ข่าวเศรษฐกิจ

เงินสหรัฐฯพุ่ง 9.1% จ่อทำเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 1% สะเทือนค่าเงินทั่วโลก

14 ก.ค. 65
เงินสหรัฐฯพุ่ง 9.1% จ่อทำเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 1% สะเทือนค่าเงินทั่วโลก
ไฮไลท์ Highlight

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.75% หรืออาจแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์

เงินเฟ้อสหรัฐเดือนมิถุนายน พุ่ง 9.1% 

ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 8.6% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.8%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 6.0% แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.8%

 


คาด FED  ขึ้นดอกเบี้ยแรง 1% ในการประชุมเดือนนี้ 

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.75% หรืออาจแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์

 

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ถามว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด จะทำให้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 1% หรือไม่ ซึ่งนายบูลลาร์ดตอบว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

 

ขณะที่นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันพุธเช่นกัน โดยแม้ว่าเธอปฏิเสธที่จะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้นในการประชุมเดือนนี้ แต่ก็กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยในขณะนี้ เธอมองว่าไม่มีเหตุผลใดที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยน้อยกว่าระดับ 0.75% ที่ได้ปรับขึ้นไปแล้วในการประชุมเดือนมิ.ย.

 

ทางด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า “มีความเป็นไปได้อย่างมากว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อออกมาสูงกว่าคาด ก่อนหน้านี้คาดว่า ดัชนี CPI จะออกมาค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่คิดว่าจะสูงมากถึงขนาดนี้ นี่เป็นข่าวร้ายมาก”

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990

 

ขณะที่ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระ ซิเคียวริตีส์ อินเตอร์เนชันแนลก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้เช่นกัน

 

ยูโรอ่อนยวบต่ำกว่า 1 ดอลลลาร์ /เงินบาทไทยอ่อน 36.40 บาท/ดอลลาร์ 

สำหรับผลพวงหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง นอกเหนือจากจะทำให้สินทรัพย์การลงทุนต่างๆที่ไม่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยแพงต้องปรับตัวร่วงลง เช่น หุ้น ทอง แล้วยังส่งผลทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยเฟด กับ ประเทศอื่นที่ยังต่ำกว่า ทำให้ค่าเงินของประเทศนั้นอ่อนค่าลงอย่างมาก ตัวอย่างเช่น เงินยูโร ที่ขณะนี้อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 20 ปี  โดยยูโรร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก ส่งผลให้มีการคาดการณ์กันว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.6%

 

การอ่อนค่าของยูโรยิ่งเร่งปัญหาเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วอาจเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจยูโรโซนที่เผชิญกับแนวโน้มถดถอย, การขาดแคลนก๊าซ และราคาพลังงานที่ระดับสูง ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของ

 

ขณะนี้ค่าเงินในเอเชีย ทั้งญี่ปุ่น รวมถึงไทย ต่างก็อ่อนค่าลงอย่างมากเช่นกัน  โดยค่าเงินบาทอ่อนลงมาอยู่ที่ 36.40 บาท/ ดอลลาร์

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT