อินไซต์เศรษฐกิจ

เงินบาทไทยอ่อนค่าสุดรอบ 8 ปี ทะลุ 36 บาท/ดอลลาร์ อันดับ 4เทียบภูมิภาค

6 ก.ค. 65
เงินบาทไทยอ่อนค่าสุดรอบ 8 ปี ทะลุ 36 บาท/ดอลลาร์ อันดับ 4เทียบภูมิภาค

ช่วงนี้ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัวทำสถิติกันถ้วนหน้า เงินเฟ้อมิถุนายน 7.66% มากที่สุดในรอบ 13 ปี ขณะที่เงินบาทก็อ่่อนค่ามากที่สุดในรอบ 8 ปี ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัย ล้วนมีผลกระทบต่อประชาชนทั้งสิ้น แม้ไม่ได้เหนือความคาดหมายจากหลายฝ่ายที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ แต่นี่คือความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยในปี 2565  


เงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 8 ปี ทะลุ 36 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

การอ่อนค่าคงเงินบาท ยังเกาะกลุ่มไปกับค่าเงินในเอเชียที่อ่อนค่าเช่นกัน หากดูจากต้นปีถึงปัจจุบันค่าเงินเยนของญ๊่ปุ่นอ่อนค่ามากที่สุดในภูมิภาค 

  1. เยน ญี่ปุ่น อ่อนค่า 14.98% 
  2. วอน เกาหลีใต้ อ่อนค่า 8.95%
  3. เปโซ ฟิลิปปินส์  อ่อนค่า 8.25%
  4. บาท ไทย  อ่อนค่า 7.21% 
  5. ดอลลาร์ ไต้หวัน อ่อนค่า 7.16%
  6. รูปี อินเดีย อ่อนค่า 6.22% 
  7. ริงกิต มาเลเซีย อ่อนค่า 5.85% 
  8. หยวน จีน อ่อ่นค่า 5.20% 
  9. รูเปียห์ อินโดนีเซีย อ่อนค่า  5.12%   
  10. ดอลลาร์ สิงคโปร์ อ่อนค่า 3.90% 

 

ค่าเงินบาทอ่อน

สาเหตุของการอ่อนค่าของเงินบาท

  • ความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยไทยกับสหรัฐ 

    เงินบาทไทยไต่ระดับของการอ่อนค่าลงมาเรื่อยๆจากต้นปี และอ่อนค่ามากขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75% มาอยู่ที่ 1.50 -  1.75%  ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของไทยอยู่ที่ 0.50%  เมื่อดอกเบี้ยไทยต่ำกว่ามาก เกิดภาวะเงินไหลออก และยิ่งในอนาคตเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วและแรงขึ้น ก็จะยิ่งส่งผลให่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไปอีก

สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ประเมินว่่า ในช่วงไตรมาส 3 เงินเฟ้อของสหรัฐน่าจะผ่านจุดสูงสุดและเฟดจะลดความร้อนแรงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5%  ในรอบเดือนกันยายน และขึ้นอีก 0.25% ในสองรอบการประชุมในไตรมาส 4 ดังนั้นช่วงปลายปีนี้น่าเห็นดอกเบี้ยสหรัฐที่ 3.5%

  • เงินบาทอ่อนค่าถึงเมื่อไหร่ ?

    หากธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดความแรงของการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐน่าเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และกลับมาลงทุนในไทย เงินบาทมีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาส 4 โดยเฉพาะหลังจากที่ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น เงินบาทน่าจะแตะระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐปลายปีนี้

CIMBT คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะขยับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นทุกรอบการประชุม คือในเดือนสิงหาคม กันยายนและพฤศจิกายน ที่น่าจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในช่วงปลายปีนี้ขยับจาก 0.5% ไปสู่ระดับ 1.25% เป็นอย่างน้อยและยังคงเพิ่มต่อเนื่องในปีหน้าเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้ลดลง ซึ่งการเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทยน่าจะเพิ่มความน่าสนใจของสินทรัพย์ในรูปเงินบาทและส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีหลัง

ใครได้ ใครเสีย เมื่อเงินบาทอ่อนค่า

แน่นอนว่าการอ่อนค่าของเงินบาทมีทั้งผลดี ผลเสีย หน่วยงานกำกับดูแลคงกำลังประเมินผลรวมต่อเศรษฐกิจ มาดูกันว่าใครได้ใครเสียกันบ้าง 

ประโยชน์จากเงินบาทอ่อน 

  • บาทอ่่อนเพิ่มความสามารถในการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน 
  • สินค้าใช้วัตถุดิบในประเทศ และเงินบาทอ่อนค่ากว่าคู่แข่ง เช่น ยางพารา ถุงมือยาง 

ผลเสียต่องเงินบาทอ่อนค่า

  • ผลกระทบหลักคือ การนำเข้าสินค้ามีราคาแพงขึ้น และประเทศไทยนำเข้าพลังงานในสัดส่วนที่สูง ดังนั้น บาทอ่อนยิ่งทำให้ราคาพลังงานที่แพงขึ้นอยู่แล้ว มีราคาแพงขึ้นไปอีก  

 

วีดีโอปัญหาเงินเฟ้อรับมืออย่างไร 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT