ ขายออกที่ 29,650.00บาททองคำ Gold Spot 1,909.00 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์  ค่าเงินบาทอยู่ที่ 32.36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

 

  • ราคาทองฟิวเจอร์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,910 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นเอกราชของ 2 แคว้นในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย  ณ เวลา 06.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 14.80 ดอลลาร์ หรือ 0.78% แตะที่ 1,914.60 ดอลลาร์/ออนซ์

 

  • ส่วนตลาดหุ้นไทยต้นภาคเช้าร่วงไปแล้วว่า 20 จุด ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ ล่าสุด 10.12 น. ดัชนีอยู่ที่1,679.22 จุด ลดลง 15.10 จุด หรือ 0.89 %  

 

  • ฝั่งราคาน้ำมันดิบ  WTI พุ่งขึ้นเกือบ 3.7% เช้านี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 3.36 ดอลลาร์ หรือ 3.69% แตะที่ 94.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

อัพเดทสถานการณ์รัสเซีย – ยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย  โดยประธานาธิบดี ปูติน ได้ประกาศในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศรัสเซียในช่วงเย็นของวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย

 

"ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผมจำเป็นต้องตัดสินใจในสิ่งที่ผมควรจะทำมานานแล้ว และวันนี้ผมขอประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์" ปธน.ปูตินกล่าว

 

หลังจากออกแถลงการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน ปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์

 000_323m96p

ปูตินยังได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์รัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ปูตินมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า

 000_323m8qz

ผลพวงจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 และดัชนี MOEX ตลาดหุ้นรัสเซียร่วงลงอย่างหนักถึง 18% หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน  สุดท้ายดัชนี MOEX ปิดตลาดร่วงลง 11% เมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งเป็นการดิ่งลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียในเดือนมี.ค. 2557

 

เริ่มมีการคว่ำบาตรรัสเซีย 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

 

นอกเหนือจากการสั่งห้ามทำการค้าและการลงทุนแล้ว คำสั่งดังกล่าวยังห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำธุรกรรมด้านการบริการ, การซื้อขายสินค้าและเทคโนโลยี ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์

 

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนได้ประณามปธน.ปูตินที่ประกาศรับรอง 2 แคว้นดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้หารือกับนายเอมมานูเอล มาครง ปธน.ฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหาแนวทางตอบโต้การกระทำดังกล่าวของรัสเซียต่อไป

 

ฟากผู้นำสหภาพยุโรป (EU นายชาร์ล ไมเคิล ประธานสภายุโรป และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า พวกเขาขอประณามการตัดสินใจของรัสเซียที่รับรองให้ทั้ง 2 ดินแดนดังกล่าวเป็นรัฐอิสระ

 

"มีความชัดเจนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายสากล รวมถึงข้อตกลงมินสก์" แถลงการณ์ระบุ "สหภาพยุโรปจะดำเนินการคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้"

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT