ข่าวเศรษฐกิจ

สัปดาห์หน้าเงินบาทอาจอ่อนค่า 37.10 KBANK ให้จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง

17 ก.ค. 65
สัปดาห์หน้าเงินบาทอาจอ่อนค่า 37.10 KBANK  ให้จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง

เงินบาทไทยอ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 16 ปีในสัปดาห์นี้ ล่าสุดมุมมองของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์ที่จะถึงนี้ 18-22 ก.ค.อยู่ที่ระดับ 36.30 ถึง  37.10 บาท/ดอลลาร์ จากในวันศุกร์ที่ 15 ก.ค. 65 เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 15 ปี 8 เดือนที่ 36.73 บาท/ดอลลาร์ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 36.60

 

การที่เงินบาทอ่อนค่าไปที่ 36.73 บาท/ดอลลาร์ ถือเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 15 ปี 8 เดือน นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 49 ท่ามกลางแรงหนุนที่แข็งแกร่งของเงินดอลลาร์ จากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ

 

โดยอย่างยิ่งขนาดการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กลายเป็นประเด็นหลักของตลาดในสัปดาห์นี้ หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.สหรัฐฯพุ่งสูงขึ้นกว่าที่คาด และทำให้ตลาดเริ่มมีการคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายถึง 1% ในการประชุมรอบ 26-27 ก.ค. นี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดีการคาดการณ์ดังกล่าวชะลอลงบางส่วน หลังเจ้าหน้าระดับสูงของเฟดให้ความเห็นในเชิงสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย 0.75%  ในรอบนี้

 

สำหรับสถานการณ์เงินไหลออกจากประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค. นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 1,141 ล้านบาท ขณะที่มีสถานะเป็น NET OUTFLOW ออกจากตลาดพันธบัตร 2,079 ล้านบาท (ขายสุทธิพันธบัตรไทย 2,063 ล้านบาท และมีตราสารหนี้ที่หมดอายุ 16 ล้านบาท)

 

จับตาการประชุมธนาคารกลางหลายประเทศ

ส่วนสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์เงินทุนต่างชาติ ข้อมูลการส่งออกของไทยเดือนมิ.ย. ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอินโดนีเซีย และการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ของธนาคารกลางจีน

 

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนก.ค. ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนก.ค. ของยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

advertisement

SPOTLIGHT