ข่าวเศรษฐกิจ

สีจิ้นผิงพบปูติน รัสเซียรับเสนอเจรจาสันติภาพกับยูเครน

21 มี.ค. 66
สีจิ้นผิงพบปูติน รัสเซียรับเสนอเจรจาสันติภาพกับยูเครน

ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลกเมื่อ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางมาพบกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นับเป็นการเยือนที่ทั่วโลกจับตามอง 

โดยสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางถึงกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ในช่วงบ่ายวันจันทร์ (20 มี.ค.) เพื่อเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการจนถึงวันพุธ (22 มี.ค.) ตามคำเชิญจากวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ด้วยเครื่องบินของสีจิ้นผิงลงจอดที่ท่าอากาศยานนูโคโว โดยเมื่อถึงมอสโกได้มีรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ดมิตรี เชอร์นีเชนโก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของรัสเซีย ให้การต้อนรับ สีจิ้นผิง ณ ลานจอดเครื่องบิน

โดยทางรัสเซียได้จัดพิธีต้อนรับสีจิ้นผิงอย่างยิ่งใหญ่ที่ท่าอากาศยาน โดยมีวงดุริยางค์ทหารบรรเลงเพลงชาติจีนและรัสเซีย สีจิ้นผิงเดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศสามเหล่าทัพ และชมการเดินขบวนของกองทัพทหาร

สีจิ้นผิงได้กล่าวแถลงการณ์ขณะมาถึง โดยส่งคำทักทายอันอบอุ่นและความปรารถนาดีต่อรัฐบาลรัสเซียและประชาชนชาวรัสเซีย ในนามของรัฐบาลจีนและประชาชนชาวจีน พร้อมย้ำว่า จีนและรัสเซียเป็นเพื่อนบ้านที่มีมิตรไมตรีจิตต่อกัน และเชื่อมโยงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ พร้อมเสริมว่าทั้งสองฝ่ายได้รักษาความแข็งแกร่งและยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี บนพื้นฐานของการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่เผชิญหน้า และไม่มุ่งเป้าไปที่ฝ่ายที่สามใดๆ ตลอดจนได้สร้างแบบอย่างของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศขนาดใหญ่รูปแบบใหม่

สีจิ้นผิง กล่าวว่า การเติบโตของความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ไม่เพียงแต่นำประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ แต่ยังมีคุณูปการสำคัญในความก้าวหน้าและการพัฒนาของโลกด้วย และทั้งสองฝ่ายต่างเป็นประเทศขนาดใหญ่ของโลกและเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยจีนและรัสเซียมีบทบาทสำคัญหลายประการในกิจการระหว่างประเทศ

“ท่ามกลางความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงของโลก จีนจะยังคงทำงานร่วมกับรัสเซียต่อไป เพื่อปกป้องระบบระหว่างประเทศที่มีองค์การสหประชาชาติเป็นแกนหลัก ระเบียบระหว่างประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ และบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ” ประธานาธิบดีจีนกล่าว

จีนจะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบพหุภาคีที่แท้จริง ส่งเสริมโลกที่มีหลายขั้วอำนาจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น รวมถึงช่วยทำให้ธรรมาภิบาลโลกมีความเป็นธรรมและเสมอภาคยิ่งขึ้น พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่า การเยือนรัสเซียครั้งนี้ จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ และสร้างแรงกระตุ้นใหม่ๆ  แก่การเติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแรงของความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือในยุคใหม่ระหว่างจีน-รัสเซีย : ที่มา ซินหัว

จีนเสนอให้เจรจายุติการสู้รบกับยูเครน

จีนพร้อมเดินหน้าดำเนินบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครน ระหว่างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกว่าด้วยประเด็นยูเครนกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

โดยสีจิ้นผิงเน้นย้ำว่า ประเด็นยูเครน เสียงเรียกร้องสันติภาพและความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลกำลังก่อตัวขึ้น โดยประเทศส่วนใหญ่สนับสนุนการผ่อนคลายความตึงเครียด เสนอการเจรจาสันติภาพ และต่อต้านการเติมเชื้อไฟ การทบทวนประวัติศาสตร์ทำให้เห็นว่าความขัดแย้งต่างๆ ท้ายที่สุดแล้วต้องยุติผ่านการเจรจาและต่อรอง

ทั้งนี้ จีนได้เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับจุดยืนของจีนในวิกฤตยูเครน ซึ่งมีเรียกร้องให้มีการบรรลุข้อยุติทางการเมืองสำหรับวิกฤตดังกล่าว รวมถึงต่อต้านแนวคิดสงครามเย็นและการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว และจีนเชื่อว่า ยิ่งเผชิญอุปสรรคมากเท่าใด ความจำเป็นในการรักษาพื้นที่สำหรับสันติภาพก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น และยิ่งความขัดแย้งรุนแรงมากเท่าใด ก็ยิ่งไม่สามารถละทิ้งความพยายามในการเจรจาได้ โดยจีนจะยังคงดำเนินบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองในประเด็นยูเครนต่อไป

ทางด้านรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียยกย่องจีนสำหรับการรักษาจุดยืนอันเป็นกลาง อิงกับความเป็นจริง และมีความสมดุลเสมอมา รวมถึงยืนหยัดเพื่อความเป็นธรรมและความยุติธรรมในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ 

สำหรับประเด็นเรื่องยูเครนนั้น รัสเซียได้ศึกษาเอกสารแสดงจุดยืนของจีนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางการเมืองในประเด็นยูเครนอย่างรอบคอบแล้ว และพร้อมเปิดกว้างสำหรับการเจรจาสันติภาพ อีกทั้งยังยินดีที่จีนมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในประเด็นนี้ด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT