การเงิน

รู้จัก 'AWS22' หุ้นตัวแรกในตลาดหุ้น SME-Startup เทรดวันแรกบวกแรง 75%

9 ก.ย. 65
รู้จัก 'AWS22'  หุ้นตัวแรกในตลาดหุ้น SME-Startup เทรดวันแรกบวกแรง 75%

ตลาดหุ้น LiVE Exchange หรือ ตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx) ถือเป็นตลาดหุ้นของไทยที่เพิ่งเกิดใหม่ล่าสุดเป็นกระดานที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีตลาดหุ้นน SET, mai เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว

LiVEx โดยเปิดให้ซื้อขายแบบวันละ 1 รอบ ระหว่าง 9.30 - 11.00 น. เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นอีกทางเลือกการระดมทุนให้ธุรกิจ SME หรือ Startup ที่จดทะเบียนในรูปแบบบริษัทมหาชนจำกัด เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการระดมทุนและการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ถูกออกแบบมาเพื่อธุรกิจ SMEs และ Startup ที่ต้องการเติบโต

 แต่ขาดโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ให้ได้เข้ามาสร้างการเติบโตและก้าวไปสู่เส้นทางตลาดทุน และหากธุรกิจสามารถสร้างการเติบโตได้ ก็สามารถเลื่อนชั้นเข้าไปจดทะเบียนใน SET และ mai ได้ในอนาคต โดยบริษัทที่ต้องการระดมทุนสามารถออกขายหุ้นให้กับผู้ลงทุนได้ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. แต่ยังต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (filing)

 โดยในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2565 ถือเป็นฤกษ์ดี LiVEx จะมีหุ้นน้องใหม่ป้ายแดงตัวแรกที่มีหุ้นเข้ามาเทรด คือ บมจ. แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส (AWS22) โดยราคาเข้าเทรดวันแรกอยู่ที่ 3.50 บาท ทะยานแรงจากราคาไอพีโอที่ 2 บาท

ทีม SPOTLIGHT จะพาไปทำความรู้จักกันว่า AWS22 ทำธุรกิจอะไร

 

601646

AWS22 ปัจจุบันเป็นธุรกิจ SME ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 โดยดำเนินธุรกิจในด้าน IT , E-commerce และระบบการเงินการชำระเงินมามากมาย ซึ่งได้รับการเชื่อถือและยอมรับมานานกว่า 15 ปี

  1. ทำธุรกิจออกแบบพัฒนา Digital Technology ทางด้าน IT Solution และให้บริการระบบ On-Cloud Digital Platform ครบวงจร โดยมีสินค้าและบริการ 2 ประเภท ได้แก่
    ธุรกิจระบบบริหารจัดการตั๋วและ IT Solution เช่น ระบบบริหารจัดการตั๋วแบบครบวงจร ระบบ Balance Blockchain Web-Application ระบบ e-Commerce เป็นต้น
  2. ธุรกิจระบบเติมเงินและตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เช่น ระบบเติมเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ ระบบบริหารจัดการและตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เป็นต้น โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักคือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่และผู้ประกอบการ SMEs ในหลากหลายอุตสาหกรรม

 

รู้จักสินค้าสินค้า-บริการของ AWS22

ธุรกิจของ AWS22

  • Siam Topup ระบบเติมเงินชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (Web service) ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท ด้วยแนวคิดการนำนวัตกรรม Digital Technology มาแก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการและให้ผู้บริโภคมีสะดวกสบาย พึงพอใจในการใช้บริการ ภายใต้แบรนด์สยามท็อปอัพ (Siam Topup) ธุรกิจเติมเงินมือถือ โปรโมชั่นเสริม ชำระบิล บัตรเกม บัตรเงินสด ฯลฯ ให้บริการผ่านเว็บไซต์ www.siamtopup.com โดยมีตัวแทนจำหน่ายเป็นร้านขายโทรศัพท์มือถือ ร้านค้าปลีก ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ร้านไปรษณีย์ย่อย และอื่นๆ กว่า 3,000 ราย กระจายอยู่ทั่วประเทศ
  • Kapook Topup ตู้เติมเงินและชำระบิลออนไลน์ อัตโนมัติ (Kiosk) ออกแบบและพัฒนาต่อยอดจากบริการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (Web service) ของ Siam Topup เพื่อให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีพนักงาน สามารถเติมเงินมือถือ โปรโมชั่นเสริม ชำระบิล บัตรเกม บัตรเงินสด ฯลฯ โดยมีจำนวนตู้ติดตั้งกว่า 20,000 ตู้กระจายอยู่ทั่วประเทศ ปัจจุบัน มีลูกค้าทั้งที่เป็นกลุ่ม ตัวแทนจำหน่ายและบริการ กลุ่มลูกค้าแฟรนไชส์ กลุ่มลูกค้าพื้นที่วางเช่า ทั้งนี้ ยังได้ขยายพัฒนาระบบเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ตู้เติมเงิน ให้กับพันธมิตรทางธุรกิจใน สปป.ลาว เป็นรายแรกของประเทศ เปิดให้บริการในพื้นที่นครเวียงจันทน์และทางตัวแทนมีแผนขยายไปยังเมืองอื่นๆ ต่อไปในอนาคต
  • Advance Partner Gateway บริการเชื่อมต่อ ระบบเติมเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ผ่าน API Gateway เพื่อให้บริการกับผู้ประกอบการธุรกิจที่อยากมีระบบเติมเงินชำระเงินเป็นของตนเอง แต่ไม่ต้องไปพัฒนาระบบเองทั้งหมดและไม่ต้องไปทำการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการแต่ละราย เช่น ค่ายโทรศัพท์มือถือ บัตรเครดิต การไฟฟ้า การประปา ผู้ให้บริการ Wallet ต่างๆ เป็นต้น Advance Vending ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติพร้อมระบบบริหารจัดการออนไลน์ มีความสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก มีการเพิ่มเติมระบบ IOT และ Data Analysis Management พัฒนาเชื่อมต่อกับระบบให้อยู่บน On Cloud Service และยังสามารถทำเป็น OEM ให้กับเจ้าของ Brand นั้นๆได้ โดยตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เป็นตู้ดีไซน์ใหม่ทันสมัย ประหยัดไฟ ใช้งานง่าย สะดวก รับชำระเงินได้ด้วย เหรียญ ธนบัตร บัตรเครดิต และ QR Payment ใช้ระบบควบคุมอุณหภูมิและบริหารจัดการสินค้า รายงานยอดขายและอื่นๆ ผ่าน Line OA และ Web Management ได้แบบ Realtime ตัวเครื่องมีจอแสดงผล Touch Screen ขนาด 21.5 นิ้ว บรรจุสินค้าได้หลากหลายชนิด โดยมีขนาดบรรจุ 270-648 ชนิด (ขึ้นอยู่กับขนาดของผลิตภัณฑ์) และรองรับระบบ 4G ปรับอุณหภูมิได้ต่ำสุด 0 องศาเซลเซียส

 

743469

 

  • Qbox (คิวบอกซ์) กล่องรับชำระเงินแบบ Hybrid และระบบบริหารจัดการ Qbox คือ กล่องรับชำระเงิน ที่สามารถรับชำระได้ทั้งเหรียญหรือ Scan QR code เพื่อชำระแบบอัตโนมัติ และส่งคำสั่งให้อุปกรณ์ใดๆ ที่เชื่อมต่อทำงาน โดยมีระบบบริหารจัดการออนไลน์ที่เจ้าของเครื่องสามารถตั้งค่าราคา ตรวจสอบสถานะและตรวจสอบรายงานยอดขายได้ด้วยตัวเอง ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์และ Application LINE
  • WeloveBooking ระบบบริหารจัดการตั๋วแบบครบวงจร (Ticketing Management System: TMS) แพลตฟอร์มได้พัฒนาเพื่อรองรับสำหรับการใช้ในหลากหลายธุรกิจ สถานที่ท่องเที่ยวและสันทนาการ เช่น สวนน้ำ สวนสนุก พิพิธภัณฑ์ กีฬา คอนเสิร์ต รถและเรือโดยสาร กิจกรรม โรงแรม ฯลฯ ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบอย่างทันสมัย และใช้งานง่าย รองรับการใช้งานของลูกค้าทั้งแบบ ระบบจุดจำหน่ายตั๋ว (On site) โดยใช้ได้ทั้งเครื่อง PC หรือตู้จำหน่ายตั๋วก็ได้ และระบบตั๋วออนไลน์ (Online) ผ่านเว็บไซต์ หรือ Social Media รวมทั้งระบบในส่วนของอุปกรณ์ควบคุมทางเข้าออก ระบบตั๋ว QR Code ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ระบบการชำระเงินออนไลน์ และระบบการเชื่อมต่อ API ซึ่งในส่วนรูปแบบการใช้งานของผู้ประกอบการนั้น โดยลูกค้าใช้บริการกว่า 100 รายทั่วประเทศไทยในหลายกลุ่มธุรกิจ
  • WeloveCRM & Social Commerce ระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าและสมาชิก เป็นการพัฒนาต่อยอดจากระบบบริหารจัดการตั๋วและใช้งานบน Social Commerce ภายใต้แบรนด์ วีเลิฟ ซีอาร์เอ็ม (WELOVE CRM) ซึ่งต่อยอดมาจากระบบจำหน่ายตั๋ว WELOVEBOOKING โดยถูกออกแบบมาสำหรับธุรกิจเพื่อให้บริการเครื่องมือจัดแคมเปญ Loyalty Program ได้รับความสนใจและใช้บริการจากลูกค้าทั้ง องค์กรธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรม และ ปัจจุบันทางบริษัทยังได้รับการแต่งตั้งเป็น LINE Developer Partner จากทาง Line Cooperation อีกด้วย

 

ธุรกิจของ AWS22

  • Welove Appointment (AMS) ระบบบริหารจัดการจองคิวนัดหมาย (AMS) คือ นวัตกรรมบริการสมัยใหม่ สำหรับบริหารจัดการจองหรือจัดการนัดหมาย ผ่านช่องทางโซเชียล LINE OFFICIAL ACCOUNT โดยพัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับการบริการให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่ต้องการ มีความทันสมัย และมีระบบที่ช่วยในการจัดการแบบอัตโนมัติ ตลอด 24 ชม. ลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ลดปัญหาความแออัดในการบริการลูกค้า การรอคอยเวลาในการเข้ารับบริการ ทั้งยังลดความผิดพลาดในการบริหารจัดการเวลาและการดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะในช่วงที่มีโรคระบาด
  • Balance Blockchain Platform ระบบ Blockchain สำหรับการยืนยันสิทธิ ธุรกรรม และการตรวจสอบย้อนกลับ ออกแบบพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นทางเลือก ทดแทนการพัฒนาใช้งานระบบ Blockchain ของต่างประเทศและต้นทุนการใช้งานที่ถูกลง เพื่อให้บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรภาครัฐและภาคธุรกิจที่สนใจการนำ Blockchain ไปประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ เช่น ใช้ในการยืนยันสิทธิความเป็นเจ้าของ ความถูกต้อง การป้องกันการปลอมแปลง โดยเรียกว่าระบบ Blockchain Certificate Authority แบบครบวงจร ซึ่งนำไปใช้ในการยืนยันเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Document) หนังสือรับรอง ใบประกาศ เอกสารสิทธิ หรือระบบข้อมูลต่างๆ เพื่อความถูกต้อง โปร่งใส และง่ายต่อการนำไปใช้งานต่อเนื่อง และยังเป็นการทำให้ระบบของหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ มีความน่าเชื่อถือสูง
  • บริการออกแบบพัฒนา ระบบ IT Solution อื่นๆ ( E-Commerce, Web-Application, Payment Solution Etc.)


งบการเงิน AWS22 ปี 2563-2564

งบการเงิน ASW22

  • ปี 2563 มีรายได้ 90.15 ล้านบาท กำไร 3.9 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 4.33%
  • ปี 2564 มีรายได้ 67.01 ล้านบาท กำไร 9.83ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 14.67%
  • ณ วันที่ 31 ธ.ค.64 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 98.09 ล้านบาท หนี้สินรวม 29.47 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 68.61 ล้านบาท

ปัจจุบัน ASW22 มีทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 240 ล้านหุ้น เป็นทุนเรียกชำระแล้ว 100 ล้านบาท โดยมีนายวิโรจน์ ศิริรัตนรักษ์ ประธานาเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริษัท เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1. สัดส่วน 42.28% หลังการระดมทุนจะมีสัดส่วนหุ้นเหลือ 35.24% และอันดับ 2. นายดลชัย เลิศไพศาล ถือหุ้นสัดส่วน 15.31% จะลดลงเหลือ 12.76%

โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกกับประชาชนทั่วไป (IPO) ต่อผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด จำนวน 40 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 1–2 และ 5 กันยายน 2565 ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 80 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 480 ล้านบาท มีบริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

advertisement

SPOTLIGHT